เป็นห่วง...ลูกหลาน

วิสัยคนเป็นพ่อเป็นแม่ หรือเป็นผู้ปกครอง มีลูกมีหลานต้องอบรมเลี้ยงดู หรือมีความหวังผูกติดไว้กับคนรุ่นใหม่ ย่อมต้องรู้สึก "ห่วงใย" และออกไปทางกังวลว่า อนาคตลูกหลานไทยจะเป็นอย่างไรกันหนอ กับบรรยากาศการเมืองไทย ที่มีผู้นำคนใหม่ ...อายุน้อยมากๆ แถมยังเป็นผู้หญิงอีกต่างหาก 

ว่ากันตามเป็นจริงแล้ว เรื่องอายุ และเพศสภาพ อาจจะไม่ได้สร้างความเดือดเนื้อร้อนใจสักเท่ากับ ประวัติความเป็นมา และเทือกเถาเหล่ากอของว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

คลุมเครือ ขมุกขมัว มองดูไม่โปร่งใสตั้งแต่นาทีแรกที่อาสาเข้ามาอยู่บนถนนการเมืองก็ว่าได้ เพราะย้อนหลังไปเมื่อปี 2547 มีเรื่องราวอื้อฉาว "ข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว" และในปีนั้น นักเรียนที่อยู่ในช่วงเวลาสมัครสอบด้วยมีชื่อ "แพทองธาร ชินวัตร" 

 ปมปริศนาความไม่เสมอภาค และความอยุติธรรมทางการศึกษาในปี พ.ศ.2547 ยังคงเป็นเรื่องปิดกันให้แซ่ด ไม่พ้นความรู้สึกและความเชื่อที่บอกว่า ..แข่งอะไรแข่งได้ แข่งบุญแข่งวาสนานั้นไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนมีอันจะกินในสังคมไทย มักจะมีโอกาสมากกว่าคนเดินดินกินข้าวแกง

ก็น่าจะไม่ใช่เรื่องห่างไกลความเป็นจริง เพราะครูบาอาจารย์ในมหาวิทยาลัยทุกวันนี้ ก็ตระหนักรู้ว่า เด็กที่มีโอกาสเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงลำดับต้นๆ ของประเทศนั้น ส่วนใหญ่แล้วคือคนที่มีฐานะพอประมาณ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีเงินจ่ายค่าติว ค่าเรียนพิเศษ เพื่อเตรียมตัวเข้าคณะที่อยากจะเรียน

ถือว่าแตกต่างจากสมัยมนุษย์ป้ามากมาย เพราะเราจะเรียนพิเศษเฉพาะวิชาที่เราคิดว่าเราไปไม่ไหว ที่เหลือเราก็จะเตรียมตัวเอง โดยซื้อหนังสือแบบฝึกหัดมาทดสอบอย่างจริงจัง แต่เด็กทุกวันนี้ จะเรียนทุกวิชาที่หวังผลที่จะเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ ทำให้การเรียนในห้องเรียนหมดความหมาย เพราะทุกคนหวังที่จะไปเอาเคล็ดวิชาทำข้อสอบ แทนการเล่าเรียน

การหล่อหลอมนักเรียนเพื่อการสอบ กับการให้การศึกษาเพื่อเป็นอาวุธในการใช้ชีวิตในอนาคต ย่อมแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ดังนั้น จึงไม่แปลกใจเลยที่เราจะเห็นเด็กในวันนี้คิดว่า ใช้วิธีไหนก็ได้ขอให้ผ่าน ขอให้ชนะ ขอให้เก่ง ขอให้รวย ก็พอ

ทัศนคติเด็กแบบนี้ น่าเป็นห่วงไหมล่ะ ...ยิ่งเราจะมีผู้นำแบบเดียวกัน ที่ขอชนะไว้ก่อน ถูกผิด เอาเปรียบชาวบ้าน..ทำไมต้องแคร์!!..มันน่าห่วงแทนลูกหลานจริงๆ นะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขา..พาไปได้ตามอำเภอใจ

งานวิจัยมหาวิทยาลัยเดนมาร์กน่าสนใจมาก เพราะระบุว่า ความมั่นใจในตนเองหลังวัยกลางคนไม่ได้อยู่ที่สมอง แต่อยู่ที่ขา! ฉะนั้นจึงมีข้อแนะนำและเตือนสติว่า

คุณแม่...นอน(ได้)น้อย?!?

เคยสงสัยไหมว่า ทำไม?!? บรรดาหนุ่มๆ มนุษย์ผู้ชาย หลับง่าย หลับไว หัวถึงหมอนเป็นอันส่งเสียงกรนไม่เกรงอกเกรงใจคนข้างตัว

แอป...ทางลัด

เดินไปทางไหนตอนนี้ ถ้าไม่ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับ "แอปทางรัฐ" ก็ถือว่าเป็นคนเอาต์ มาจากหลังเขาเลยทีเดียว เพราะชาวประชาตื่นเต้นกันอย่างยิ่งกับก้าวแรกของการรอคอยมานานแสนนาน "กระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท"

ฝึกแพ้..ให้เป็น

กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลไปทันที สำหรับภาพนาทีที่แชมป์เก่าเจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว และแชมป์โลก 4 สมัย "ยูโดหญิง" อาเบะ ยูตะ (Abe Uta) พ่ายแพ้ให้กับ ดิโยรา เคลดิโยโรวา (Diyora Keldiyorova) นักกีฬาจากอุซเบกิสถาน

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว