กลับมาให้เห็นกันอีกครา!

ตามคาด..

เปล่า..ไม่ได้หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ผสมพันธุ์กับเพื่อไทยจนทำให้แม่พระธรณีต้องช้ำอก-สะอื้นเสียใจนั่นหรอก!

เพราะแม้จะเป็นไปตามคาด-ตามคิด แต่ก็ไม่ได้ตื่นเต้น หรือยินดี-ยินร้าย ปล่อยให้เป็นเรื่องภายในที่เขาจะจัดการกันเอง

ส่วนที่คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์หลังเข้าหารือ “นายหัวชวน” ที่บ้านพัก.. “ประชาธิปัตย์ของแท้อยู่ที่นี่ หากถึงเวลา ผมจะเอาประชาธิปัตย์กลับคืนมา” นั้น

ก็..คอยดูว่าคุณนิพิฏฐ์จะเอาประชาธิปัตย์กลับมาด้วยวิธีการแบบไหน-อย่างไร และถ้าเอากลับมาได้จริง เอาไปเลย 1 คะแนนเสียงจากผม!

ครับ.. “ตามคาด” ที่ว่านี้ ผมกำลังพูดถึงหนังไทยเรื่อง “วิมานหนาม” ที่กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ ตอนนี้นัยว่ารายได้พุ่งใกล้ 100 ล้านเต็มทีแล้ว

และในขณะเดียวกัน “หลานม่า” หนังไทยคุณภาพอีกเรื่อง ที่ได้มีโอกาส-ช่องทางเข้าไปฉายที่เมืองจีนแผ่นดินใหญ่ ก็กำลังโกยเงิน (หยวน) ถุงเงินถัง..

แบบว่า ทุบสถิติของหนังไทยเรื่อง “ฉลาดเกมส์โกง” ที่เคยทำไว้เมื่อหลายปีก่อน ชนิดมองกระจกหลังไม่เห็นกันนั่นเลยทีเดียว!

ผมน่ะให้รู้สึกปลื้มใจ-ดีใจกับทั้ง “วิมานหนาม” และ “หลานม่า” และก็เห็นจริงอย่างที่เจ้าของโรงหนัง (บางเครือ) ได้พูดให้ฟัง..

ว่า ปัจจุบันคนไทยได้หันมานิยมดูหนังไทยมากขึ้น ทำให้โรงภาพยนตร์มีรายได้มากกว่าหนังเทศ-หนังฮอลลีวูด ที่ตอนนี้ตลาดเริ่มจะซบเซา เพราะคนไทยเบื่อกับหนังฮีโร่ที่จำเจ!

โดยเฉพาะหลานม่า นอกจากจะประสบความสำเร็จกับรายได้งดงามตามความคาดหมาย แต่ที่ผมอึ้งจึ้งกว่าคือ..

 ผมไม่อยากเชื่อว่า คนจีนแผ่นดินใหญ่ปัจจุบันจะยังคงซึมซับกับคำว่า “จริยธรรม” อยู่อย่างมั่นคง-เหนียวแน่น!

ด้วยภาพพจน์ของเหล่า “ทุจริตชน” ที่เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ที่เราเรียกว่า “พวกจีนเทา” นั้น ต้องยอมรับว่าชาวไทยส่วนใหญ่ไม่ปลื้มเอาเลย

เว้นแต่พวก “ไทยเทา” เท่านั้นที่ยอมพายเรือให้จีนเทานั่งและเป็นใจให้พวกมันเหิมเกริมในแผ่นดินไทย เซาะกร่อนบ่อนทำลายภาพลักษณ์ทั้งของประเทศจีนและของประเทศไทย

ผมยอมรับว่าความรู้สึกต่อชาวจีนในใจมันลบเพิ่มขึ้น และเชื่อว่า ทางจีนก็คงรู้สึกต่อไทยในด้านลบไม่ต่างกัน

อย่างไรก็ตาม ข่าวที่หลานม่าไปทำต่อมน้ำตาชาวจีนแตกคาบ้าน ทำให้ผมสลัดความรู้สึกนั้นชั่วคราว และอดไม่ได้ที่จะอึ้งจึ้งมากกว่าการที่หนังไปโกยเงินหยวน

สังคมจีนแผ่นดินใหญ่ยังมีความงามมากมายทีเดียว “จริยธรรม” ยังมีอยู่ ไม่มีใครคิดจะกวาดล้าง หรือต่อต้าน

ประเทศต่างๆ ในทุกทวีปบนโลกนี้ที่ได้ชมหลานม่า ล้วนต่างชื่นชมยกย่องในประเด็น “จริยธรรม” ในเรื่อง และให้ดาวถึง 9 ดวง เกือบเต็ม 10 แน่ะ!

ที่เห็นแปลก คงจะมีก็แต่ประเทศไทย ประเทศของ “หลานม่า” นี่แหละ ที่กลัวจริยธรรมจะระบาด ถึงกับมีคนกลุ่มหนึ่งปลุกระดม เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญไปนู่น!

จะใครที่ไหนอีกล่ะ นักการเมืองไทยพันธุ์ใหม่-หัวก้าวหน้านั่นไง อ้างเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ก่อนที่จริยธรรมจะระบาด!

เนี่ย..ไม่รู้พวกมัน “สืบสันดาน” กันมาจากไหน ถึงได้รังเกียจ “จริยธรรม” วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามถึงเพียงนั้น

จนอดที่จะคิดถึงเทศนาธรรมของท่านพุทธทาสที่ว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาวินาศ” ขึ้นมาไม่ได้ เพราะดูไป-มองมา มันเริ่มจะชัดขึ้นมาทุกที!

และที่ดูท่าส่อจะวินาศไปก่อนโลกา ก็ประเทศสยาม ไทยเรานี่แหละ ยิ่งตอนนี้มีคนไร้ซึ่งศีลธรรมกลับมาเป็นศูนย์รวมใจของพวกไร้ศีล-ไร้ธรรมด้วยแล้ว ยิ่งให้นึกหวั่น..

ความพินาศย่อยยับจะกลับมาให้เห็นกันอีกครา!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบประมาณ..เท่าไหร่อีกล่ะ?

“เราต้องกล้าหาญไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติ ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงสนิทกัน แต่ถ้าได้มาเพราะโกง ก็ไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้

เชื่อ-วางใจอยู่อีกหรือ?

จอมยุทธ์กล่าว.. “แค้นสิบ (เจ็ด) ปียังไม่สาย”! และบัดนี้ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่ประกาศก้อง ไม่ได้ “ครอบงำ” ผู้นำประเทศ แต่เป็น “ผู้ครอบครอง” นายกรัฐมนตรี-ลูกสาวคนสุดท้อง..

เหมาะสมแต่ไม่สมาร์ท

หลายวันมาแล้วล่ะ.. แต่..คงไม่ช้าหรือเป็น “ข่าวล่า” ที่จะนำมาให้ได้อ่าน-ได้รู้กันสำหรับผู้ที่ไม่รู้ (อย่างผม) และก็ต้องขอขอบคุณคุณฐนิวรรณ กุลมงคล หรือ “คุณเหมียว” นายกสมาคมภัตตาคารไทย

ไก่จีนจิกไก่ไทย

ถ้วยตราไก่.. เป็นอีกสิ่งที่ผมผูกพันมาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะอดีตแม่ขายก๋วยเตี๋ยว และเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็น่าจะมีความผูกพันอยู่ด้วยเช่นกัน!

คืนอิสรภาพหนังไทย?

#เราทำหนังไทย.. ปล่อยพวกเราไปเถอะครับ พวกเราก็แค่อยากทำหนัง ให้มันเต็มความสามารถของเราเท่านั้น