“ปลัดเป็นของรมต.”

เผยเบื้องหลังเรื่องวุ่นๆของผู้มีอำนาจที่ไม่เกี่ยวกับประชาชนโดยตรง  หลังเกิดข้อถกเถียงเรื่องอำนาจการแต่งตั้งปลัดกระทรวงต่างๆว่าจริงๆแล้ว เป็นของรัฐมนตรีโดยแท้หรือ ต้องผ่านการเสนอชื่อจากปลัดกระทรวงคนปัจจุบันก่อน ถึงจะนำเสนอครม. แต่งตั้งได้   

โดยเฉพาะแนวทางปฏิบัติที่ฝ่ายการเมืองยึดตามมาตรา 57  (1) พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ขณะที่รัฐราชการยึดแนวทางตามว. 22 หนังสือเวียนของ ก.พ. เรื่องแนวปฏิบัติแต่งตั้งข้าราชการ ที่มีขั้นตอนมากหมาย แถมบางกระทรวงยังดึงคนนอก ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมพิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่  

วิษณุ เครืองามประเด็นนี้มายุติเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา หลัง “อนุทิน ชาญวีรกูล“  รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ใช้อำนาจมาตรา 57  แต่งตั้ง  นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ที่ครม.มีมติเมื่อ 6 ส.ค. โดยไม่รอขั้นตอนตาม ว. 22   “เพราะยึดหลักกฎหมายระดับพ.ร.บ. ที่ใหญ่กว่าแนวทางปฏิบัติของกพ.”  

โดยเนื้อหาของมาตรา 57 (1) มีใจความว่า การบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการระดับกรมที่อยู่ในบังคับบัญชาหรือรับผิดชอบการปฏิบัติราชการ  ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีหรือต่อรัฐมนตรี แล้วแต่กรณี ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ เมื่อได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเป็นผู้สั่งบรรจุ และให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง  

นอกจากนี้ มท. 1  ยังเสนอ  “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ  กำหนดแนวทางการแต่งตั้งปลัดกระทรวงให้ชัดเจน ทำให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน กล่าวเสริมว่า กระทรวงตนก็มีปัญหาเหมือนกัน หากไม่แก้ปัญหาต่อไปจะทำงานลำบาก    

ซึ่งนายกฯ ก็ทุบโต๊ะเห็นด้วย เพราะหากมิเช่นนั้นฝ่ายการเมืองจะตั้งใครเป็นปลัดกระทรววงไม่ได้เลยเพราะต้องขอความยินยอมจากรัฐราชการเสียก่อน 

นายกฯจึงมีคำบัญชาให้   “วิษณุ เครืองาม”   ที่ปรึกษาของนายกฯ ไปจัดการวางแนวทางปฏิบัติ 

ล่าสุด  “เนติบริกร”   ได้บอกแนวทางเรื่องดังกล่าวว่า “อำนาจตั้งปลัดกระทรวงเป็นอำนาจของรัฐมนตรีโดยเด็ดขาด   ส่วนการแต่งตั้งอธิบดีเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง”

หลังจากนี้รัฐมนตรีคงเบาใจได้ เมื่อต้องเจอปลัดกระทรวงสายแข็ง 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วงหรือรอด

14 สิงหา ชี้ชะตา ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ได้ไปต่อหรือไม่ หรือจะพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี วันนี้รู้กัน!!!

“จะกลับมาใหม่”

ควันหลงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ขึ้นมากมาย ซึ่งเรื่องที่เด่นและไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของอดีตพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค เ

ลูกของพ่อ เลือดสีน้ำเงิน

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน “งานลมหายใจของแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค. ที่สนามช้างอารีน่า อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ เพื่อเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10

ใครบอกป่วย

ช่วงที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐมีข่าวลบ ๆ ออกมาบ่อย โดยเฉพาะความขัดแย้งภายใน กรณี สส.ไม่พอใจท่าทีและการเคลื่อนไหวของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

แอพ Temu

หลายสัปดาห์ก่อน “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเตือนไปถึงกรุงเทพมหานคร(กทม.) อย่าชะล่าใจกับเหตุแผ่นดินไหวในประเทศไทย

“ชิบ ไม่หายไปไหน”

เริ่มอย่างเป็นทางการสำหรับที่ประชุมวุฒิสภา ที่ถือว่าวันที่ 5 ส.ค.นั้น เป็นการประชุมครั้งแรก เหล่า สว.ต่างตบเท้าเข้ามาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งอาคารรัฐสภาที่ทำงานของ สว.นั้นใหญ่มากจนผู้ติดตามของ สว.บางคนเดินหลงทาง