เหมาะสมแต่ไม่สมาร์ท

หลายวันมาแล้วล่ะ..

แต่..คงไม่ช้าหรือเป็น “ข่าวล่า” ที่จะนำมาให้ได้อ่าน-ได้รู้กันสำหรับผู้ที่ไม่รู้ (อย่างผม) และก็ต้องขอขอบคุณคุณฐนิวรรณ กุลมงคล หรือ “คุณเหมียว” นายกสมาคมภัตตาคารไทย

ที่ได้กรุณานำความมาโพสต์.. “สืบเนื่องจากวันนี้ (11 ส.ค.) มีช่างภาพผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pachara Chonlakit ได้โพสต์เล่าเรื่อง

การเดินทางไปถ่ายภาพที่ลานพระบรมรูปทรงม้า (ลานพระราชวังดุสิต) โดยอาศัยแท็กซี่ แต่ต้องพบกับคำถามแรงๆ จากแท็กซี่ว่า

"จะไปทำไม เขายึดเอาที่คืนไปแล้ว เขาไม่ให้ประชาชนแบบเราๆ เข้าแล้ว" 

ซึ่งทำให้คุณ Pachara เกิดความสงสัยว่าทำไมเข้าใจเช่นนั้น พร้อมกับโพสต์ข้อความจากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ลานพระราชวังดุสิต มีใจความว่า

"หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า ลานพระบรมรูปทรงม้า เข้าไปสักการบูชาไม่ได้แล้ว โดยคำสั่งจากในหลวงรัชกาลที่ 10

แต่จริงๆ แล้ว ท่านโปรดให้จัดสรร ส่วนพื้นที่ให้มีความเป็นระเบียบ สะอาดสมเกียรติยศแห่งในหลวงรัชกาลที่ 5 ดังนั้นท่านจึงกั้นพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ของเขตพระราชฐาน 

แต่ด้วยความจริงแล้ว ประตูด้านข้าง เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมรูปทรงม้าได้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ถึง 22.00 น.ทุกวัน

ดังนั้นจึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านได้ทราบว่า ประชาชนอย่างเราๆ สามารถเข้าสักการะพระบรมรูปทรงม้าได้ทุกวัน ประตูนี้มิได้ปิดกั้นประชาชนกับพระมหากษัตริย์เลย...

อย่าเชื่อคำกล่าวอ้างใดๆ จนกว่าจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง"

ทั้งนี้ข้อเท็จจริงคือ ลานพระราชวังดุสิตมีการบูรณะปรับปรุงหลายช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อการบูรณะปรับปรุงเรียบร้อยดีแล้ว

ในปี พ.ศ.2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าถวายสักการะพระบรมรูปทรงม้าภายในเขตพระราชฐาน ลานพระราชวังดุสิต

ตามเวลาที่กำหนด ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.ทุกวัน โดยไม่เคยสั่งห้ามเข้าเช่นที่มีข่าวลือ 

ลานพระราชวังดุสิตมีรั้วประตูไว้เพื่อความปลอดภัยของเขตพระราชฐาน แต่รั้วไม่เคยแบ่งกั้นพระราชาออกจากประชาชน

โดยประชาชนสามารถเข้าไป "ทางประตูซ้ายมือสุด" และมีเจ้าหน้าที่และจิตอาสาฯ คอยดูแล และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แถมยังมีดอกไม้ มาลัย เตรียมไว้ให้ด้วย 

ซึ่งหากพบใครแอบอ้าง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ลานพระราชวังดุสิตได้ทันที”

ครับ..เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็อยากให้บอก-ให้อธิบายต่อๆ กันไปตามความเป็นจริงนี้ สังคมไทยเราเสพข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวไร้สาระกันจนติดและหลงเชื่อง่าย!

อ้อ..ส่วนนี่ข่าวลือหรือข่าวจริงไม่แน่ชัด ก็ที่พูดที่วิจารณ์กันว่าคุณเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีชื่อร่วม ครม. “แพทองธาร 1” นั่นแหละ!

แต่ดูท่าจะจริง เพราะตั้งแต่เป็นข่าวก็ไม่เคยปรากฏคุณเอกนัฏ หรือ “คุณขิง” จะได้ออกมาปฏิเสธ แถมคนในพรรคยังดาหน้าออกมาตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์แทนอีกด้วย

อย่างนี้ แสดงว่าคุณขิงเอาแน่ เก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม ถ้างั้นเห็นต้องบอกล่ะว่า.. “น่าเสียดายอนาคต”!

เข้าใจ..คนที่เล่นการเมืองก็หวังตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อที่จะได้นำความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ทำงานให้ประชาชน-ประเทศชาติ

และคุณเอกนัฏก็เหมาะสมทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ ประสบการณ์ แต่ที่ดูไม่เหมาะ-ไม่สมาร์ทก็ตรงที่ต้องไปนั่งอยู่ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ “แพทองธาร ชินวัตร”..

ซึ่งก็เป็นลูกสาวของ “นายทักษิณ ชินวัตร” และเป็นหลานของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่คุณเอกนัฏเคยเป่านกหวีด-ขับไล่โทษฐาน “คอร์รัปชัน”!

ไม่มีข้ออ้าง ไม่มีความจำเป็นใดที่คุณเอกนัฏจะต้องเป็น “รัฐมนตรี” ให้จงได้ใน ครม.ชุดนี้ นอกเสียจากความมักใหญ่ใฝ่สูงตามอย่างนักการเมืองพื้นๆ ดาษๆ ทั่วไป

อดเปรี้ยวไว้กินหวานไม่ดีกว่าหรือ? บอกได้ก็อยากจะพูดประโยคนี้ แต่หากคิดว่าอนาคตข้างหน้าเอาแน่-เอานอนไม่ได้..

พรรครวมไทยสร้างชาติจะยังอยู่หรือล้มหาย จะต้องเป็นรัฐมนตรีให้ได้สักครั้งในชีวิต ก็ไม่ขัดล่ะ แต่จะคุ้มไหมกับการนั่งเก้าอี้..

แค่..ไม่กี่วัน-กี่เดือน!?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไก่จีนจิกไก่ไทย

ถ้วยตราไก่.. เป็นอีกสิ่งที่ผมผูกพันมาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะอดีตแม่ขายก๋วยเตี๋ยว และเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็น่าจะมีความผูกพันอยู่ด้วยเช่นกัน!

คืนอิสรภาพหนังไทย?

#เราทำหนังไทย.. ปล่อยพวกเราไปเถอะครับ พวกเราก็แค่อยากทำหนัง ให้มันเต็มความสามารถของเราเท่านั้น

โกงชาติ..ติดคุกแค่เป็นพิธี?

เฮงซวย! ขอโทษที่ต้องสบถ-ด่า เพราะดูไป-มองมา ไม่ใช่นายทักษิณ ชินวัตร แล้วล่ะ ตัวปัญหา ผมว่า “สื่อ” พวกเราเองนี่แหละ ที่ไม่รู้หวัน-รู้แดด..

'ชรินทร์'..ชีวิตดั่งเพลง

“ชีวิตส่วนตัวของข้าพเจ้านั้น.. ไม่ว่าจะเดินกับใคร ข้าพเจ้าเป็นช้างเท้าหลังเสมอ พี่ไหล (ไสล ไกรเลิศ) ชวนไปไหนข้าพเจ้าก็ไปด้วย เพราะช้างเท้าหน้ามีสตางค์ซื้อข้าวกินยามหิว ช้างเท้าหลังพอได้อาศัย

อยู่ให้ทันสิ่งที่ไม่เคยเห็น

จาก..ยุเด็กให้ติดคุก! มาวันนี้..นายปิยบุตร แสงกนกกุล ประกาศ (ยุ) ผู้ใหญ่.. “ถึงเวลาแล้วที่นักการเมืองต้องจัดการสู้/โต้กลับศาลรัฐธรรมนูญ

ธีรยุทธ..“บนเส้นทางศิลปะ”

จากฉากลิเกสู่ศิลปินชายขอบ.. 1.ฉากลิเก แม่เป็นแม่บ้านในสังคมไทยดั้งเดิม ไม่มีการศึกษาแต่อ่านออกเขียนได้ แม่ต้องรับผิดชอบงานบ้าน งานเลี้ยงดูลูก แม่ไม่เคยวาดรูป เล่นดนตรี จำไม่ได้ว่าเคยได้ยินแม่ร้องเพลงหรือไม่