บันทึกหน้า 4

 “ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด”  ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ เร่งตั้งครม.เสร็จก่อนสิ้นเดือน ส.ค. และกำหนดไทม์ไลน์ แถลงนโยบายไม่เกิน 15 ก.ย.นี้ โดยระบุว่าสถานการณ์การแก้ปัญหาประเทศจะรอช้าไม่ได้ 

ก่อนจะไปจุดนั้น ต้องไปดูว่าปัญหาเรื่องการตั้ง ครม.เป็นที่เรียบร้อยหรือยัง เนื่องจาก ครม.อิ๊งค์ 1 เข้มกว่าทุกครั้ง โดยเน้นย้ำประเด็นเรื่อง มาตรฐานจริยธรรม ในส่วนที่กระทบมากหน่อยน่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวคือ พรรคพลังประชารัฐ ที่อาจมีผลกระทบหากพรรคประชาธิปัตย์จะได้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีการเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

หลัง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีมติพรรคอย่างเป็นทางการ ส่งชื่อรัฐมนตรีเดิมในรัฐบาลเศรษฐา ขณะที่อีกด้านหนึ่งมาในนามกลุ่มของ “ผู้กอง” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่มี สส. 26 คน หนุนหลังว่า สุดท้ายแล้ว “อุ๊งอิ๊ง” ภายใต้การครอบครอง “ทักษิณ ชินวัตร” จะตัดสินอย่างไร เพราะเรื่องนี้ไม่ง่าย เนื่องจากมีการยกข้อกฎหมายมาเตือนว่าจะกระทบเรื่องมาตรฐานจริยธรรม 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐมีมติอย่างเป็นทางการในการเสนอ 4 ชื่อรัฐมนตรีเดิม ได้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท ร.อ.ธรรมนัส สันติ และอรรถกร เป็นรัฐมนตรี ในการร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย นี่คือเกมเหนือเกมที่ถูกกฎหมายและรอบคอบ

พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 15 (13) ระบุว่า ข้อบังคับของพรรคการเมืองต้องมีรายละเอียดหลักเกณฑ์การเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งต้องให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการคัดเลือกอย่างกว้างขวาง

ข้อ 92 ของข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ กำหนดวิธีการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่าต้องมีการประกาศให้สมาชิกทราบเป็นการทั่วไปและต้องเสนอชื่อต่อคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาคัดเลือก

มติในวันนี้ จึงเป็นมติที่ชอบธรรมถูกต้องตามกฎหมายที่ส่งถึงพรรคเพื่อไทย และหากเพื่อไทยเห็นว่าใครไม่เหมาะสมก็ส่งชื่อคืนเพื่อให้กรรมการบริหารลงมติเสนอคนใหม่

วิธีการที่บอกว่า หากฉันไม่ได้ ให้น้องชายฉันได้แทน จึงไม่อยู่ในกระบวนการที่บัญญัติในกฎหมาย

ผลคือ วันนี้คุณธรรมนัสให้สัมภาษณ์ใหม่ ว่าไม่เคยแอบส่งชื่อ รมต.ให้เพื่อไทย ไม่รู้ใครไปเขียนกันเอง

นึกถึงชื่อ 2 รมต. ของอีกพรรคหนึ่ง ทั้งยังไม่เคยประกาศต่อสมาชิกและไม่เคยมีมติกรรมการบริหารพรรค ใครแอบไปส่งชื่อให้เพื่อไทย จะมีปัญหาเรื่องฝ่าฝืนวินัยและขัดจริยธรรมหรือเปล่าไหมนี่ ฉะนั้นหาก พปชร.ยังไม่เคลียร์ ก็จะกระทบโควตาของ ปชป.ด้วยใช่หรือไม่  

อีกเรื่องที่แรงไม่แพ้กัน กรณี “นายวัชระ เพชรทอง” อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตั้งข้อสังเกตกรณี เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีเช่นกัน แต่ก็ถูกจับตากรณีไปให้ปากคำคดี ม.112 ในคดีทักษิณ รวมถึงคดีความต่างๆ ยังไม่ถึงที่สุด รวมถึงข้อเรียกร้องตอบคำถามแก่บรรดาพี่น้องกปปส. หลังเคยเป่านกหวีดต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และระบอบทักษิณมาก่อนหน้า 

เช่นเดียวกับ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง แสดงความเห็นทางการเมืองในทำนองเดียวกันว่า เมื่อผลประโยชน์หล่นใส่ นักการเมืองก็พร้อมที่จะทรยศประชาชน 

"จะทำอะไรได้หรือไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร แต่ผมไม่ทรยศต่อการต่อสู้ของประชาชน ยังอยู่ที่เดิม คือ ไม่เอาระบอบทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว ทำมาหากิน เอาตัวให้รอดกันเถอะ อย่าเป็นทาสนักการเมือง"

ล่าสุดนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ หรือ “ลอรี่” รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาแจงแทน โดยโพสต์เฟซบุ๊กระบุเรื่อง “แนะผู้ไม่หวังดี เลิกตั้งศาลเตี้ย.. กรณีแต่งตั้งเอกนัฏ” ระบุว่า ฝากถึงนักการเมืองเก่าเหล่านั้น ช่วยเอาเวลาโจมตี “เอกนัฏ” ไปทำประโยชน์ ปล่อยกฤษฎีกาได้พิจารณาคุณสมบัติ รมต.ตามกระบวนการ

ต้องวัดใจพรรคเพื่อไทย โดยมีกฤษฎีกาเป็นด่านสแกนว่าจะยอมให้ผ่านหรือไม่ เพราะท้ายสุดผลจะออกมาเป็นอย่างไร ผู้ที่ต้องรับผิดชอบก็คือ นายกฯ หญิงคนที่ 31.

 

คางดำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง ใกล้จะสะเด็ดน้ำแล้ว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า "ขณะนี้จะต้องตรวจคุณสมบัติหลายพรรค หลายขั้นตอน และเห็นว่าหลายอันยังติดนั่นติดนี่อยู่"

บันทึกหน้า 4

บันทึกด้วยความมึนๆ อึนๆ มีเครื่องหมาย??? ในหัวมากมายเฉกเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศสารขัณฑ์แห่งนี้ ว่า ตกลง "นายกรัฐมนตรี" คือใครกันแน่!?!

บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net "ครม.อิ๊งค์ 1" ใกล้คลอดเต็มที ส่งชื่อครบทุกพรรค อยู่ในขั้นตรวจคุณสมบัติ เข้มแค่ไหนต้องรอดู เช็กโผล่าสุด ภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ ชาติไทยพัฒนา 1 และประชาชาติ 1 ยังหน้าเดิม

บันทึกหน้า 4

ต้องยกนิ้วให้ “โทนี่ วู้ดซัม” บิดาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เสียจริงๆ เพราะในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2567 นี้ก็จะเป็นเวลาที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับไทยมาอย่างเท่ครบวาระ 1 ปีพอดิบพอดี ที่สำคัญในรอบ 1 ปีนี้เราจะเห็นความความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่พลิกคว่ำคะมำหงายกันเป็นแถบๆ โดยเฉพาะบรรดาคู่ต่อสู้อย่าง “ส้ม” ที่ทั้งถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ

บันทึกหน้า 4

การจัด โผครม.อิ๊งค์ 1 ฝุ่นตลบ! ผลพวงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 160 (5) กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน หรือ ทนายถุงขนม เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักฯ

บันทึกหน้า 4

หลัง 'แพทองธาร ชินวัตร' รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็มีกฐินกองใหญ่ไว้ต้อนรับ โดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม