บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ครม.อิ๊งค์ 1" ใกล้คลอดเต็มที ส่งชื่อครบทุกพรรค อยู่ในขั้นตรวจคุณสมบัติ เข้มแค่ไหนต้องรอดู เช็กโผล่าสุด ภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ ชาติไทยพัฒนา 1 และประชาชาติ 1 ยังหน้าเดิม สำหรับรวมไทยสร้างชาติปรับนิดหน่อย ดันเลขาฯ พรรค "เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" นั่ง รมว.อุตสาหกรรม ผลัก "พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล" ไปเป็น รมช.การคลังแทน พรรคที่ปรับเยอะสุดต้องยกให้เพื่อไทย เที่ยวนี้อุบเงียบ มีกระเส็นกระสายมาบ้าง หนึ่งในเก้าอี้ที่คนสนใจ "รมว.กลาโหม" รู้กันตั้งแต่ไก่โห่ว่า "บิ๊กทิน" ปิ๋วชัวร์ ชิงตัดหน้าก่อนเรือดำน้ำเข้าครม. ไม่ทันได้จัดโผทหารเสร็จ ยังไม่รู้ใครจะมาคุมบิ๊กกองทัพแทน แต่ที่แน่ๆ  "อิ๊งค์" ไม่นั่งควบ พ่อนายกฯ คอนเฟิร์มแล้ว เวลานี้มีปล่อยชื่อ "ภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม

แล้วโยก "ประเสริฐ จันทรรวงทอง" รมว.ดีอีเอส มานั่ง รมว.พาณิชย์แทน แต่ก็มีอีกกระแสขยับ "เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช" จากรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นเสนาบดีกลาโหม นอกจากนี้คาดว่ามีหน้าใหม่เข้ามา อย่าง "สรวงศ์ เทียนทอง" พ่อบ้าน พท. "ชูศักดิ์ ศิรินิล" มือกฎหมายของพรรค "ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์" สส.คนเดียวใน กทม. "ลูกเสธ.แดง-ขัตติยา สวัสดิผล" รวมทั้งมีข่าวว่า "หมอชลน่าน ศรีแก้ว" หนังหน้าไฟตอนตั้งรัฐบาลเศรษฐา ที่ถูกเขี่ยทิ้งจากกระทรวง สธ. ได้คัมแบ็กนั่งรองนายกฯ อดใจรอไม่กี่วันน่าจะได้เห็มโฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ แต่อย่าคาดหวังสูง ต่างจากยุคก่อนๆ ลิบลับ ที่ต้องดูเรื่องความสามารถเป็นหลักว่าจะได้อยู่กระทรวงไหน บางคนต้องไต่เต้าจากกระทรวงเล็กๆ กว่าจะได้นั่งกระทรวงใหญ่ เวลานี้ฝีมือไม่สำคัญเท่า "โควตา" ดูแค่นายกฯ คนที่ 31 เป็นตัวอย่างก็พอ

๐ ส่วนพลังประชารัฐยุคป่าแตก 4 เก้าอี้ยังเป็นปริศนา กำลังงัดข้อกันหนัก ระหว่าง "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" เลขาธิการพรรค ที่ประกาศอิสรภาพ พร้อมโชว์พาวกำ สส.ในมือ 29 คน บวกกับ 5 เสียงจากพรรคเล็ก ขณะที่ฟาก "บิ๊กป้อม" พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ นับหัว สส.ที่เหลืออยู่ มี 14 คน แต่ถ้ารวมกับ 29 สส. ของอีกฝั่งจะกลายเป็น 43 คน ทั้งที่ยอดรวมจริงคือ 40 เสียง แสดงว่ายังมีบางคนเหยียบเรือสองแคม ล่าสุด "ลุงป้อม" เริ่มตั้งหลักได้ แก้เกมกลับด้วยการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเช้าวันศุกร์นี้ ตัวเลขชุดปัจจุบันเหลืออยู่ 19 คน เห็นหน้าค่าตาแล้วอยู่ฝ่ายลุงมากกว่าผู้กอง เท่าที่เห็นรวม ร.อ.ธรรมนัสแล้ว มี 6 เสียง ต้องจับตาว่าลุงป้อมจะใช้มติกรรมการบริหารพรรครับรองรายชื่อ 4 รมต. ที่ส่งให้เพื่อไทยหรือเปล่า เพราะถือว่าส่งในนามพรรค ถึง "ธรรมนัส" จะมี สส.มากกว่า ตราบใดที่ยังไม่ถูกขับออกจากพรรค ก็ต้องทำตามมติพรรค แต่ยังมีตัวแปรสำคัญคอยให้ท้ายผู้กอง ยิ่งแตกแยก "นายใหญ่" ยิ่งได้ประโยชน์

๐ เปิดอ้าซ่า! ไม่แคร์สูญพันธุ์ เอาอุดมการณ์ 78 ปี ไปเร่ขาย แลกเศษเนื้อที่เพื่อแม้วโยนให้ ตัวสั่นมาตั้งแต่ก่อน ครม.เศรษฐา 1 "วันนี้ต้องรีเซตประเทศไทย ไม่ใช่ว่ารุ่นปู่ของผมทะเลาะกับรุ่นปู่ของสื่อ แล้วมารุ่นตนต้องโกรธกันด้วย แบบนี้คิดว่าไม่ใช่ มองที่ประเทศชาติและประชาชนวันนี้ดีกว่าที่เสียประโยชน์จำนวนมาก หากมีโอกาสเราอยากช่วยเหลือประชาชน...ผมไม่มีประวัติใดๆ ไม่มีคดี ไม่เคยเป็นผู้ต้องหา คุณสมบัติพร้อม แต่จะได้ตำแหน่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคด้วย และอยู่ที่พรรคแกนนำรัฐบาลด้วยว่าจะเชิญหรือไม่" ตอบตื้นๆ แต่ไม่ยักเขิน "เดชอิศม์ ขาวทอง" พ่อบ้านประชาธิปัตย์พันธุ์ใหม่ ยังตะแบงถ้าสร้างผลงานโดดเด่นในระดับประเทศ ก็สามารถกู้ศรัทธาได้ พูดแต่ละดอก FC ปชป. ที่เหลืออยู่น้อยนิด แทบจะเอาเท้าก่ายหน้าผาก อยากจะประกาศอิสรภาพไปตามๆ กัน เข้าทาง "นายใหญ่" จันทร์ส่องหล้า หัวเราะร่า พรรคคู่แข่งสำคัญที่ต่อสู้กันมากว่า 20 ปี ตั้งแต่เลือกตั้งปี 2544 สมัยเป็นไทยรักไทย สู่พลังประชาชน มาถึงเพื่อไทย ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเหลือ สส. 25 คน ยังไม่สำเหนียก ยอมศิโรราบด้อยค่าตัวเอง ทั้งที่ยังไม่ส่งเทียบเชิญด้วยซ้ำ สุดท้าย 1 รมว. กับ 1 รมช. ที่วาดฝันไว้ ระวังเป็นแค่เงาก่อนจะหายวับไปกับตา.

 

ลี้คิมฮวง  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกด้วยความมึนๆ อึนๆ มีเครื่องหมาย??? ในหัวมากมายเฉกเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศสารขัณฑ์แห่งนี้ ว่า ตกลง "นายกรัฐมนตรี" คือใครกันแน่!?!

บันทึกหน้า 4

ต้องยกนิ้วให้ “โทนี่ วู้ดซัม” บิดาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เสียจริงๆ เพราะในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2567 นี้ก็จะเป็นเวลาที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับไทยมาอย่างเท่ครบวาระ 1 ปีพอดิบพอดี ที่สำคัญในรอบ 1 ปีนี้เราจะเห็นความความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่พลิกคว่ำคะมำหงายกันเป็นแถบๆ โดยเฉพาะบรรดาคู่ต่อสู้อย่าง “ส้ม” ที่ทั้งถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ

บันทึกหน้า 4

การจัด โผครม.อิ๊งค์ 1 ฝุ่นตลบ! ผลพวงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 160 (5) กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน หรือ ทนายถุงขนม เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักฯ

บันทึกหน้า 4

หลัง 'แพทองธาร ชินวัตร' รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็มีกฐินกองใหญ่ไว้ต้อนรับ โดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม

บันทึกหน้า 4

วันนี้ขอเปิดบันทึกด้วยการอัญเชิญพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร...14 ต.ค.2561

บันทึกหน้า 4

ไวกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว แค่ 2 วัน หลัง "เสี่ยนิด" ตกเก้าอี้ วันศุกร์นี้ไทยจะได้ผู้นำประเทศคนที่ 31 นายกฯ หญิงคนที่สอง แถมนามสกุลเดียวกัน ถึงจะขึ้นมาด้วยหนทางที่คล้ายกัน แต่คงไม่อยากมีตอนจบซ้ำรอยเดียวกันแน่