ต้องเร่งแก้ปัญหาปากท้อง

หลังจากนายกรัฐมนตรีหญิง แพรทองธาร ชินวัตร รับตำแหน่งอย่างชัดเจน ทำให้ภาคเอกชนต่างก็ดีใจ เพราะไม่ทำให้ประเทศเป็นสุญญากาศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสิ่งแรกที่ภาคเอกชนอย่าง สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาของการค้าแห่งประเทศไทย อยากให้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เข้ามาเร่งดำเนินการคือ การขับเคลื่อนเรื่องปากท้องของประชาชนทุกคน

โดยระบุว่า อยากจะเห็นนโยบายที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และจะต้องประกาศออกมาโดยเร็ว โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ตต้องประกาศอย่างชัดเจนว่าจะมีอยู่หรือไม่

และยังยืนยันคำเดิมคือ ดิจิทัลวอลเล็ต หรือการแจกเงินให้กับประชาชน ต้องเลือกกลุ่มที่เปราะบางก่อน อาจจะใช้เงื่อนไขเดิม เติมเงินในเป๋าตังค์ที่มีอยู่แล้วทำให้การแจกเงินทันออกมาได้ภายในปีนี้ ประชาชนก็คงจะได้ประโยชน์จากการที่รัฐบาลแจกเงินให้ มีโอกาสจับจ่ายใช้สอย จะทำให้การหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจดีขึ้น                  

ขณะที่ภาคเอกชนอย่างกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน  โดย โอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) มองภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านที่ซบเซาลง สะท้อนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ถดถอย และเป็นความท้าทายในการทำธุรกิจท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีปัจจัยลบจากหนี้ครัวเรือนในสัดส่วนสูงถึง 91% ของจีดีพี  ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (ข้อมูลเฉลี่ย ม.ค.-ก.ค.2567) อยู่ที่ระดับ 52.73% ขณะเดียวกันจีดีพีของประเทศไทยโตเพียง 1.5% เท่านั้น ซึ่งเป็นการเติบโตที่น้อยกว่าภูมิภาคใกล้เคียง

พร้อมทั้งยอมรับว่าตัวเลขหนี้ครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง นำไปสู่ภาวะชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปแบบไม่มีกำหนด และหันมารีโนเวตแทน ตอนนี้เรื่องค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าแรง ไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่คนจะหันมาสร้างบ้านหรือไม่ ตอนนี้คนไม่อยากใช้จ่ายมากกว่า ดังนั้นคาดว่าทั้งปี 2567 ตลาดรับสร้างบ้านน่าจะอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท”

โอฬาร ย้ำ  

ในส่วนของนายกรัฐมนตรีคนใหม่และคณะรัฐบาลใหม่นั้น โอฬาร ระบุว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซบเซาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ดังนั้นหลังจากแต่งตั้งนายกฯ คนใหม่และ ครม.ชุดใหม่ ในฐานะภาคเอกชนหวังว่ารัฐบาลจะยังคงสานต่อนโยบายรัฐบาลเดิมเพื่อให้การดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อไม่สะดุด เพราะสิ่งที่สำคัญคือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ปัจจุบันลดลง โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง

"เราคงรอดูว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะออกมาหรือไม่ เป็นปัจจัยที่นอกเหนือการควบคุม ในส่วนของภาคเอกชนต้องปรับตัว และวางแผนเพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซันของตลาดรับสร้างบ้าน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเร่งทำการตลาดและกระตุ้นการตัดสินใจผู้บริโภคสั่งสร้างบ้านเร็วขึ้น เพราะนอกจากได้รับทั้งส่วนลดที่บริษัทรับสร้างบ้านนำเสนอราคาพิเศษแล้ว ยังได้รับสินเชื่อสร้างบ้านอัตราดอกเบี้ยลดเพิ่มอีก รวมทั้งข้อเสนอพิเศษอัดแน่นในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024” โอฬาร กล่าว

โอฬาร ยังย้ำอีกว่า เชื่อมั่นปัจจัยจากโปรโมชันในงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024” รวมทั้งมาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี “ล้านละหมื่น” โดยลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน มูลค่า 1 ล้าน หักลดหย่อน 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท โดยการเซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 9 เมษายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2568 ค่าก่อสร้างตามสัญญา ซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคและคนที่กำลังวางแผนสร้างบ้านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

หลังจากนี้คงต้องจับตาดูฝีไม้ลายมือของนายกฯ หญิงแพรทองธาร ว่ามีการวาดลวดลายได้ขนาดไหน เพราะปัจจุบันปัญหาที่รอสะสางไม่ใช่มีแค่ภาคอสังหาฯ เพียงอย่างเดียว ยังมีปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องปากท้องของชาวบ้าน ที่รอช้าไม่ได้.

 

บุญช่วย ค้ายาดี 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งความหวังมาตรการฯ รัฐช่วย

แม้ความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อแผนการซื้อบ้าน/คอนโดฯ ของคนรุ่นใหม่ แต่ความต้องการซื้อนั้นยังคงมีอยู่ โดยกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennials) และ Gen Z จากผลการสำรวจของ

บาทแข็งลามกระทบเศรษฐกิจ

‘แบงก์ชาติ’ ออกมายอมรับเองตรงๆ ว่า ตอนนี้ค่าเงินบาทของไทยปรับแข็งค่าเร็วอยู่ในกลุ่มนำของทุกสกุลเงินภูมิภาค และช่วงที่ผ่านมามีการผันผวนอย่างมาก จากที่อ่อนค่าที่ 36 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ขยับมาอยู่ที่ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐในเวลาอันรวดเร็ว

'ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน'ยังสดใส!!

“ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน” เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต เพราะเกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาพและการรักษาชีวิตผู้คน อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูง ซึ่งนอกจากจะสะท้อนจากตัวเลขรายได้ของธุรกิจที่มีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว

บูรณาการทำงานให้ทวีคูณ

ไปกันต่อกับมาตรการเดินหน้าประเทศไทย ที่นอกจากกำลังเป็นที่จับตามองแล้ว ความร่วมมือแบบบูรณาการก็ต้องตามมา อาจจะเพราะคำว่า "รวมกันเป็นหนึ่ง" ไม่น่าจะเป็นคำที่ดูโฆษณาเกินควร

ขับขี่ปลอดภัยช่วงหน้าฝน

ปัจจุบันหลายพื้นที่ทั่วไทย เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ แม้แต่ในพื้นที่ ของกรุงเทพมหานครก็เช่นกัน ที่มักจะเกิดฝนตกทำให้น้ำท่วมขังรอการระบายในหลายพื้นที่ ดังนั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน

เอาจริงปฏิรูปอุตสาหกรรม

หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ได้มอบนโยบาย “การปฏิรูปอุตสาหกรรม สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ทันสมัย สะอาด สะดวก โปร่งใส” ให้กับข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมระบุว่า ความท้าทายของภาคอุตสาหกรรมต่อจากนี้ ไม่ใช่แค่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องใส่ใจ คือ การสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน