นำซ้อมหนีไฟ

เป็นเจ้ากระทรวงมาเกือบ 1 ปีแล้ว สำหรับ “รมต.ท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จากค่ายชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่คุมกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และลุยงานแน่นในทุกๆวัน

ซึ่งล่าสุด “รมต.ท็อป” ได้ทำคลิป 1 วันกับรัฐมนตรีท็อป ไปไหน ทำอะไรบ้าง ให้บรรดาเอฟซีได้ตามติดกันแบบใกล้ชิด ทั้งมุมสบายๆและมุมการทำงาน แต่ที่เห็นในแต่ละวัน รมต.ท็อปจะมีงานหนักเสียมากกว่า และด้วยความที่เป็นเจ้ากระทรวง พม. เป็นผู้นำทัพกระทรวง เมื่อที่กระทรวงมีภารกิจซ้อมหนีไฟประจำปี 2567

ทั้งการซ้อมดับเพลิง การอพยพ การเตรียมแผนรองรับภาวะฉุกเฉิน ระบบเตือนภัย ระบบดับเพลิงและระบบลิฟต์โดยสาร ให้แก่บุคลากรของกระทรวง พม. ซึ่งเจ้ากระทรวงอย่าง รมต.ท็อป ไม่พลาด เมื่อเป็นแม่ทัพแล้วก็ต้องนำทัพซ้อมหนีไฟด้วยตัวเองเช่นกัน งานนี้บันไดกี่ชั้นกี่ขั้นก็ไม่หวั่น รมต.ท็อป ถือธงแดงนำวิ่งหนีลงบันไดเสมือนสถานการณ์จริง ลงมาได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่เจ้าตัวจะโพสต์เชิญชวนให้ทุกองค์กรให้ความสำคัญกับการซ้อมหนีไฟด้วยว่า

“หนึ่งวันของวราวุธหมุนเร็วมาก เสร็จจากภารกิจในช่วงเช้าเกี่ยวกับก้าวต่อไปของประเทศ ก็ต่อด้วยการซ้อมหนีไฟ ซึ่งเกี่ยวกับความเป็นความตายเลยทีเดียว วันนี้ที่กระทรวง พม. ของเรามีการฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟประจำปี 2567 เพื่อฝึกซ้อมการจัดการเมื่อเกิดเพลิงไหม้ เตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรทุกคน

รวมทั้งทดสอบแผนรองรับภาวะฉุกเฉิน ระบบเตือนภัย ระบบดับเพลิงและระบบลิฟต์โดยสาร ซึ่งทุกอย่างจะช่วยลดความรุนแรงและความเสียหายหากเกิดไฟไหม้ได้ครับ เราจำลองสถานการณ์ไปให้ถึงกรณีที่จุดหนึ่งไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงต้องประสานความช่วยเหลือที่กว้างขึ้นและมีการอพยพให้ทันท่วงที ทุกคนขันแข็งกันมากๆ เพราะอุบัติเหตุแบบนี้ย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

จะต่างก็คือในคราวนี้เราอาจผิดพลาดได้ แต่หากเจอสถานการณ์จริง ก็ควรผิดพลาดให้น้อยที่สุดถึงไม่มีเลย จึงจะเป็นการดีที่สุด ผมถือโอกาสนี้ฝากไปยังทุกชุมชน ทุกองค์กร ว่าหากมีการซ้อมหนีไฟเมื่อใด ขอให้ท่านเข้าร่วมเถอะครับ ไม่ใช่เพื่อใครอื่นไกลเลย แต่เป็นเพื่อตัวเราและคนที่ท่านรักนั่นเองครับ”

งานนี้วิ่งลงบันไดอาจมีเหนื่อยกันบ้าง แต่เจ้าตัวยังยิ้มได้ นำทีมเจ้าหน้าที่หนีลงมาได้อย่างปลอดภัยตามแผน.

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนชัยภูมิได้ของดี

คนชัยภูมิได้ของใหม่แล้ว หลัง สุรีวรรณ นาคาศัย สร้างปรากฏการณ์ล้มช้าง ปราบนายอร่าม โล่ห์วีระ อดีตนายก อบจ.คนเก่าได้สำเร็จ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

“ปลัดเป็นของรมต.”

เผยเบื้องหลังเรื่องวุ่นๆของผู้มีอำนาจที่ไม่เกี่ยวกับประชาชนโดยตรง หลังเกิดข้อถกเถียงเรื่องอำนาจการแต่งตั้งปลัดกระทรวงต่างๆว่าจริงๆแล้ว เป็นของรัฐมนตรีโดยแท้หรือ ต้องผ่านการเสนอชื่อจากปลัดกระทรวงคนปัจจุบันก่อน ถึงจะนำเสนอครม. แต่งตั้งได้

ร่วงหรือรอด

14 สิงหา ชี้ชะตา ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ได้ไปต่อหรือไม่ หรือจะพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี วันนี้รู้กัน!!!

“จะกลับมาใหม่”

ควันหลงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ขึ้นมากมาย ซึ่งเรื่องที่เด่นและไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของอดีตพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค เ

ลูกของพ่อ เลือดสีน้ำเงิน

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน “งานลมหายใจของแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค. ที่สนามช้างอารีน่า อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ เพื่อเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10

ใครบอกป่วย

ช่วงที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐมีข่าวลบ ๆ ออกมาบ่อย โดยเฉพาะความขัดแย้งภายใน กรณี สส.ไม่พอใจท่าทีและการเคลื่อนไหวของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล