สัญญาใจเก้าอี้ ผบ.ทร.

มีข้อสงสัย มีข้อถกเถียง ว่าเก้าอี้ "ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ" หรือ "ประธาน ก.ตร." นั้น นายกฯ อิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมานั่งเป็นประธานด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้ รองนายกฯ อ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลงานความมั่นคง มานั่งหัวโต๊ะ ก.ตร.ทำหน้าที่ประธานเอง แต่เมื่อพลิก  พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ไล่ดูไปที่ลักษณะ 4 คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ มาตรา 22 ระบุ ก.ตร. ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก.ตร. ส่วน ผบ.ตร. เป็นรองประธาน ก.ตร. มีเลขาฯ ก.พ., เลขาฯ ก.พ.ร., รอง ผบ.ตร. และจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นกรรมการข้าราชการตำรวจ  รวมกับ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท 

ก.และประเภท ข. ที่สำคัญท้ายมาตรา 22 กำหนดชัด กรรมการข้าราชการตำรวจตาม (1) (2) และ (3) ต้องมาประชุมด้วยตนเอง จะมอบหมายให้บุคคลอื่นใดมาประชุมแทนมิได้ เป็นอันจบข่าวลือ นายกฯ อิ๊งค์ ต้องมานั่งหัวโต๊ะทำหน้าที่ประธาน ก.ตร. แบบไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องคาดเดาอีกต่อไป

เมื่อ นายกฯ อิ๊งค์ ยังมาทำหน้าที่ประธาน ก.ตร.ไม่ได้ เพราะขั้นตอนต่างๆ ทางกฎหมายยังไม่ครบถ้วน และรองนายกฯ อ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้มา เลยเป็นหน้าที่ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ทำหน้าที่ประธานประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 7/2567 ประจำเดือนสิงหาคม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้ไม่มีวาระแต่งตั้งอะไร แต่ก็มีวาระที่น่าสนใจ อาทิ การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจในสังกัดโรงพยาบาลตำรวจ เห็นชอบร่างหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ พ.ศ. …, และร่างหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ (ผู้ปลดจากทหารกองประจำการ) เพื่อปฏิบัติงานในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน  พ.ศ. … รวมทั้งร่างระเบียบ ก.ตร.เกี่ยวกับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษประเภทต่างๆ ที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ และร่างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการกำหนดชื่อตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นและการเทียบตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นกับตำแหน่ง ข้าราชการตำรวจประเภทที่มียศ พ.ศ. ….๐

มีเสียงสะท้อนดังๆ จากพนักงานสอบสวน ผ่าน พ.ต.ท.ภูมิรพี ผลาภูมิ มือกฎหมายตำรวจ เจ้าของเพจนักกฎหมายตำรวจและพนักงานสอบสวน by ภูมิรพี ผลาภูมิ เกี่ยวกับโครงสร้างสถานีตำรวจ ที่พนักงานสอบสวนส่วนใหญ่เห็นว่า โครงสร้างตำรวจตาม พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 สายงานสืบสวน ควรมีทั้งชั้นประทวนและสัญญาบัตรเช่นเดิม ส่วนสายงานสืบสวนสอบสวนควรมีเฉพาะพนักงานสอบสวนเท่านั้น ทำหน้าที่สืบสวนและสอบสวนตามชื่อตำแหน่ง (รอง สว./สว./รอง ผกก.สืบสวนสอบสวน) (ซึ่งอำนาจเป็นไปตาม ป.วิ.อาญา อยู่แล้ว) โดยให้สายงานสืบสวนกับสายงานสืบสวนสอบสวนมีแท่งเงินตำแหน่งแยกต่างหากจากกันเช่นเดิม โดยไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้สายงานสืบสวน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 มีแต่ชั้นประทวน แล้วจับเอาชั้นสัญญาบัตรของสายงานสืบสวนเดิม มาอยู่ในสายงานสืบสวนสอบสวนตาม พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 (ซึ่งเป็นชื่อเรียกสายงานใหม่ของพนักงานสอบสวน) แล้วให้ทำหน้าที่สืบสวนเช่นเดิม ไม่ต้องมาเข้าเวรสอบสวน แต่ให้ได้เงินตำแหน่งเท่ากันกับ พงส.ที่เข้าเวร ซึ่ง พงส.ส่วนใหญ่เห็นว่าจะทำให้ พงส.พากันวิ่งเต้นไปทำหน้าที่สืบสวน หรือ หน.สถานีอาจใช้ไปทำหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่งานสอบสวน เป็นเหตุให้ พงส.ขาดแคลนเช่นเดิม หรือหนักกว่าเดิม...ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยินแล้วก็น่าจะนำเสียงสะท้อนดังกล่าวไปพิจารณา ก็น่าเป็นประโยชน์ไม่น้อย ๐

เพื่อไม่ให้ "โผทหารกระเพื่อม" 3 ก.ย.นี้ "สุทิน คลังแสง" ในฐานะประธานบอร์ดโยกย้ายทหารชั้นนายพล น่าจะ “สรุปจบ” ทุกอย่างให้ได้ เพื่อรวบตึงส่งนายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อรัฐบาลถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จสิ้นทันที แต่เมื่อดูจากช่วงเวลาแล้วยังมี “ช่องว่าง” ของเวลา ที่พอจะมีการส่งไป-ส่งกลับระหว่างรัฐบาลกับกองทัพได้อยู่ รายชื่อสำคัญๆ โดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.ทบ.-แม่ทัพภาค ซึ่ง พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน ยืนยันส่งชื่อ พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก ขึ้นไปท่ามกลางพายุหมุนกำลังแผลงฤทธิ์อย่างหนักหน่วง ผลสรุปจะเป็นชื่อที่ “ผบ.ต่อ" ส่งไปหรือไม่ คงต้องลุ้นอีกเฮือกใหญ่ เช่นเดียวกับเก้าอี้ ผบ.ทร. ที่มีกระแสข่าวส่งชื่อหลอกไปเพื่อเลี้ยวหลบสัญญาใจสมัยที่ทำในยุค “ลุงตู่” ในการให้แคนดิเดตในช่วงนั้นเป็นต่อคนละปี โดยให้ "บิ๊กดุง” พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม เป็น ผบ.ทร. 1 ปี ต่อด้วย “วิน” พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. ภายใต้หลักการที่ ผบ.เหล่าทัพต้องยึดให้มั่น นั่นคือแต่ละเหล่าทัพจะยึดมั่นในชื่อที่เสนอไป ไม่หนุน หรือขวางใครข้ามเหล่า ปิดจ๊อบส่งไม้ต่อของ ผบ.ตท.23 ก่อนเกษียณอายุ ๐

เป็นข่าวใหญ่ในระดับภูมิภาค เมื่อ "กองทัพอากาศไทย" ร่อนเอกสารข่าวอย่างเป็นทางการ ระบุว่าจะเสนอให้รัฐบาลซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี JAS 39 Gripen E/Fจากสวีเดน เพื่อทดแทนเครื่องบินเอฟ-16 (F-16 A/B) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งประจำการที่ฝูงบิน 102 กองบิน 1 ที่ประจำการมาแล้วกว่า 36 ปี พร้อมแจกแจงว่าการพิจารณาดังกล่าวใช้เวลากว่า 10 เดือนเพื่อความละเอียดรอบคอบ โดยการจัดหาครั้งนี้จะมีเครื่องบินฝูงใหม่เข้าประจำการไปอีกอย่างน้อย 30 ปี 

โดยเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ JAS 39 Gripen E/F นี้ มีขีดความสามารถที่ตอบสนองความต้องการทางยุทธการ ตามหลักนิยมและยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ ทั้งยังมีอิสระในการใช้งาน และสามารถพัฒนาต่อยอดนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติการร่วมหลายมิติ (Multi-Domain Operations) ระหว่างกองทัพอากาศร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ

ทีม ทอ. นำโดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่ทำงานเรื่องนี้กันมาอย่างเข้มข้น กว่าจะได้ข้อเสนอสุดท้ายจนค่ายสหรัฐฯ ได้เสนอดีลประวัติศาสตร์ในการให้ใช้ Link16 ฟรี และจะอัปเกรดลิงก์เครื่องบิน F-16 ฝูงบิน 403 ให้ด้วย เรียกได้ว่า “ว้าว” กว่าในอดีตที่พูดกันเรื่องข้อเสนอ “ลิงก์ทิพย์” แต่เมื่อเทียบกันทุกช่วงตัว และจบด้วยข้อเสนอเรื่อง Offset Policy  มูลค่าโครงการ 1 ฝูงบิน ในส่วนของ Gripen รวม 6.8 หมื่นล้านบาท และ F-16 มูลค่า 8.7 ล้านบาท ที่สวีเดนจัดลิสต์เป็นการชดเชยทางด้านเศรษฐกิจให้มากถึง 140 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสหรัฐฯ ชดเชยคืนกลับประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้คณะทำงานต้องตัดใจและเลือกในเรื่องความเป็นอิสระ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการเปลี่ยนเกมการรบในห้วงอากาศ ที่สำคัญคือความสมดุลในเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฤๅประเทศไทยจะไร้ทางเลือก

เวรกรรมอะไรของประเทศไทย นักการเมืองไดโนเสาร์บางคนยังคงทำงานการเมืองแบบน้ำเน่า แย่งกันเป็นรัฐมนตรีโดยไม่สนใจความรู้ความสามารถของตน

โลกกับบ้านเรา...ใคร 'เละ' กว่าใคร???

มันก็น่าคิด น่าสะกิดใจ อยู่ตามสมควรเหมือนกัน...ที่เมื่อไหร่ที่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา เกิดมีผู้นำประเทศมีนายกรัฐมนตรีเป็น ผู้หญิง

อ่านอาเพศปชป.กับแนวโน้มอายุรัฐบาล

หลังจากได้รับเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ก็มีมติเข้าร่วมรัฐบาลไปเมื่อ 29 สิงหาคม 2567 ในแบบ ไม่มีมิตรแท้ หรือ ศัตรูถาวรทางการเมือง 

สับสนอลหม่าน แพทองธาร...พาลแพแตก

เราเคยทำนายไว้ว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีที่ชื่อเศรษฐาพ้นจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และได้แพทองธารมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

โลกแห่งความเป็นจริงที่กำลังถูกกลืนกิน

ด้วยความก้าวหน้า-ก้าวไกลของเทคโนโลยีข้อมูล-ข่าวสาร ที่เตลิดเปิดเปิงไปถึงระดับ 5G-6G และไม่รู้จะอีกกี่ G ภายในอนาคตอันใกล้ แถมยังมีตัวเร่ง ตัวกระตุ้น

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' ชัด

อุ๊ย....อุ๊ย แม้ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.จะปฏิเสธเสียงแข็งการเข้าพบ นายกฯ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่เกี่ยวกับการทาบทาม