โกงชาติ..ติดคุกแค่เป็นพิธี?

เฮงซวย!

ขอโทษที่ต้องสบถ-ด่า เพราะดูไป-มองมา ไม่ใช่นายทักษิณ ชินวัตร แล้วล่ะ ตัวปัญหา ผมว่า “สื่อ” พวกเราเองนี่แหละ ที่ไม่รู้หวัน-รู้แดด..

จึงทำให้ประเทศวุ่นวาย ประชาชนสับสนอยู่ในขณะนี้!

ก็..ดูสิ แทนที่จะไปรุมตอม-สัมภาษณ์ตัว “นายกรัฐมนตรี” คุณแพทองธาร ชินวัตร ถามประเด็นการบ้าน-การเมือง หรือเศรษฐกิจ สังคม

สื่อกลับแห่กันไปห้อมล้อมถามเอากับนายทักษิณ ที่เวลานี้ไม่รู้ว่ามีตำแหน่งแห่งหนอะไรในรัฐบาล

และเจ้าคนถูกถามก็ช่างหน้าหนา-หน้าด้าน ยืนเจื้อยแจ้วตอบทุกคำถามที่นักข่าวอยากรู้ ราวกับว่าตัวเองเป็น “นายกฯ” เสียเอง!

นักข่าวไม่รู้สึกรู้สาบ้างรึว่า ที่รุมล้อมกันอยู่นั้น มันคืออดีตนักโทษที่เพิ่งจะพ้นโทษแบบพิสดารมาเมื่อไม่กี่เพลานี้เอง

ชาวบ้านน่ะเขาไม่ได้ต้องการฟังนายทักษิณพูดหรอก เพราะเขารู้และเบื่อที่จะฟังคำโกหกปลิ้นปล้อนตอแหลจากอดีตนักโทษคนนี้

มีแต่นักข่าวกระมัง ที่ยังเชื่อในคำพูดของนายทักษิณ จึงได้พยายามที่จะขอสัมภาษณ์แล้วนำมายัดเยียดให้ผู้อ่าน-คนดูเห็น แล้วอ้างประชาชนให้ความสนใจ!

โน่น..เรื่องนู้นที่ชาวบ้านเขาสนใจ-ใคร่รู้ ก็เรื่องที่คุณบุญทรง เตริยาภิรมย์ ใกล้จะพ้นโทษออกมาจากคุกไง?

ช่วยไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสิว่า..คนโกงชาติ-ปล้นแผ่นดินเป็นพันเป็นหมื่นล้านทำไมถึงรับโทษเสมือนหนึ่งพวกอดเหล้าเข้าพรรษา..

คือ ไม่ทันได้รู้สำนึกหรือเข็ดหลาบ ก็ได้รับการปล่อยตัวพ้นเรือนจำเสียแล้ว แล้วอย่างนี้นักการเมือง สส. รัฐมนตรี นายกฯ ใครมันจะเกรงกลัวการโกง..หือ?

เป็นผม..กูก็โกง ได้เงินพันล้าน-หมื่นล้าน แลกกับการอยู่ในคุกไม่กี่เดือน-กี่ปี ถามสิว่ามีใครไม่กล้าโกงชาติ-ปล้นแผ่นดิน!

พี่น้องนักข่าวไม่ได้ยินเสียงชาวบ้านที่เขาพูดเขาวิจารณ์แบบหมดอาลัยตายอยากกันเลยหรือไง เขาท้อแท้ หมดใจ สิ้นหวังกันแล้ว

นักโทษหนีคดี 17 ปี กลับมายอมรับผิด แต่ไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว งี้ นักโทษติดคุกคดีโกง ไม่กี่ปีใกล้พ้นโทษ งี้

ต้องง้างปากหน่วยงานหรือคนที่รับผิดชอบพูด-อธิบาย ให้เหตุผลสิว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ เผื่อจะมีน้ำหนักความน่าเชื่อถือ ชาวบ้านจะได้สบายใจ!

เอ้า..แต่นั่นทั้งไม่สบายใจและอับอายขายขี้หน้า ผมหมายถึงดารา-นักแสดงสาว “ไอซ์-พีชญา พงษ์ธนานิกร” ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในห้วงนี้น่ะ!

ไม่รู้พลั้งเผลออีท่าไหน ตอนนี้หนุ่มน้อย-หนุ่มแก่ ตลอดเฒ่าตัณหากลับจึงเลยพากันคึกคัก กระชุ่มกระช่วยที่ได้เห็น-ได้ดูของสงวนฟรี!

ผมนั้นจะว่าสงสารก็สงสาร จะว่าสมควรก็สมควร เพราะการอาบน้ำแก้ผ้าลงอ่างมันไม่ควรที่จะไลฟ์สดให้ใครดู แม้ว่าจะป้องกันมิดชิดแค่ไหนก็ตามที

แต่ที่ไอซ์ (กล้า) ทำไปก็รู้กันอยู่ว่านั่นคือการทำคอนเทนต์ที่ทำประโยชน์โพดผลให้กับตัวเธอเอง และเมื่อมันเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น ก็ต้องทำใจ-ยอมรับกับผลที่ตามมา

และที่ผู้จัดการส่วนตัวโพสต์.. “ไอซ์ฝากขออภัยทุกคนมา ณ ที่นี้ และขอความเมตตากรุณาจากทุกท่านช่วยหยุดแชร์หรือเผยแพร่สิ่งนี้

ตอนนี้รู้สึกเสียใจและอับอายมาก และยอมรับความผิดที่ได้ทำพลาดไป “ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของไอซ์ในเรื่องการไลฟ์และการลงคอนเทนต์บนโซเชียลแพลตฟอร์มค่ะ” นั้น

คงไม่ทันแล้วล่ะ และก็คงจะขอความเมตตาไม่ได้เสียด้วย เพราะของพรรค์อย่างนี้ เพื่อนกันเขาไม่หวงกัน ส่งต่อ-แชร์ต่อเร็วเท่าไหร่ถือว่ารักกันจริง..

มีแต่ผมนี่แหละ..เพื่อนไม่รักเลย!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชรินทร์'..ชีวิตดั่งเพลง

“ชีวิตส่วนตัวของข้าพเจ้านั้น.. ไม่ว่าจะเดินกับใคร ข้าพเจ้าเป็นช้างเท้าหลังเสมอ พี่ไหล (ไสล ไกรเลิศ) ชวนไปไหนข้าพเจ้าก็ไปด้วย เพราะช้างเท้าหน้ามีสตางค์ซื้อข้าวกินยามหิว ช้างเท้าหลังพอได้อาศัย

อยู่ให้ทันสิ่งที่ไม่เคยเห็น

จาก..ยุเด็กให้ติดคุก! มาวันนี้..นายปิยบุตร แสงกนกกุล ประกาศ (ยุ) ผู้ใหญ่.. “ถึงเวลาแล้วที่นักการเมืองต้องจัดการสู้/โต้กลับศาลรัฐธรรมนูญ

ธีรยุทธ..“บนเส้นทางศิลปะ”

จากฉากลิเกสู่ศิลปินชายขอบ.. 1.ฉากลิเก แม่เป็นแม่บ้านในสังคมไทยดั้งเดิม ไม่มีการศึกษาแต่อ่านออกเขียนได้ แม่ต้องรับผิดชอบงานบ้าน งานเลี้ยงดูลูก แม่ไม่เคยวาดรูป เล่นดนตรี จำไม่ได้ว่าเคยได้ยินแม่ร้องเพลงหรือไม่

จากเพื่อน..ถึงป้า

“เพื่อนแท้” ต้องอย่างนี้.. ผมหมายถึงคุณเล็ก คาราบาว ที่ได้โพสต์.. “เมื่อวานขณะอยู่บนเวที พี่แอ๊ดพูดกับผู้ชมว่า “ผมแก่แล้ว ไม่อยากพูดเรื่องการเมืองแล้ว”