บันทึกหน้า 4

 Www.thaipost.net ไทยโพสต์ ขับเคลื่อน "อิสรภาพแห่งความคิด" @ ประชาชื่น 46 ติดตามข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มเติม Facebook : https://www.facebook.com/thaipost, Twitter : https://twitter.com/thaipost, Instagram : https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV  ..วันนี้ขอเปิดบันทึกด้วยการอัญเชิญพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร...14 ต.ค.2561 มาให้ระลึกถึงว่า “ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุข เรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้” ...0

จะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับที่เราได้นายกรัฐมนตรี "อายุน้อยที่สุด" ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วแบบเหมือนสมบัติผลัดกันชม..ยังไงยังงั้น.. ก็ถือเป็น "อิสรภาพแห่งความคิด" ก็แล้วกัน แต่บันทึกตรงนี้บอกได้อย่างเดียวว่า พะอืดพะอม กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ไม่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ในสังคมไทย!!! ...0

แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ หญิงคนที่ 2 และเป็นคนที่ 3 ในตระกูล "ชินวัตร" ยังอ่อนหัดบนถนนการเมือง เส้นทางเดินบนเก้าอี้ผู้นำประเทศ เป็นเรื่องท้าทายอย่างไม่ต้องสงสัย  เรียกว่ายังไม่ทันเริ่มต้นนับหนึ่ง บรรดานักเลงคีย์บอร์ด ฮาร์ดคอร์ทางการเมืองก็ส่งต่อเรื่องราวส่วนตัวออกมาเป็นแพๆ แล้ว ก็ให้ต้องจับตาด้วยความสงสัยว่า จะเอาเวลาไหนไปบริหารบ้านเมือง เพราะมีคำถาม??? คาใจชาวบ้านมากมายก่ายกองที่รอคำตอบ ...0

 ตามสไตล์ "อุ๊งอิ๊ง" เดาได้ว่าจะสะบัดบ๊อบใส่ทุกเรื่องที่ไม่อยากตอบ แล้วใช้ลีลากลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ ออกตัวไปลื่นๆ ..ประเทศไทยยังมีปัญหามากมายรอการแก้ไข ขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ โดยที่ไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างทุกเพศทุกวัย ทุกความหลากหลาย ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน มีความมุ่งมั่นตั้งใจจะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่คนไทยทุกคน จะกล้ามีความฝัน กล้ามีความคิดที่สร้างสรรค์และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง ...0

บลาๆๆ ว่ากันไป แต่จะทำได้แค่ไหน อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่ยืนเคียงข้างตลอดน่าจะให้คำตอบที่ดีที่สุด เพราะเป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่า "เสี่ยนิด" มีวันนี้ที่ถูกผลักตกจากเก้าอี้ผู้นำก่อนเวลาที่เคยดีลกันไว้นั้น เหตุอันเนื่องมาจากคนของตระกูล "ชินวัตร" ล้วนๆ ...0

สารพัดโครงการที่อดีตนายกฯ ไปขายไปประกาศไว้กับประเทศต่างๆ แล้วจะอย่างไรต่อไป บทบาท "นายพ่อ" ทักษิณ ชินวัตร ต่อแต่นี้จะเป็นหมากตัวใดในรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง และวิสัยทัศน์ของรัฐบาลใหม่คืออะไร เดินตามรอยขับเคลื่อนนโยบายเก่าหรือเปล่า "นายกฯ อุ๊งอิ๊ง" ถูกทุกฝ่ายโฟกัสอย่างแน่นอน ...0

 ด่านแรกว่าด้วย "โผ ครม." จะอย่างไรก็ตาม บทเรียน พิชิต ชื่นบาน จะเป็นสิ่งตอกย้ำได้อย่างดีว่า จะอ้างพรรษาน้อย ไม่ได้จบกฎหมาย ไม่เคยบริหารงานราชการ แล้วซี้ซั้วตั้งลิ่้วล้อข้างตัวตามอำเภอใจเป็นรัฐมนตรี หรือทำตามใบสั่งใคร?!? ไม่ได้นะเออ ...0

บันทึกเรื่องโผ ครม.แล้วก็ให้น่าเห็นใจ "บิ๊กทิน" สุทิน คลังแสง เพราะมีประเด็นถูกชี้เป็น "คนแรก" ให้ไปนั่งบนฐานจรวดเตรียมส่งออกวงโคจรทำเนียบรัฐบาลทุกที แต่ รมต.คนนี้ไม่น่าสนใจเท่ากับ "ปิดบัญชี" วงษ์สุวรรณ กากบาทไม่ให้มี รมต.ชื่อ "บิ๊กป๊อก" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ใน ครม.อีกต่อไป เพราะแค้นบ้านป่าฯ ต้องชำระ แม้พลพรรคเพื่อไทยจะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีเรื่องทำนองนี้ก็ตาม แต่แน่นอนว่า "บ้านจันทร์ส่องหล้า" คือคำตอบสุดท้าย ...0

บันทึกท้ายสุด...อาจจะห่างไกลเรื่องปากท้องชาวบ้าน และธุระไม่ใช่ของคนหาเช้ากินค่ำ แต่จะมีบทบาททรงอิทธิพลและสร้างผลกระทบต่อระบบระเบียบวินัยการเงินการคลังของประเทศได้ นั่นคือ ใคร?!? จะเป็น "ประธานบอร์ดแบงก์ชาติ" คนใหม่แทน ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 11 ก.ย.นี้ ...0

มีข้อน่าสังเกตที่คนวังบางขุนพรหมให้รู้สึกกังขา สำหรับการสรรหาประธานบอร์ดแบงก์ชาติครั้งนี้ เพราะรายชื่อที่ พิชัย ชุณหวชิร รมว.การคลังลงนามแต่งตั้ง 7 คน ไม่ปรากฏว่ามีอดีตผู้ว่าฯ หรือคนในแบงก์ชาติเป็นกรรมการสักคน ทั้งๆ ที่แต่ไหนแต่ไรมาเขามีมาโดยตลอด แม้จะไม่ใช่ข้อบังคับ แต่เรื่องภายในแบงก์ชาติ ใครเลยจะรู้ดีกว่าคนที่เคยอยู่ในแบงก์ชาติมาก่อนเล่า..จริงไหม?? ...0

 

"ปิยสาร์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกด้วยความมึนๆ อึนๆ มีเครื่องหมาย??? ในหัวมากมายเฉกเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศสารขัณฑ์แห่งนี้ ว่า ตกลง "นายกรัฐมนตรี" คือใครกันแน่!?!

บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net "ครม.อิ๊งค์ 1" ใกล้คลอดเต็มที ส่งชื่อครบทุกพรรค อยู่ในขั้นตรวจคุณสมบัติ เข้มแค่ไหนต้องรอดู เช็กโผล่าสุด ภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ ชาติไทยพัฒนา 1 และประชาชาติ 1 ยังหน้าเดิม

บันทึกหน้า 4

ต้องยกนิ้วให้ “โทนี่ วู้ดซัม” บิดาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เสียจริงๆ เพราะในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2567 นี้ก็จะเป็นเวลาที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับไทยมาอย่างเท่ครบวาระ 1 ปีพอดิบพอดี ที่สำคัญในรอบ 1 ปีนี้เราจะเห็นความความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่พลิกคว่ำคะมำหงายกันเป็นแถบๆ โดยเฉพาะบรรดาคู่ต่อสู้อย่าง “ส้ม” ที่ทั้งถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ

บันทึกหน้า 4

การจัด โผครม.อิ๊งค์ 1 ฝุ่นตลบ! ผลพวงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 160 (5) กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน หรือ ทนายถุงขนม เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักฯ

บันทึกหน้า 4

หลัง 'แพทองธาร ชินวัตร' รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็มีกฐินกองใหญ่ไว้ต้อนรับ โดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม

บันทึกหน้า 4

ไวกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว แค่ 2 วัน หลัง "เสี่ยนิด" ตกเก้าอี้ วันศุกร์นี้ไทยจะได้ผู้นำประเทศคนที่ 31 นายกฯ หญิงคนที่สอง แถมนามสกุลเดียวกัน ถึงจะขึ้นมาด้วยหนทางที่คล้ายกัน แต่คงไม่อยากมีตอนจบซ้ำรอยเดียวกันแน่