สงครามที่นาโตตั้งใจให้ยูเครนแพ้? (2)

รัฐบาลสหรัฐกับพวกหวังทำลายเศรษฐกิจการทหารรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของการจัดระเบียบโลก สงครามยูเครนเป็นเครื่องมือของยุทธศาสตร์นี้

การรบในเขตคุสค์ (Kursk) เป็นหลักฐานยูเครนสามารถชนะรัสเซีย ดังนั้นนาโตควรสนับสนุนสงครามต่อไป ควรเสริมทัพยูเครนตอนนี้ ไม่ปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอย ยูเครนจะชนะศึกหรือไม่อยู่ที่รัฐบาลสหรัฐกับพวกสนับสนุนมากพอหรือไม่ ตั้งใจเช่นนั้นหรือไม่และทำได้จริงหรือไม่ เป็นที่มาของคำถาม “สงครามที่นาโตตั้งใจให้ยูเครนแพ้?”

ภาพ: ขีปนาวุธ ATACMS ของสหรัฐ

เครดิตภาพ: https://www.lockheedmartin.com/en-us/products/army-tactical-missile-system.html

ล่าสุด เซเลนสกีชี้ว่าสามารถกินพื้นที่รัสเซียเพิ่มขึ้นเป็น 1,300 ตร.กม. (500 ตร.ไมล์) รวม 92 ชุมชน รัสเซียยังต้องการเวลาเพื่อรวบรวมกำลังพล และร้องขอใช้ขีปนาวุธ ATACMS ของสหรัฐที่สามารถโจมตีลึกเข้าไปในแผ่นดินรัสเซียอีกรอบ หวังทำลายสนามบิน ฐานทัพ คลังอาวุธ คลังเชื้อเพลิงที่ยูเครนอ้างว่ามีส่วนในสงคราม มีความชอบธรรมที่จะทำเช่นนั้น มั่นใจว่าสามารถเอาชนะรัสเซียหากโจมตีลึกเข้าไป

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่า หน่วยรบพิเศษ Akhmat กำลังเตรียมตัวโจมตีทหารยูเครนในเขตคุสค์ เจ้าหน้าที่จัดสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยชาวบ้าน ดูแลเด็กเล็กเป็นพิเศษ

เซเลนสกีร้องขออาวุธอีก:

ไม่กี่วันหลังประสบความสำเร็จในเขตคุสค์ ประธานาธิบดีเซเลนสกีร้องขออาวุธจากสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และนาโตอีกรอบ “คนของเราทำได้ดีในทุกแนวรบ และยังต้องการเสบียงอาวุธอย่างเร่งด่วนจากหุ้นส่วนของเรา ข้าพเจ้าขอพูดเจาะจงต่อสหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศส”

ถ้อยคำของประธานาธิบดีเซเลนสกีให้คำอธิบายชัดว่าเสบียงอาวุธจากนาโตเป็นกุญแจสู่ชัยชนะ ไม่อาจโทษยูเครนถ้ารบแพ้ หากรัฐบาลสหรัฐกับพวกส่งให้ช้าเกินไปหรือน้อยเกินไป สงครามยูเครนจะแพ้หรือชนะอยู่ที่ความช่วยเหลือจากนาโต

ในขณะเดียวกัน นักการเมืองสหรัฐบางคนเห็นด้วยว่าควรสนับสนุนอย่างเร่งด่วน Lindsey Graham สว.สหรัฐ ยกย่องปฏิบัติการบุกเข้าดินแดนรัสเซียว่า “ฉลาดล้ำ” และ “กล้าหาญ” ขอให้รัฐบาลไบเดนส่งอาวุธมากเท่าที่ยูเครนต้องการ โจมตีรุกเข้าไป

Mark Kelly สว.สหรัฐ สนับสนุนให้สหรัฐส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครนเต็มที่ หลังสามารถบุกยึดดินแดนรัสเซีย ทั้งยังคาด สงครามกำลังพลิกจากยูเครนที่ตั้งรับเป็นฝ่ายรุกกินดินแดน กองทัพรัสเซียไม่แกร่งอย่างที่คิด

ปัญหาความช่วยเหลือจากยุโรป:

ในขณะที่กองทัพยูเครนกำลังมีชัย เซเลนสกีขอเสบียงอาวุธเพิ่มเติม ความช่วยเหลือจากเยอรมนีกลายเป็นประเด็น เพราะมีแผนลดความช่วยเหลือลงครึ่งหนึ่งในปีหน้า (2025) จากแผนความช่วยเหลือปี 2024 ที่ให้ 7,500 ล้านยูโร เรื่องนี้ร้ายแรงเพราะเยอรมนีเป็นถุงเงินหลักของยุโรป นับจากเริ่มสงครามจนถึงปี 2024 ยุโรปมอบความช่วยเหลือทางทหารรวม 38,000 ล้านยูโร ในจำนวนนี้มาจากเยอรมนี 28,000 ล้านยูโร หรือราว 73% ซ้ำร้ายกว่านั้นผู้เชี่ยวชาญบางคนคิดว่าอีกหลายประเทศจะทำตามอย่างเยอรมนี รวมความแล้วปีหน้า (2025) ความช่วยเหลือจากยุโรปอาจหายไปครึ่งหนึ่ง

ความช่วยเหลือจากเยอรมนีนำสู่ข้อสันนิษฐานบางอย่าง...

1) ยูเครนไม่อาจรบชนะรัสเซีย รัฐบาลเยอรมนีถอดใจแล้วใช่ไหมว่าอย่างไรเสียยูเครนไม่อาจรบชนะรัสเซีย แทนที่จะทุ่มให้เสบียงอาวุธเต็มที่จึงช่วยเพียงให้ยูเครนพอเอาตัวรอด

2) ยอมให้ยูเครนแพ้สงคราม หากกองทัพรัสเซียยังทยอยรุกคืบ ท้ายที่สุดเซเลนสกีย่อมต้องเป็นฝ่ายแพ้ และรัฐบาลเยอรมนียอมปล่อยให้แพ้ อาจคิดว่ารักษางบประมาณเพื่อเสริมสร้างกองทัพตัวเอง หรือนำไปช่วยป้องกันโปแลนด์กับประเทศในแถบบอลติก (เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย) ที่พวกตะวันตกชี้ว่ารัสเซียจะบุกยึดครองเป็นลำดับต่อไป นับจากนี้การช่วยยูเครนทำเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น

การที่เยอรมนีจุดประเด็นลดความช่วยเหลือน่าจะเป็นอีกแรงกดดันให้รัฐบาลสหรัฐต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง รวมถึงทำอย่างที่เยอรมนีทำ หากรัฐบาลสหรัฐชุดหน้าลดความช่วยเหลืออีกประเทศ อนาคตยูเครนจะแพ้หรือไม่ย่อมชัดเจน

ย้อนหลังกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อสงครามยูเครนครบ 2 ปี เดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ กับ Radosław Sikorski รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ และอันนาเลนา แบร์บ็อก (Annalena Baerbock) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ขอให้สหรัฐสนับสนุนงบประมาณแก่ยูเครนอย่างเต็มที่ ย้ำยูเครนเป็นสมรภูมิระหว่างฝ่ายเสรีนิยมประชาธิปไตยกับพวกอำนาจนิยม

หลังผ่านไปไม่กี่เดือน ดูเหมือนว่ารัฐบาลเยอรมนีคิดใหม่ทำใหม่แล้ว

อะไรที่นาโตต้องการ:

ดังที่นำเสนอแล้วว่าการที่นาโตส่งมอบอาวุธแก่ยูเครนต่อเนื่องไม่ช่วยให้ยูเครนรบชนะ เพราะส่งกะปริดกะปรอย ให้ทีละอย่างสองอย่าง ให้ทีละน้อยไม่เต็มที่ เทียบกับรัสเซียที่มาพร้อมกันทั้ง 4 เหล่าทัพ แต่สงคราม 2 ปีครึ่งพิสูจน์แล้วว่าการสนับสนุนของนาโตช่วยให้การรบยืดเยื้อ กองทัพรัสเซียยึดพื้นที่ยูเครนได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่สามารถรุกคืบยึดยูเครนทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเช่นนั้นตราบใดที่ยูเครนยังได้รับเสบียงอาวุธจากนาโต

แนวทางอธิบายอีกอย่างชี้ว่านาโตกำลังทำสงครามไฮบริด นาโตไม่สนใจว่ายูเครนชนะสงครามหรือไม่ เพียงหวังให้สงครามนี้ทหารบาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก สูญเสียอาวุธกระสุนมากมาย เป็นการตัดกำลัง บ่อนทำลายรัสเซีย ดังจะเห็นว่าเรือรบ สนามบิน เครื่องบินรัสเซียถูกทำลายในท่าเรือในสนามบินจำนวนมาก โจมตีโรงกลั่น โจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย สิ่งเหล่านี้ไม่ทำให้รัสเซียแพ้แต่บ่อนทำลายรัสเซีย สูญเสียทรัพยากรจำนวนมาก

ยุทธศาสตร์ทำสงครามไฮบริดหวังทำลายเศรษฐกิจการทหารรัสเซีย และเป็นส่วนหนึ่งของการจัดระเบียบโลก จึงกีดกันยุโรปกับทั่วโลกไม่ให้ซื้อใช้พลังงานรัสเซีย

รัฐบาลสหรัฐกับพวกจะใช้มาตรการคว่ำบาตร ไม่ค้าขายกับรัสเซียอย่างไม่สิ้นสุด

ด้านรัสเซียเข้าใจแผนการตะวันตกอย่างดี           กุมภาพันธ์ 2023 เมื่อสงครามยูเครนครบ 1 ปี นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ (Sergei Lavrov) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า “พวกยุโรปรวมหัวทำสงครามไฮบริดกับรัสเซีย” ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเงิน วัฒนธรรมและสังคม

สงครามนำความสูญเสียแก่ทั้งสองฝ่าย นาโตสูญเสียเช่นกัน แต่ความสูญเสียหรือราคาที่นาโตต้องจ่ายเฉลี่ยกระจายในหลายประเทศ ส่วนรัสเซียรับไปเต็มๆ และที่สำคัญคือชาตินาโตไม่เป็นพื้นที่สงคราม นับเป็นความชาญฉลาด เป็นยุทธศาสตร์อันยอดเยี่ยมที่ไม่ให้ประเทศตัวเองเป็นพื้นที่สงคราม ไม่ใช่ตำบลกระสุนตก

สงครามยูเครนเป็นสงครามราคาแพง ทหารทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก ไม่มีใครสามารถบุกยึดพื้นที่อีกฝ่ายโดยง่าย การรบบังคับจากที่ไกล ใช้โดรนและอาวุธสารพัดชนิดทำลายกันและกัน สนามรบคือทุ่งสังหาร

เหตุผลสุดท้ายที่ยูเครนไม่ชนะ:

กุมภาพันธ์ 2023 นายดมิทรี เมดเวเดฟ (Dmitry Medvedev) อดีตนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ปัจจุบันเป็นรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (Deputy Chairman of the Security Council) ย้ำจุดยืนการใช้อาวุธนิวเคลียร์ว่า “ถ้าสหรัฐต้องการเอาชนะรัสเซีย เราก็มีสิทธิ์ป้องกันตัวเองด้วยอาวุธทุกอย่าง รวมทั้งนิวเคลียร์”

หลักคิดกดปุ่มอาวุธนิวเคลียร์ไม่ต่างจากเดิม เป็นทางเลือกสุดท้ายเมื่อรัสเซียอยู่ในสถานการณ์ใกล้แพ้ คำถามคือรัฐบาลตะวันตกพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์หรือไม่ การใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นเหตุผลชี้ว่าท้ายที่สุดรัสเซียสูญเสียมหาศาลแต่จะไม่แพ้ เพราะรัฐบาลตะวันตกไม่คิดให้ประเทศพังยับเยินเพื่อช่วยยูเครน รัฐบาลสหรัฐกับพวกหวังทำลายเศรษฐกิจการทหารรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของการจัดระเบียบโลก สงครามยูเครนเป็นเครื่องมือของยุทธศาสตร์นี้

อีกทั้งนานาชาติไม่ต้องการสงครามล้างโลก ทำไมคนทั้งโลกต้องรับผลจากความขัดแย้งของมหาอำนาจ จากการตัดสินใจของคนไม่กี่หยิบมือ ยูเครนเป็นแค่เหยื่อของการช่วงชิงระหว่างมหาอำนาจ เป็นอุทาหรณ์แก่ประเทศอื่นๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมพันธ์เศรษฐกิจอิตาลี-จีนในบริบท2024

แม้รัฐบาลเมโลนีดำเนินตามยุทธศาสตร์ปิดล้อมจีน ในทางปฏิบัติคือการปิดล้อมเท่าที่รับได้ ความจริงแล้วสมาชิกอียูยังค้ากับจีนอยู่ดี เพียงแต่กีดกันมากขึ้น

ทรัมป์อาจถูกลอบสังหารอีก

น่าติดตามว่าหากชนะเลือกตั้ง ทรัมป์จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่ถูกลอบสังหารอีกคนหรือไม่ เพราะเหตุใด ควรอธิบายอย่างไร

กระสุนนัดเดียวเปลี่ยนโลก

บรรยากาศหาเสียงตอนนี้ไม่ต้องคิดถึงเรื่องอื่นใดอีก ทรัมป์ควรชนะเลือกตั้ง กระสุนนัดเดียวชี้ขาดผลเลือกตั้ง ชี้นำโลกอนาคตควรทำตามนโยบายทรัมป์