หรูหรา..แบบเงียบ

โลกโซเชียลในบ้านเราวันนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย พร้อมๆ กับคำว่า ..ครอบงำ-ครอบครอง-ครอบครัว...ว่าก่นว่ากันไปรัวๆ แต่ที่น่าสนใจสำหรับสาวๆ ก็เห็นจะเป็นเรื่องแฟชั่นเครื่องแต่งกายของนายกฯ อุ๊งอิ๊งในวันที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีการโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 31 ทั้งเนื้อทั้งตัวเบาะๆ แค่ล้านเศษๆ

ทำให้มนุษย์ป้านึกถึงเรื่องราวส่งต่อในไลน์ เกี่ยวกับ Luxury Shame ในประเทศจีน ซึ่งมีความหมายคือ ผู้คนรู้สึกกันว่าการใช้สินค้าแบรนด์เนมนั้นคือสิ่งน่าอาย ยิ่งถือกระเป๋าหรือแต่งตัวด้วยสินค้าหรู ราคาแพงเท่าไร ก็ยิ่งน่าอายเท่านั้น

ทั้งนี้สื่ออเมริกันบอกว่า เทรนด์นี้เกิดขึ้นเพราะผู้นำจีนคือ "สี จิ้นผิง" และรัฐบาลจีน ได้ออกมารณรงค์ให้ผู้บริหารองค์กรใหญ่ๆ ของจีน  รวมทั้งธนาคารใหญ่ๆ ในฮ่องกง ให้เลิกสวมเสื้อผ้าและนาฬิกาหรู ให้งดการเลี้ยงสังสรรค์ทางธุรกิจในสถานที่หรูหราจัดงาน และลดโบนัสก้อนโต

ทำให้คนจีนที่มีสตางค์ในเวลานี้นิยมแต่งตัวที่มีรสนิยมหรูเรียบๆ มากกว่าแต่งตัวแบบเรียกร้องความสนใจ นั่นก็คือ ยังใช้ของแพงหรือแบรนด์เนมอยู่ตามฐานะ แต่ไม่ใช่รุ่นที่แพงระยับสะกดสายตาผู้คน โดยผู้นำจีนได้ทำตัวให้เป็นตัวอย่างด้วย

สรุป.. เทรนด์ที่มาแรงในจีนตอนนี้ก็คือ  "Quiet Luxury" หรือ “หรูหราแบบเงียบ”

หันมามองดูผู้นำบ้านเรา มันก็แปลกดีนะ ปากก็บอกส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย เที่ยวห่มห่อตัวเองด้วยผ้าขาวม้าไปโน่นมานี่ สร้างภาพสารพัด แต่ตัวตนที่แท้จริงกลับเป็นสาวกแบรนด์เนมแบบขึ้นแท่นเป็นลูกค้าหมายเลขแรกๆ ติดอันดับท็อปเท็น 

อย่างนี้คงต้องบัญญัติศัพท์ใหม่ว่า "หรูหราแบบอีแอบ" ไหมหนอ.   

"ป้าเอง"    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ใช่..แค่ป้ายโฆษณา

ถ้าใครไปโอซากา แล้วไม่ได้ถ่ายรูปคู่กับ "ป้ายกูลิโกะ" บนถนนย่าน Dotonbori ก็ต้องบอกว่าไปไม่ถึงโอซากานะคะ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของเมืองโอซากาไปเสียแล้ว จนกระทั่งผู้บริหารเมืองอาจจะต้องขอร้องเจ้าของขนมกูลิโกะด้วยซ้ำว่า ..ห้ามวิ่งหนีไปไหนนะ ขอให้อยู่ตรงนี้ต่อไปเรื่อยๆ ชั่วนิรันดรกาล

เป็นห่วง...ลูกหลาน

วิสัยคนเป็นพ่อเป็นแม่ หรือเป็นผู้ปกครอง มีลูกมีหลานต้องอบรมเลี้ยงดู หรือมีความหวังผูกติดไว้กับคนรุ่นใหม่ ย่อมต้องรู้สึก "ห่วงใย" และออกไปทางกังวลว่า อนาคตลูกหลานไทยจะเป็นอย่างไรกันหนอ กับบรรยากาศการเมืองไทย ที่มีผู้นำคนใหม่ ...อายุน้อยมากๆ แถมยังเป็นผู้หญิงอีกต่างหาก

ขา..พาไปได้ตามอำเภอใจ

งานวิจัยมหาวิทยาลัยเดนมาร์กน่าสนใจมาก เพราะระบุว่า ความมั่นใจในตนเองหลังวัยกลางคนไม่ได้อยู่ที่สมอง แต่อยู่ที่ขา! ฉะนั้นจึงมีข้อแนะนำและเตือนสติว่า

คุณแม่...นอน(ได้)น้อย?!?

เคยสงสัยไหมว่า ทำไม?!? บรรดาหนุ่มๆ มนุษย์ผู้ชาย หลับง่าย หลับไว หัวถึงหมอนเป็นอันส่งเสียงกรนไม่เกรงอกเกรงใจคนข้างตัว

แอป...ทางลัด

เดินไปทางไหนตอนนี้ ถ้าไม่ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับ "แอปทางรัฐ" ก็ถือว่าเป็นคนเอาต์ มาจากหลังเขาเลยทีเดียว เพราะชาวประชาตื่นเต้นกันอย่างยิ่งกับก้าวแรกของการรอคอยมานานแสนนาน "กระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท"