บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง ใกล้จะสะเด็ดน้ำแล้ว ..แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า "ขณะนี้จะต้องตรวจคุณสมบัติหลายพรรค หลายขั้นตอน และเห็นว่าหลายอันยังติดนั่นติดนี่อยู่"  ซึ่งเป็นธรรมดาในฐานะผู้นำรายชื่อ รมต.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างรอบคอบ หากถูกร้องเรียนว่าฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง-ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ก็ต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่ที่บอกว่าเป็นคนตัดสินใจเองคงไม่มีใครเชื่อ เพราะการจัดโผ ครม.ครั้งนี้ เป็นไปตามที่ พ่อนายกฯ-นายทักษิณ ชินวัตร ส่งสัญญาณ เพื่อต้องการสางแค้นเอาคืนทางการเมืองกับ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ไม่ให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเป็นศัตรูทางการเมืองมาโดยตลอด และก็ทำให้ 2 พรรคนี้ แตกแยกกันยับเยิน! ...0

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค พท. แถลงภายหลังการประชุม สส.พท. ว่า สส.หลายคนมีความไม่สบายใจถึงพฤติกรรมของพรรคร่วมรัฐบาล จึงมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ไปรวบรวมเสียงสมาชิกในสภาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งก็หมายความว่าไม่เอา พปชร. และจะดึง ปชป.เข้าเสียบแทน แต่ที่พิลึกก็คือ ไม่เอา พปชร. แต่กลับมีชื่อ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับ นายอัครา พรหมเผ่า เป็น รมช.เกษตรฯ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า 2 คนนี้เป็นโควตาของ ..ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการ พปชร. ซึ่ง พปชร.ได้มีมติพรรคเสนอชื่อเดิม 4 คน แต่กลับไม่ติดโผ แม้การแต่งตั้ง รมต.เป็นอำนาจของนายกฯ แต่ พปชร.เสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกต้องตามข้อบังคับพรรค และตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง การที่นายกฯ เล่นเกมแบ่งแยกแล้วปกครองแบบนี้ จะมีความผิดหรือไม่? นักร้องอย่าง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คงต้องจัดให้แน่  และ นายกฯ อุ๊งอิ๊ง จะถูกนักร้องจัดให้อีกเพียบ! ...0

ทางด้าน ปชป. นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลาและเลขาธิการพรรค ปชป. แอบให้คนเอาประวัติไปส่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยยอมรับว่า พท.เทียบเชิญอย่างไม่เป็นทางการ หลังจากเทียบเชิญเป็นทางการ กก.บห.ต้องประชุมเพื่อลงมติ และก็เชื่อว่าเสียงข้างมากจะโหวตร่วมรัฐบาล ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยนำโดย นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรค คงทัดทานไม่อยู่ จะยกเหตุผลอย่างไรก็คงไม่ฟังกันแล้ว ปชป.ที่เคยต่อต้าน ระบอบทักษิณ แต่ยอมศิโรราบให้กับ ลูกสาวทักษิณ  เลือกตั้งครั้งหน้าจะไปหาเสียงกับประชาชนอย่างไร? เช่นเดียวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการ รทสช. และอดีตโฆษก กปปส. ยอมเป็นพยานให้นายทักษิณ คดี ม.112 แล้วก็มีชื่อติดโผ ครม.ลูกสาวทักษิณ จะอธิบายกับมวลชนอย่างไรก็ฟังไม่ขึ้นหรอก งานนี้ ระบอบทักษิณ กินรวบ แต่การสร้างศัตรูทางการเมืองโดยไม่จำเป็น จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล และลูกสาวตัวเองในอนาคต ...0   

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง พรรคประชาชน อย่างสมบูรณ์แล้ว แต่เรื่องการยุบพรรคการเมืองกับ มาตรฐานทางจริยธรรม ของนักการเมือง หลังคำวินิจฉัยศาล รธน. กำลังเป็นของแสลงนักการเมืองไทย ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย อ้างเป็นเสียงเดียวกันว่าศาล รธน.ไม่ยึดโยงกับประชาชน คนไม่กี่คนมายุบพรรคการเมืองผิดหลักการประชาธิปไตย ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินผ่านคูหาเลือกตั้ง และกำลังจะแก้ รธน.ยกเลิกมาตรการดังกล่าว ก็ต้องย้อนถาม แล้วจะมีกลไกหรือมาตรการใดควบคุมพฤติกรรมนักการเมืองไม่ให้ทำผิดจริยธรรมหรือกระทำผิดต่อความมั่นคงของบ้านเมือง ประเทศที่เจริญแล้ว เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ก็มีกฎหมายยุบพรรคการเมือง และมีพรรคการเมืองถูกยุบเช่นกัน นักการเมืองบางคนถูกกล่าวหาทำผิดจริยธรรม ก็มีสำนึกรับผิดชอบชั่วดีโดดตึกฆ่าตัวตาย แต่นักการเมืองไทยถูกกล่าวหาทุจริต ผิดจริยธรรม ก็ยังไร้ยางอาย เมื่อมีกฎหมายควบคุมก็จะยกเลิกอีก มาตรการเหล่านี้่จึงจำเป็นสำหรับการเมืองไทย เพียงแต่จะต้องมี บรรทัดฐาน ที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับของสังคม ไม่ใช่ตามอำเภอใจนักการเมือง! ...0

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ เร่งตั้งครม.เสร็จก่อนสิ้นเดือน ส.ค. และกำหนดไทม์ไลน์ แถลงนโยบายไม่เกิน 15 ก.ย.นี้ โดยระบุว่าสถานการณ์การแก้ปัญหาประเทศจะรอช้าไม่ได้

บันทึกหน้า 4

บันทึกด้วยความมึนๆ อึนๆ มีเครื่องหมาย??? ในหัวมากมายเฉกเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศสารขัณฑ์แห่งนี้ ว่า ตกลง "นายกรัฐมนตรี" คือใครกันแน่!?!

บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net "ครม.อิ๊งค์ 1" ใกล้คลอดเต็มที ส่งชื่อครบทุกพรรค อยู่ในขั้นตรวจคุณสมบัติ เข้มแค่ไหนต้องรอดู เช็กโผล่าสุด ภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ ชาติไทยพัฒนา 1 และประชาชาติ 1 ยังหน้าเดิม

บันทึกหน้า 4

ต้องยกนิ้วให้ “โทนี่ วู้ดซัม” บิดาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เสียจริงๆ เพราะในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2567 นี้ก็จะเป็นเวลาที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับไทยมาอย่างเท่ครบวาระ 1 ปีพอดิบพอดี ที่สำคัญในรอบ 1 ปีนี้เราจะเห็นความความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่พลิกคว่ำคะมำหงายกันเป็นแถบๆ โดยเฉพาะบรรดาคู่ต่อสู้อย่าง “ส้ม” ที่ทั้งถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ

บันทึกหน้า 4

การจัด โผครม.อิ๊งค์ 1 ฝุ่นตลบ! ผลพวงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 160 (5) กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน หรือ ทนายถุงขนม เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักฯ

บันทึกหน้า 4

หลัง 'แพทองธาร ชินวัตร' รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็มีกฐินกองใหญ่ไว้ต้อนรับ โดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม