บันทึกหน้า 4

ต้องยกนิ้วให้ “โทนี่ วู้ดซัม” บิดาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เสียจริงๆ เพราะในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2567 นี้ก็จะเป็นเวลาที่ ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับไทยมาอย่างเท่ครบวาระ 1 ปีพอดิบพอดี ที่สำคัญในรอบ 1 ปีนี้เราจะเห็นความความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่พลิกคว่ำคะมำหงายกันเป็นแถบๆ โดยเฉพาะบรรดาคู่ต่อสู้อย่าง “ส้ม” ที่ทั้งถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ...

หรือแม้แต่คนในคาถาของน้องสาว “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็ยังถูกเชือดนิ่มๆ กลายเป็นอดีตไปแล้ว เพราะ สุดท้ายพี่แม้วก็ยังยึดถือคติว่าเลือดข้นกว่าน้ำอยู่นั่นแลรัฐสมบัติตามที่ปิยบุตร แสงกนกกุลแกนนำคณะก้าวหน้าบัญญัติไว้เลยต้องส่งต่อไปยังลูกสาวสุดสวาท คำถามคือ นี่ขนาดแค่ 1 ปีที่ “พ่อนายกฯ” เข้ามาในประเทศไทย แล้วอย่างนี้นับเนื่องไปอีกเท่าไหร่ที่การกัดเซาะบ่อนทำลายจะสิ้นสุดลง...

ดูง่ายๆ นอกจาก “ส้ม” ที่ต้องเปลี่ยนเข่งแล้ว บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายที่เคยเป็นคู่แค้นเก่าและใหม่ รวมถึงก้างตำคอทั้งหลายก็ถูกเด็ดปีกกันร่วงระนาว โดยยกเรื่องของ อำนาจและเก้าอี้รัฐมนตรีเข้าหลอกล่อ โดยเฉพาะในรัฐบาลแพทองธาร 1 อย่างน้อยก็ทำให้ 2 พรรคการเมืองถึงคราวแตกยับไม่มีชิ้นดี โดยหนึ่งนั้นก็เป็นก้างตำคอตำใจอย่าง “พลังประชารัฐ” ของลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะแน่ใจแล้วว่า “นายใหญ่” สั่งปิดสวิตช์ตระกูลวงษ์สุวรรณไม่ให้มีรายชื่อในรัฐบาล...

ส่วนอีกพรรคก็คือไม้เบื่อไม้เมามาอย่างช้านานอย่าง “ประชาธิปัตย์” เพราะสุดท้ายภายใต้บังเหียนการคุมพรรคของ เฉลิมชัย ศรีอ่อนและแม่บ้านพรรคอย่างเดชอิศม์ ขาวทองก็ถูกตะล่อมกลายเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจนได้ ซึ่งไม่น่าแปลกใจแต่ประการใด เพราะอาการมันออกมาตั้งแต่ตอนเริ่มตั้งรัฐบาลที่พาเหรดกลับจับมือถีบส้มแล้ว แต่เรียกว่ารอเวลาอันดีเท่านั้น “เฉลิมชัย” จึงจะเปิดตัว...

ส่วนพรรคไทยรักษาชาติที่เคยบอกว่าเป็นพรรคลุงตู่ และเป็นอีกแขนงหนึ่งของกลุ่ม กปปส.นั้น ก็ต้องบอกว่ากลายเป็นอดีตให้กำนันเทือก “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ได้แต่ต้องเจ็บช้ำทรวงในไปนั่นแล เพราะสุดท้ายแล้วเก้าอี้เสนาบดีก็เย้ายวนใจใช่ย่อย จึงไม่แปลกที่เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ก็ปรับลุกส์จากเลขาฯ กปปส.และเลขาส่วนตัวกำนัน มาเป็นรัฐมนตรีในระบอบทักษิณที่ปิดถนนชัตดาวน์กรุงเทพฯ อีกราย งานนี้ก็ไม่รู้บรรดาแฟนานุแฟนทั้ง “ปชป.-กปปส.” จะรู้สึกรู้สาอย่างไรบ้าง...

ก็ต้องบอกว่าเป็น “อมตวาจา” เสียจริงๆ ของ “บรรหาร ศิลปอาชา” อดีตนายกฯ คนที่ 21 เคยบอกไว้ว่าเป็นฝ่ายค้านอดอยากปากแห้ง เราเลยได้เห็นแต่ละพรรคแต่ละฝ่ายที่เคย “ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ” จะมาจับมือจับไม้เสวยสุขเค้กอำนาจและเงินงบประมาณกันเหมือนรัฐบาลจับฉ่ายในยุคนี้...

แล้วที่ช้ำชอกเข้าไปอีก เมื่อเห็น การอวดโอ่บารมีของทักษิณตั้งแต่การใส่ชุดขาวพาลูกรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ จนมาถึงการไปโผล่ที่ตึกชินวัตร 3 ในการหารือของ “อุ๊งอิ๊ง” แล้วออกมาให้สัมภาษณ์ทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ เพราะเล่นเอา “รังสิมันต์ โรม” สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนถึงกับตั้งข้อสังเกตว่า เห็นได้ว่านายทักษิณตอบคำถามผู้สื่อข่าวราวกับว่าเป็นนายกฯ เสียเอง ทำให้ไม่มั่นใจว่าใครเป็นนายกฯ ตัวจริงกันแน่ ก่อนหน้านี้ ในยุคของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เรามีนายกฯ สองคนแย่งกันส่องแสง แต่วันนี้นายกฯ เหลือคนเดียว แต่ใช่ที่พรรคร่วมรัฐบาลลงมติหรือไม่แหม! งานนี้ไม่มีใครกล้าตอบคำถามของทั่นผู้ทรงเกียรติเลย...

พูดถึงพรรคประชาชนแล้วก็ต้องเอ่ยถึงกรณี “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ที่ส่งหนังสือบี้คณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการให้สัมภาษณ์ของนายทะเบียนพรรคการเมืองอย่าง “แสวง บุญมี” เลขาธิการ กกต.ว่าด้วยการรับประกันความถูกต้องของพรรค ปชช.ที่เปลี่ยนรูปมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลไม่ได้ เพราะข้อสังเกตสังกาของเรืองไกรนั้นต้องบอกว่ามีหลักฐานว่าด้วยราชกิจจานุเบกษาเป็นแบ็กอัป ยิ่งเมื่อกางไทม์ไลน์ตามที่พรรค ปชช.และพรรคถิ่นกาขาวฯ รวมถึงของราชกิจจาฯ ก็ต้องบอกว่าออกอาการหัวสั่นหัวคลอนกันได้ทีเดียว ซึ่งหากเรื่องดังกล่าวลามไปถึงการเลือกนายกฯ คนที่ 31 แล้ว งานนี้เราอาจได้เห็นอภินิหารว่าด้วยการวิ่งฝุ่นตลบระลอกใหม่เพิ่มขึ้นอีกก็เป็นได้...

 

.ศํกดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกด้วยความมึนๆ อึนๆ มีเครื่องหมาย??? ในหัวมากมายเฉกเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศสารขัณฑ์แห่งนี้ ว่า ตกลง "นายกรัฐมนตรี" คือใครกันแน่!?!

บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net "ครม.อิ๊งค์ 1" ใกล้คลอดเต็มที ส่งชื่อครบทุกพรรค อยู่ในขั้นตรวจคุณสมบัติ เข้มแค่ไหนต้องรอดู เช็กโผล่าสุด ภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ ชาติไทยพัฒนา 1 และประชาชาติ 1 ยังหน้าเดิม

บันทึกหน้า 4

การจัด โผครม.อิ๊งค์ 1 ฝุ่นตลบ! ผลพวงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 160 (5) กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน หรือ ทนายถุงขนม เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักฯ

บันทึกหน้า 4

หลัง 'แพทองธาร ชินวัตร' รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็มีกฐินกองใหญ่ไว้ต้อนรับ โดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม

บันทึกหน้า 4

วันนี้ขอเปิดบันทึกด้วยการอัญเชิญพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร...14 ต.ค.2561

บันทึกหน้า 4

ไวกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว แค่ 2 วัน หลัง "เสี่ยนิด" ตกเก้าอี้ วันศุกร์นี้ไทยจะได้ผู้นำประเทศคนที่ 31 นายกฯ หญิงคนที่สอง แถมนามสกุลเดียวกัน ถึงจะขึ้นมาด้วยหนทางที่คล้ายกัน แต่คงไม่อยากมีตอนจบซ้ำรอยเดียวกันแน่