โผ ตร.ยุคนายกฯ อิ๊๊งค์

ปีนี้ "โผตำรวจ" ดูจะล่า ดูจะเลต ดูจะเงียบเหงากว่า "โผทหาร" ที่กำลังคึกคักทั้ง ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ เริ่มมีชื่อผุดออกมาให้ตื่นเต้น ให้ได้ลุ้นกันแล้ว

โดยเฉพาะไลน์ "5 เสือ" ที่จะปูทางเป็นผู้นำเหล่าทัพในอนาคต

เหตุผลสำคัญที่ "เหล่าตำรวจ"  ไม่คึกคักเท่า "เหล่าทหาร" ครั้งนี้

ส่วนหนึ่งก็มาจากผลพวงการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่มีการเปลี่ยนตัว "นายกรัฐมนตรี" จาก "นายกฯ เศรษฐา" มาเป็น "นายกฯ อิ๊งค์" เพราะ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ"  เป็นหน่วยราชการระดับกรม มีฐานะเป็นนิติบุคคล การบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี

เมื่อนายกฯ อิ๊งค์ ยังไม่สามารถทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้อย่างสมบูรณ์ ก็ยังไม่สามารถนั่งหัวโต๊ะ "ประธาน ก.ตร."  ทำโผแต่งตั้ง "สีกากี" ได้

ไม่เหมือนกับ "เหล่าทหาร" ที่มี รมว.กลาโหม กำกับดูแลอยู่ ถึงจะอยู่ระหว่าง "รักษาการ" ก็ยังมีอำนาจในการขับเคลื่อน "โผทหาร" ให้เดินหน้าต่อไปได้

ผนวกกับการแต่งตั้งระดับ "รอง ผบ.ตร." ลงมาถึง "ผู้บังคับการ" ยังอยู่ในเงื่อนไขต้องรอตามกฎ ก.ตร. 2567 ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567 ให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 5 เม.ย. 2567

เท่ากับว่า กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567 จะครบกำหนดวันที่ 6 ต.ค. 2567 "กรมปทุมวัน" ถึงจะเริ่มแต่งตั้ง "นายพล" ได้

"โผตำรวจ" ปีนี้ เลยเงียบกว่าปกติ

แต่ก็เงียบในทางทฤษฎี เพราะในทางปฏิบัติ ทุกอย่างก็มีขยับ ทุกอย่างก็มีการจัดวางขุมกำลัง โดยเฉพาะระดับ "ผู้บัญชาการ" หรือ "ผบช." ที่กฎ ก.ตร.ยึดอาวุโส 50% ความรู้ความสามารถ 50%

แว่วว่า "ใต้ดิน" วิ่งกันฝุ่นตลบ!!!

ยิ่งปีนี้มีเก้าอี้ "ผบช." ว่างจากผู้เกษียณหลายตำแหน่ง ทั้ง พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1, พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผบช.ภ.3, พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส., พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด., พล.ต.ท.นิตินันท์ เพชรบรม จเรตำรวจ, พล.ต.ท.สุนทร เฉลิมเกียรติ จเรตำรวจ  และ พล.ต.ท.วัชรินทร์ พิภพมงคล นายแพทย์ (สบ8) เป็นต้น

ที่สำคัญเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล" หรือ  "ผบช.น." รวมทั้งเก้าอี้ "ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง" หรือ "ผบช.สตม." ก็ว่างลง แม้ บิ๊กจ้าว-พล.ต.ท.ธิติ  แสงสว่าง ผบช.น. และ บิ๊กอิทธิ-พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. จะไม่ได้เกษียณอายุราชการปีนี้ แต่ต้องขยับขึ้น "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ตามหลักอาวุโส

เก้าอี้ "ผบช.น." เจ้าของรหัส "น.1"  และเก้าอี้ "ผบช.สตม." ระดับเอบวก เลยถูกจับจ้องกันตาเป็นมัน ใครจะคว้าพุงปลาไปกิน

รอดูโผตำรวจยุคนายกฯ อิ๊งค์ ที่มีพ่อเป็นตำรวจเก่า จะจัดทัพสีกากีอย่างไร ต้องติดตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'42'เลขฮอตสีกากี

ดูท่าไทม์ไลน์การแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ แทนบิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567 เดิมวางคิวไว้จะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

จำคุกตำรวจ165ปี!

จบเรียบร้อยทุกขั้นตอน การเคลียร์รันเวย์ "รองผบ.ตร." ให้ปราศจากเงื่อนไขในการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่

'ตาอยู่'หมดสิทธิ์!

พอคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ตีตกคำอุทธรณ์ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ที่เห็นว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178 /2567 ที่สั่งให้ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการไว้ก่อนเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ยื้อปิดช่องโหว่!

เฮ้อ...แวดวง "สีกากี" ชั่วโมงที่ใกล้เข้าสู่ห้วงเวลาการแต่งตั้งโยกย้าย ขยับซ้าย ขยับขวา ก็มีแต่ข่าวลือ ข่าวปล่อย ข่าวสะพัด

สิงหา.เคลียร์จบ!

กระพริบตาไม่ได้เลยจริงๆ แวดวง "สีกากี" บรรยากาศทั่วไปดูเหมือนเงียบเชียบ ไม่มีอะไรเคลื่อนไหว ไม่มีอะไรขยับ แต่พอเผลอแว็บเดียว

'รองผบ.ตร.'ไขก๊อก!

ก็ยังคงต้องลุ้น ยังคงต้องรอดูกันไป ข่าวเมาธ์ ข่าวลือ เรื่อง ผบ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะทิ้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567