บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ไวกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว แค่ 2 วัน หลัง "เสี่ยนิด" ตกเก้าอี้ วันศุกร์นี้ไทยจะได้ผู้นำประเทศคนที่ 31 นายกฯ หญิงคนที่สอง แถมนามสกุลเดียวกัน ถึงจะขึ้นมาด้วยหนทางที่คล้ายกัน แต่คงไม่อยากมีตอนจบซ้ำรอยเดียวกันแน่ "แพทองธาร ชินวัตร" ร่วมแถลงข่าวกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยใบหน้าเครียดๆ ยิ้มเจื่อนๆ ไม่เหมือนคนดีใจที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถึงปากจะบอกว่ายินดีและตั้งใจก็เหอะ ในเมื่อชีวิตลูกเป็นของพ่อแม้ว จะสั่งให้ไปทางไหนก็ต้องไปทางนั้น หลังจากนี้เดินหน้าเปิดฉาก "ครม.จันทร์ส่องหล้า" เวลานี้ "นายใหญ่" เลิกเหนียม ยิ่งใกล้พ้นสภาพนักโทษอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนนี้ ราวกับเสือติดปีก แม้จะมีบ่วงพันธนาการ 112 รัดคออยู่ก็ตาม ดีลติดจรวดขนาดนี้ถ้าไม่ใช่คนชื่อ "ทักษิณ" คงไม่มีใครทำได้ ขยับเร็วย่อมเป็นต่อ มัดรวมพรรคร่วมรัฐบาลในพริบตา แจกเก้าอี้ รมต.โควตาเดิม ตัดจบหนุนเพื่อไทยนำขบวนต่อ ถึงจะสะดุดต้องเปลี่ยนตัวเล่น แต่ไม่ว่าใครเข้าตึกไทยคู่ฟ้า สถานะแค่นอมินี นายกฯ ตัวจริง บัญชาการจากบ้านจันทร์ส่องหล้า

๐ เป็นว่าที่นายกฯ ได้ไม่กี่ชั่วโมง บุญมีแต่คงไม่ถึง "ชัยเกษม นิติสิริ" สุดท้ายแค่ตัวหลอก ปล่อยชื่อไปฆ่าทิ้งซะงั้น ทั้งปัญหาสุขภาพ เรื่องสโตรกหรือโรคเส้นเลือดสมอง ซึ่งเคยป่วยระหว่างช่วยหาเสียงเลือกตั้งที่ จ.น่าน ช่วง เม.ย.66 ประเด็นเคยหาเสียงจะแก้มาตรา 112 รวมทั้งสมัยที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องทนายถุงขนม "พิชิต ชื่นบาน" เรื่องพวกนี้ "นายใหญ่" จะตื้นเขิน ไม่รู้บ้างเชียวหรือ บรรดา สส.พรรคเพื่อไทย ไหนเลยจะกล้าหักความประสงค์ของนาย เคาะชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคผ่านฉลุย แค่สังฆกรรมสร้างความชอบธรรมให้ลูกสาวสุดที่เลิฟ ในเมื่อมี 2 ชื่อ อีกคนไปไม่รอด ก็เหลือแค่ชื่อเดียว หนำซ้ำสร้างภาพไปในตัว เป็นมติของพรรค ไม่ได้รับใบสั่งนายใหญ่ ป้องข้อครหาครอบงำไปในตัว ถึงทุกอย่างจะได้ดังใจ ปั้นชินวัตรคนที่สามนั่งตึกไทยคู่ฟ้า แต่เส้นทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ยังมีขวากหนามค่อยทิ่มแทงรออยู่ ส่งน้องสาวสังเวยยังไม่พอ ระวังจะเข้าตำราพ่อแม่รังแกฉัน

๐ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังลูกผีลูกคน หลังศาลรัฐธรรมนูญพิพากษา "เศรษฐา" หลุดเก้าอี้ ชาวบ้านร้องกันระงม ทีแรกนึกว่าสงสารเสี่ยนิด ที่ไหนได้ผิดหวังส่อชวดรับเงินหมื่น แถมใจหล่นไปที่ตาตุ่ม เมื่อได้ยินข่าว "นายใหญ่" กลับลำ บอกกับหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะยุตินโยบายเรือธงของเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่าขณะนี้เศรษฐกิจยังไม่ดี พอสื่อซักไซ้ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ควบ รมว.การคลัง "พิชัย ชุณหวชิร" ตอบไม่เต็มปาก บอกต้องรอ เพราะเป็นนโยบายรัฐบาล ส่วน "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.การคลัง ที่ทำหน้าที่ปลุกปั้นมาตลอด อ้างต้องให้เกียรติรัฐบาลใหม่และนายกฯ คนใหม่ พร้อมกับปลอบกว่า 30 ล้านคนที่ลงทะเบียนแอปทางรัฐ ว่าหากโครงการไม่ได้ไปต่อ แต่ไม่กระทบถึงความปลอดภัยของข้อมูล ขนาดว่าที่นายกฯ "แพทองธาร" นึกว่าจะหยอดให้ความหวัง กลับอึกอักไม่กล้าตอบ ดูอาการบิ๊กๆ เพื่อไทยแบบนี้แล้ว 30 ล้านคนคงต้องทำใจ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกด้วยความมึนๆ อึนๆ มีเครื่องหมาย??? ในหัวมากมายเฉกเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศสารขัณฑ์แห่งนี้ ว่า ตกลง "นายกรัฐมนตรี" คือใครกันแน่!?!

บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net "ครม.อิ๊งค์ 1" ใกล้คลอดเต็มที ส่งชื่อครบทุกพรรค อยู่ในขั้นตรวจคุณสมบัติ เข้มแค่ไหนต้องรอดู เช็กโผล่าสุด ภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ ชาติไทยพัฒนา 1 และประชาชาติ 1 ยังหน้าเดิม

บันทึกหน้า 4

ต้องยกนิ้วให้ “โทนี่ วู้ดซัม” บิดาของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เสียจริงๆ เพราะในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2567 นี้ก็จะเป็นเวลาที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับไทยมาอย่างเท่ครบวาระ 1 ปีพอดิบพอดี ที่สำคัญในรอบ 1 ปีนี้เราจะเห็นความความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่พลิกคว่ำคะมำหงายกันเป็นแถบๆ โดยเฉพาะบรรดาคู่ต่อสู้อย่าง “ส้ม” ที่ทั้งถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ

บันทึกหน้า 4

การจัด โผครม.อิ๊งค์ 1 ฝุ่นตลบ! ผลพวงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 160 (5) กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน หรือ ทนายถุงขนม เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักฯ

บันทึกหน้า 4

หลัง 'แพทองธาร ชินวัตร' รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็มีกฐินกองใหญ่ไว้ต้อนรับ โดยนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม

บันทึกหน้า 4

วันนี้ขอเปิดบันทึกด้วยการอัญเชิญพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร...14 ต.ค.2561