งบประมาณ..เท่าไหร่อีกล่ะ?

 “เราต้องกล้าหาญไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติ

ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงสนิทกัน แต่ถ้าได้มาเพราะโกง ก็ไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้

อยากให้ทุกคนไปสอนคนอื่นให้เกลียดคนโกง ทำอย่างไรก็ได้ ขอให้ทุกคนเกลียดคนโกง เพราะเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดที่มีในชาติบ้านเมือง”

นี่..หากดวงวิญญาณ “ป๋าเปรม” พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รับรู้ หรือมองลงมาจากสรวงสวรรค์ เห็นภาพวันที่สื่อจัดดินเนอร์ทอล์กและเชิญนายทักษิณ ชินวัตร ร่วมแสดงวิสัยทัศน์

โดยมีบรรดานักการเมือง นักธุรกิจระดับชาติเบียดเสียดแย่งกันเข้าไปยกมือไหว้ “คนโกง” แทบจะกราบตัก ก็คงจะรู้สึกว่าที่ท่านพูดให้โอวาทไว้เมื่อครั้งกระโน้น..

สูญเปล่า..ไม่ได้ซึมซับ หรือฝังอยู่ภายใต้จิตสำนึกของบรรดานักการเมือง นักธุรกิจชั้นนำเลยแม้แต่น้อย!

ยิ่งไปกว่านั้น ที่ พล.อ.เปรมได้กล่าวว่า.. “สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การแก้ปัญหาทุจริตต้องใช้ความรวดเร็ว และรุนแรง ต้องทำคดีให้เร็ว ลงโทษรุนแรง 

มิเช่นนั้น อันดับการทุจริตของประเทศจะอยู่แค่นี้ กฎหมายต้องทำด้วยความรวดเร็ว และรุนแรง ให้คนกลัวว่า เป็นการกระทำที่จะต้องติดคุกนานๆ..”

ก็..ดูจะไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ เพราะนอกจากกฎหมายจะทำงานด้วยความล่าช้าและไม่รุนแรงแล้ว..

การติดคุก (คดีโกง) ก็แค่ประเดี๋ยวประด๋าว พูดตามประสาชาวบ้าน..ตดไม่ทันหายเหม็น คนโกง (พันล้าน-หมื่นล้าน) ก็ออกจากคุกเสียแล้ว!

และที่น่าเจ็บตับ คนโกงกลับได้สิทธิพิเศษเหนือนักโทษวิ่งราวทรัพย์ ตีหัวหมาด่าแม่เจ๊ก อย่างนายทักษิณ (สารภาพตัวเองโกงจริง) ยังไม่ต้องนอนคุกสักนาทีเดียว!

ครับ..เห็นทีคงยากและเป็นไปไม่ได้ที่ผู้หลักผู้ใหญ่ นักการเมือง นักธุรกิจ-เจ้าสัวจะให้ในสิ่งที่ พล.อ.เปรมเอ่ยปาก..

“ขอร้องบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง จะต้องยืดอกอย่างสง่าผ่าเผยแล้วพูดว่า ชาติไทยไม่โกง” แล้วล่ะ!

ก็ให้ทำใจเสียเถอะป๋า อย่าได้รับรู้ และมองลงมาให้ช้ำใจเลย..ชาติบ้านเมืองจะต้องอับอายขายหน้า (เพราะคอร์รัปชัน) อยู่อย่างนี้แหละ..

ตราบที่นักการเมือง นักธุรกิจ-เจ้าสัว คนไทย ยังยึดถือคติ.. “โกงไม่เป็นไรขอให้แบ่งปันกัน”!

เออ..พูดถึงนายทักษิณ (ทั้งๆ ที่ไม่อยากพูดถึง) วานซืนเห็นข่าวลงพื้นที่พบปะประชาชนในสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.เทิง จ.เชียงราย

พร้อมเปิดเผยกับสื่อ.. “สำหรับปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งเป็นเรื่องซ้ำซากเพราะเกิดขึ้นซ้ำๆ เพราะไม่ได้มีการแก้ไขปัญหา

สมัยพรรคไทยรักไทยก็พยายามแก้ไขด้วยการนำเอาสินค้าเกษตรจากการพัฒนาระบบน้ำไปชำระหนี้ ซึ่งเจ้าหนี้ก็ยอมรับ

ซึ่งหากจะกลับมาเริ่มกันใหม่ในวันนี้ก็คงต้องใช้วิธีการตั้งงบประมาณ และคงใช้จำนวนมาก เพราะเป็นทั้งระบบและลุ่มแม่น้ำทั้งหมด..

สำหรับแม่น้ำโขงนั้นคงต้องคุยกันเรื่องระหว่างประเทศ เพราะจีนปล่อยน้ำลงมาเยอะ จึงต้องหารือว่าทำอย่างไรจึงจะปล่อยน้ำลงมาโดยไม่ให้ล้นตลิ่ง”

ไม่ได้เป็นนายกฯ แต่พูดราวกับตัวเองเป็นผู้นำประเทศ และที่ว่า “คงใช้ (งบประมาณ) จำนวนมาก เพราะเป็นทั้งระบบและลุ่มแม่น้ำทั้งหมด” น่ะ..

สักเท่าไหร่อีกล่ะ..หือ?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื่อ-วางใจอยู่อีกหรือ?

จอมยุทธ์กล่าว.. “แค้นสิบ (เจ็ด) ปียังไม่สาย”! และบัดนี้ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่ประกาศก้อง ไม่ได้ “ครอบงำ” ผู้นำประเทศ แต่เป็น “ผู้ครอบครอง” นายกรัฐมนตรี-ลูกสาวคนสุดท้อง..

เหมาะสมแต่ไม่สมาร์ท

หลายวันมาแล้วล่ะ.. แต่..คงไม่ช้าหรือเป็น “ข่าวล่า” ที่จะนำมาให้ได้อ่าน-ได้รู้กันสำหรับผู้ที่ไม่รู้ (อย่างผม) และก็ต้องขอขอบคุณคุณฐนิวรรณ กุลมงคล หรือ “คุณเหมียว” นายกสมาคมภัตตาคารไทย

ไก่จีนจิกไก่ไทย

ถ้วยตราไก่.. เป็นอีกสิ่งที่ผมผูกพันมาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะอดีตแม่ขายก๋วยเตี๋ยว และเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็น่าจะมีความผูกพันอยู่ด้วยเช่นกัน!

คืนอิสรภาพหนังไทย?

#เราทำหนังไทย.. ปล่อยพวกเราไปเถอะครับ พวกเราก็แค่อยากทำหนัง ให้มันเต็มความสามารถของเราเท่านั้น

โกงชาติ..ติดคุกแค่เป็นพิธี?

เฮงซวย! ขอโทษที่ต้องสบถ-ด่า เพราะดูไป-มองมา ไม่ใช่นายทักษิณ ชินวัตร แล้วล่ะ ตัวปัญหา ผมว่า “สื่อ” พวกเราเองนี่แหละ ที่ไม่รู้หวัน-รู้แดด..

'ชรินทร์'..ชีวิตดั่งเพลง

“ชีวิตส่วนตัวของข้าพเจ้านั้น.. ไม่ว่าจะเดินกับใคร ข้าพเจ้าเป็นช้างเท้าหลังเสมอ พี่ไหล (ไสล ไกรเลิศ) ชวนไปไหนข้าพเจ้าก็ไปด้วย เพราะช้างเท้าหน้ามีสตางค์ซื้อข้าวกินยามหิว ช้างเท้าหลังพอได้อาศัย