จำคุกตำรวจ165ปี!

จบเรียบร้อยทุกขั้นตอน การเคลียร์รันเวย์ "รองผบ.ตร." ให้ปราศจากเงื่อนไขในการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่

ต่อไปก็เหลือรอขั้นตอนการเมืองให้เรียบร้อยในการตั้ง "นายกรัฐมนตรี" คนที่ 31 "กรมปทุมวัน" ก็จะได้เดินหน้าเข้าสู่การแต่งตั้งตำรวจวาระประจำปี

แต่ก่อนจะเข้าสู่โหมดแต่งตั้ง ก็มีข่าวเรื่องหนึ่งที่อาจไม่ใช่ข่าวใญ่ ไม่ใช่ข่าวโตอะไร แต่เป็นข่าวอุทาหรณ์เตือนใจ ที่อยากให้ทั้ง "ตำรวจ" ได้รับรู้ รับทราบกัน

 เลยขออนุญาตคัดย่อนำมาเผยแพร่ต่อ...

เป็นเอกสารข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับมติคณะกรรมการป.ป.ท. คดีที่มีการกล่าวหา ดาบตำรวจ ก. ขณะเกิดเหตุ ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 กองกำกับการ 1 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

กระทำทุจริตในภาครัฐ!!!

เรียกรับเงินจากเจ้าสถานบริการอาบอบนวด เพื่องดเว้นไม่กระทำการสืบสวนจับกุมการกระทำความผิดอาญาอันเกี่ยวกับการค้าประเวณีและความผิดอื่นๆ ที่ได้เกิดหรือจะเกิดมีขึ้นในสถานบริการอาบอบนวด

คณะกรรมการ ป.ป.ท. พิจารณาแล้วเมื่อ 12 มี.ค.2563 มีมติเป็นเอกฉันท์ชี้มูลความผิดว่า การกระทำของดาบตำรวจ ก. ตามมาตรา 149 และ 157 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1 และ 123/2

พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 ศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคำพิพากษาการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด ลงโทษจำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 33 กระทง จำคุก 165 ปี แต่เมื่อรวมโทษจำคุกทุกกระทงแล้ว ให้จำคุก 50 ปี

จำเลยได้อุทธรณ์คำพิพากษา

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2567 ศาลอาญาคดีทุจริตฯ อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตฯ พิพากษาแก้เป็น จำเลยกระทำความผิด 19 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี รวมจำคุก 95 ปี คงจำคุก 50 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91(3)

คณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุม เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2567 มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบไม่ฎีกาคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ เนื่องจากศาลอุทธรณ์ยังคงพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ลงโทษจำเลยตามฟ้อง โดยไม่รอการลงโทษแก่จำเลย ชอบแล้ว จึงเห็นควรไม่ฎีกาซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของพนักงานอัยการ ส่วนประเด็นความผิดตามฟ้องข้อ 2.1 ถึงข้อ 2.13 และข้อ 2.25 รวม 14 กระทง เห็นพ้องด้วยกับความเห็นของพนักงานอัยการ และเห็นควรฎีกาในประเด็นดังกล่าวต่อไป

อุทาหรณ์เตือนใจ "ตำรวจนอกแถว" พึงสังวร!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตาอยู่'หมดสิทธิ์!

พอคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ตีตกคำอุทธรณ์ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ที่เห็นว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178 /2567 ที่สั่งให้ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการไว้ก่อนเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ยื้อปิดช่องโหว่!

เฮ้อ...แวดวง "สีกากี" ชั่วโมงที่ใกล้เข้าสู่ห้วงเวลาการแต่งตั้งโยกย้าย ขยับซ้าย ขยับขวา ก็มีแต่ข่าวลือ ข่าวปล่อย ข่าวสะพัด

สิงหา.เคลียร์จบ!

กระพริบตาไม่ได้เลยจริงๆ แวดวง "สีกากี" บรรยากาศทั่วไปดูเหมือนเงียบเชียบ ไม่มีอะไรเคลื่อนไหว ไม่มีอะไรขยับ แต่พอเผลอแว็บเดียว

'รองผบ.ตร.'ไขก๊อก!

ก็ยังคงต้องลุ้น ยังคงต้องรอดูกันไป ข่าวเมาธ์ ข่าวลือ เรื่อง ผบ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะทิ้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567

อยู่แบบพี่น้อง

ถึงกับต้องอมยิ้ม เมื่อได้ยิน ผบ.ต่อศักดิ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวครั้งแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ถึงเรื่องที่ บิ๊กโจ๊ก ยื่นคำร้องถึง ผบ.ตร.ให้เซ็นยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนจะพิจารณาด้วยตนเองหรือไม่

'ก.พ.ค.ตร.'พึ่งได้?

อย่าเพิ่งใจร้อน ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ปมร้อนๆกรณีคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน