เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' ชัด

อุ๊ย....อุ๊ย แม้ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.จะปฏิเสธเสียงแข็งการเข้าพบ นายกฯ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่เกี่ยวกับการทาบทาม  ไม่เกี่ยวกับการดูตัว "ว่าที่ ผบ.ตร." คนใหม่ แทน บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย. 2567 เพราะถูกเรียกไปขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ตามนโยบายรัฐบาลที่เน้นหนักเข้มข้นเรื่องการปราบปรามยาเสพติด รวมทั้งยืนยันรอง ผบ.ตร.ทุกคนทำงานหนักไม่แพ้กัน ทุกคนต่างมีหน้าที่ และก็ทำหน้าที่ของแต่ละคนไป การพิจารณาก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่ามีความคิดเห็นหรือมีมติอย่างไร กระนั้นหลายคนก็ยังคิด หลายคนก็ยังเพ่งเล็ง เก้าอี้ "ผบ.ตร." คนใหม่

บิ๊กต่ายน่าจะมีโอกาสสดใสกว่าใครเพื่อน เพราะเคยถูกรัฐบาลเพื่อไทยในยุค นายกฯ เศรษฐา ให้ทดลองบริหารงานมาแล้ว และก็ทำงานเข้าตาไม่น้อย ยิ่ง ณ ปัจจุบัน บิ๊กต่าย ครองอาวุโสลำดับ 1 ในระนาบ รอง ผบ.ตร.ด้วยแล้ว ก็เหมือนทุกอย่างเป็นใจ ทุกอย่างลงล็อก รันเวย์สดใส เก้าอี้ "ผบ.ตร." คนใหม่เลยชัดเจน ยกเว้นจะเกิดรายการ "ฟ้าผ่า" เท่านั้น

ก็เป็นซะอย่างนี้ ภาพพจน์ "สีกากี" ในสายตาชาวบ้านถึงไม่กระเตื้องขึ้น เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด ตำรวจยศ พ.ต.อ. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รองผู้บังคับการ กองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่ำรวยผิดปกติ หลังพบในปี 2556-2559 พ.ต.อ.รายนี้ได้นำเงินสินบนรางวัลนำจับคดียาเสพติด ที่เกิดจากการทำเรื่องขอเบิกโดยปลอมสายลับหรือผู้นำจับรวม 44 คดี ฝากเข้าบัญชีเงินฝากของตนเอง และทรัพย์สินอื่นๆ รวมทั้งไปซื้อที่ดิน รวมมูลค่า 72,438,888 บาท จนถูก ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า พ.ต.อ.รายนี้ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่มีมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ บิ๊กต่าย ในฐานะดูแลงานยาเสพติด ต้องนำกลับมาทำการบ้าน ป้องกันไม่ให้ตำรวจทำผิดเสียเอง ไม่เช่นนั้นภาพพจน์ "ตำรวจ" ในสายตาประชาชนไม่มีทางดีขึ้นได้

ไม่ได้เก็บตัว ไม่ได้หายไปไหน บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. แม้ตามหน้าสื่อจะดูเงียบๆ ไม่ค่อยมีบทบาทมากเท่าไหร แต่ก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ "ผู้นำสีกากี" เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมาก็ไปเป็นวิทยากร บรรยายให้ความรู้เรื่องโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ และการป้องกันภัยอันตรายในชุมชน ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐาน (ภาค 1) รุ่นที่ 5 ประจำปี 2567 ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 1 ค่ายพระราม 6 อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พอมาวันศุกร์ บิ๊กต่อ ก็เดินทางไปเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติแก่ตำรวจ เน้นย้ำเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยว ที่ถือเป็นรายได้สำคัญของเมืองพัทยา กำชับมาตรการป้องกันเหตุและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติของสถานีตำรวจภูธรพัทยา ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี และสถานีตำรวจท่องเที่ยวพัทยา แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ มีแผนปฏิบัติและรายละเอียดที่ชัดเจน จึงขอชื่นชมผู้เกี่ยวข้องทุกนาย ๐

เหลือเวลาอีก 36 วันจะเกษียณอายุราชการ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.ดูมีท่าทีที่ผ่อนคลายมากขึ้น ไม่ต้องเร่งส่ง “โผทหาร” ตามไทม์ไลน์เดิมคือ 15 ส.ค.นี้ รอ ครม.ลงตัวถวายสัตย์ฯ เข้ารับหน้าที่ รมว.กลาโหมคนใหม่เข้ามาทำงานสานงานต่อ “สุทิน คลังแสง” เสียก่อน เรื่องโผค่อยว่ากัน แต่ ณ เวลานี้น่าจะรู้ตัวบุคคลที่ส่งออกไปสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองบัญชาการกองทัพไทยกันแล้ว และชื่อ ผบ.ทบ.ที่เสนอไปไม่น่าจะมีแรงปะทะเหมือนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นจากตำแหน่ง แถม “บ้านป่าฯ” เจอศึกหนักจากการกลับมาของ “โทนี่” อีกทั้ง “สุทิน” ที่เข้าอกเข้าใจทหาร และกำลังจะถูกกล่อมก็คาดว่าจะพ้นไปด้วย โผ ทบ.ในมือ พล.อ.เจริญชัย จึงไม่น่าสะดุด หรือเจอแรงปะทะเหมือนช่วงที่ผ่านมา ๐

จะว่าไปแคนดิเดต ผบ.ทบ.ก็ถือว่าเป็นน้องรักของ พล.อ.เจริญชัย ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ   ผช.ผบ.ทบ. ในก๊วนบูรพาพยัคฆ์ ช่วงที่ พล.อ.วลิต โรจนภักดี เป็น ผบ.พล.ร.2 รอ. และ พล.อ.เทพพงษ์ ทิพยจันทร์ เป็นรอง ผบ.พล.ร.2 รอ. จึงรู้ฝีไม้ลายมือและความเป็นไปซึ่งกันและกันดี ส่วน พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผช.ผบ.ทบ. ถือว่าทำงานเข้าตากรรมการ เพราะในงานสายอำนวยการ  “บิ๊กหยอย” แม่นเป๊ะ เป็นมือทำงานตัวจริง แถม “ฟิตเปรี๊ยะ" ลุยงานได้แบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพราะเป็นนักกีฬาตัวยง ส่วน พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสธ.ทบ.ถูกเลือกให้ขึ้นมาตามเส้นทางเหล็ก ตั้งแต่ยุคของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผสมผสานกับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ถือว่าเป็น  “เด็กสร้าง” ที่ถูกวางตัวให้ขึ้นเป็น ทบ.1 อยู่แล้ว ด้วยคุณลักษณะเฉพาะตัว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะส่งใครออกนอก ทบ. เพราะทุกคนล้วน “งานดี” ทั้งสิ้น และอาจจะเก็บไว้ที่ ทบ. 2 ใน 3

ทางด้านสถานการณ์น้ำท่วม น้ำหลากในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ในฐานะที่ ทบ.มีรถ-ลา-ม้า-ช้าง-คน จึงได้จัดตั้งศูนย์ติดตามและแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยเพื่อสนับสนุน ร่วมมือกับส่วนราชการในพื้นที่ โดย พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก ได้ประชุมศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ด้วยระบบทางไกลผ่านจอภาพร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของกองทัพภาคต่างๆ พร้อมให้หน่วยทหารที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ร่วมกับส่วนราชการจังหวัด เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การกรอกกระสอบทรายเพื่อทำแนวกั้นน้ำ, เคลื่อนย้ายประชาชนและสิ่งของไปยังที่ปลอดภัย, จัดรถยนต์บรรทุกทหารขนส่งประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขัง, แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมประกอบอาหารปรุงสุกโดยใช้รถครัวสนาม บริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยด้วย พร้อมกำชับให้กองทัพภาคมีการประชุมติดตามสถานการณ์เช้าเย็น จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

“ใจถึงใจไปทันที” ตามนโยบายของ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ทำให้วันแรกๆ ของเหตุน้ำท่วมที่ จ.เชียงราย และ จ.น่าน กำลังพลของกองบิน 41 โดยฝูงบิน 416 จังหวัดเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันระดมบรรจุถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย โดยเร่งลำเลียงถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ อ.ขุนตาล และ อ.เทิง จ.เชียงราย ขณะที่กองบิน 46 นำกำลังพลทหารจากฝูงบิน 466 จังหวัดน่าน จำนวน 20 นาย พร้อมอุปกรณ์ออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย โดยร่วมวางแผนป้องกันปัญหาอุทกภัยแบบฉับพลัน และช่วยขนย้ายสิ่งของ รวมถึงย้ายพี่น้องประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย  ณ เทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สับสนอลหม่าน แพทองธาร...พาลแพแตก

เราเคยทำนายไว้ว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีที่ชื่อเศรษฐาพ้นจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และได้แพทองธารมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

โลกแห่งความเป็นจริงที่กำลังถูกกลืนกิน

ด้วยความก้าวหน้า-ก้าวไกลของเทคโนโลยีข้อมูล-ข่าวสาร ที่เตลิดเปิดเปิงไปถึงระดับ 5G-6G และไม่รู้จะอีกกี่ G ภายในอนาคตอันใกล้ แถมยังมีตัวเร่ง ตัวกระตุ้น

เลือกผู้แทนกันยังไง...เมืองไทยจึงเป็นเช่นนี้

หลังจากรู้ผลการเลือกตั้งในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 บ้านเมืองไทยก็ดูพิกลพิการ อยู่ในสภาพที่ไม่อาจจะเดินหน้าเพื่อการพัฒนาที่จะสร้างความเจริญก้าวหน้า

ว่าด้วยการ'ฟันธง'ของนักวิเคราะห์ทั้งหลาย

ถึงเคยคลุกคลีอยู่กับการ วิเคราะห์ การบ้าน-การเมือง มาร่วมกว่าๆ 2 ทศวรรษเห็นจะได้ แต่ด้วยอายุปูนนี้และด้วยสภาพแวดล้อมที่ทำให้ตัวเองใกล้ๆ

วัดใจดาบสอง 'โจ๊ก'

คลี่คลายไปอีกหนึ่งปม เมื่อราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่ง ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งให้