“กินรวบ”

พลิกสถานการณ์กลับมากินรวบทางการเมือง “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร หลังก่อนหน้านี้เหมือนเพลี่ยงล้ำ เมื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” ถูกสอยปมความซื่อสัตย์และจริยธรรม โดยมีการมองว่าถูกฝ่ายอำนาจเก่าสั่งสอน

แต่ “ทักษิณ” ฉวยจังหวะเปิดเกมเร็ว ดันลูกสาว “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ คนที่ 31 พร้อมเร่งรีบให้แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อ ครม.ใหม่ ด้วยมาตรฐานสูงทางด้านจริยธรรมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางการเมืองข้างหน้า

พรรคที่ดิ้นพล่านและแตกยับ คือพรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฉวยโอกาสส่งชื่อ ครม.และประกาศออกสื่อฯ ตัดชื่อ “ผู้กอง” ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ออกจาก ครม. และระบุว่าพรรคเพื่อไทยไม่เอา

สร้างความเจ็บปวดให้ “ผู้กอง” จนเป็นเหตุให้ประกาศอิสรภาพ ตัดขาดจาก “ลุงป้อม” และแสดงพลัง โดยมี สส.พปชร.ยืนเคียงข้างที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จำนวน 29 ชีวิต และ สส. 5 พรรคเล็ก “ผู้กอง” ยืนยันว่า สส.เหล่านี้จะได้เป็นรัฐบาล

ปล่อยให้ “ลุงป้อม” เดียวดายที่บ้านป่าฯ และ สส.ทั้ง 14 ที่อยู่ข้างกาย โดยมีแนวโน้มว่า สส.เหล่านั้นจะโยกตามตูดเข้าซุ้มผู้กองในภายหลังเพราะเป็น สส.เขตที่ต้องมีผลงาน

สอดคล้องกับการดีลคู่ขนานกับพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 21 สส. นำโดย “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เข้ามาเสียบแทน และปล่อยให้ 4 สส. นำโดย ชวน หลีกภัย เป็นฝ่ายค้าน เพราะถือเป็นคู่แค้นกับระบอบทักษิณมาตลอด 20 ปี

เรื่องเหล่านี้ ส่งสัญญาณคอนเฟิร์มโดย “นายใหญ่” ระบุว่าสถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐที่พรรคเพื่อไทยจะเลือกเข้าร่วมงาน ว่า ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอดก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง เมื่อถามว่าการที่ พล.อ.ประวิตรไม่ได้โหวต น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ ควรให้มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ลองถามท่านดูว่าทำไมไม่มาโหวต”

เช่นเดียวกับการดึงพรรคค่ายสีฟ้า “ทักษิณ” กล่าวหลังถูกถามว่าไม่ปิดทางดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาล โดยระบุว่า “เป็นไปได้อยู่แล้ว”

งานนี้ไม่ใช่แค่เสริมแกร่งให้ “รัฐบาลลูกสาว” เท่านั้น ยังทุบสองพรรคให้แตกและชำระแค้น “สองผู้เฒ่า” อีกด้วย.

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งวดหน้า34

ปรับคณะรัฐมนตรียังคงฝุ่นตลบ พรรคเพื่อไทยก็ยังแกว่ง แต่คงไม่อาการหนักเท่ากับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นความขัดระหว่าง “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรค กับ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรค

'ตื่นเต้น'

ถ้าติดตามการเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นมากมาย แต่เรื่องที่ไม่พูดคงไม่ได้ นั่นคือประเทศไทยของเราได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ชื่อว่า “อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นำซ้อมหนีไฟ

เป็นเจ้ากระทรวงมาเกือบ 1 ปีแล้ว สำหรับ “รมต.ท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จากค่ายชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่คุมกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และลุยงานแน่นในทุกๆวัน

คนชัยภูมิได้ของดี

คนชัยภูมิได้ของใหม่แล้ว หลัง สุรีวรรณ นาคาศัย สร้างปรากฏการณ์ล้มช้าง ปราบนายอร่าม โล่ห์วีระ อดีตนายก อบจ.คนเก่าได้สำเร็จ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

“ปลัดเป็นของรมต.”

เผยเบื้องหลังเรื่องวุ่นๆของผู้มีอำนาจที่ไม่เกี่ยวกับประชาชนโดยตรง หลังเกิดข้อถกเถียงเรื่องอำนาจการแต่งตั้งปลัดกระทรวงต่างๆว่าจริงๆแล้ว เป็นของรัฐมนตรีโดยแท้หรือ ต้องผ่านการเสนอชื่อจากปลัดกระทรวงคนปัจจุบันก่อน ถึงจะนำเสนอครม. แต่งตั้งได้

ร่วงหรือรอด

14 สิงหา ชี้ชะตา ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ได้ไปต่อหรือไม่ หรือจะพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี วันนี้รู้กัน!!!