บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันพุธนี้ เวลาบ่ายสามโมง ลุ้นระทึก ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีที่สมาชิกวุฒิสภายื่นคำร้องว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของทั้งสองสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ จับสัญญาณฝั่งพรรคเพื่อไทย (พท.) ต่างมั่นใจว่านายเศรษฐารอดแน่ ทั้งที่พยานหลักฐานก็ชัดเจนว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติเป็น รมต.ตาม รธน.มาตรา (4) (5) ซึ่งต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้นายพิชิตต้องชิ่งลาออกไปก่อน จึงถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว แต่คำแถลงปิดคดีที่ระดับ เนติบริกร เขียนให้อาจมีช่องลอดด้วย อภินิหารทางกฎหมาย ก็เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม คดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานทางการเมืองต่อไป...0

ฉากทัศน์การเมืองหลังวันที่ 14 นี้ หากศาล รธน.ชี้ว่า นายเศรษฐา ไม่มีความผิด นั่งเก้าอี้นายกฯ ต่อไปได้ จับตาการปรับ ครม.เขี่ย น้องลุงป้อม-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรฯ พ้นตำแหน่ง ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จะผงาดขึ้นรองนายกฯ แทน และทำให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระส่ำแน่ แต่หากนายเศรษฐาไม่รอด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะทำหน้าที่รักษาการนายกฯ แทน แล้วสภาโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ หากจะดัน อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย (พท.) นั่งนายกฯ พรรคร่วมก็ร้องยี้ แม้แต่ สส.รุ่นใหญ่ใน พท.ก็ไม่แฮปปี้ เพราะเธอจะเอาแต่คนใกล้ชิด เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จึงเป็นทางเลือกของพรรคร่วมฯ อยู่ที่ ดีลลับ จะจัดสรรประโยชน์ทางการเมืองให้ลงตัวกันอย่างไร...0

การประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ซึ่งทุกคนทราบดีว่าจะหารือเรื่องร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร (เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์) พ.ศ. … หรือ บ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย แต่พอถึงเวลากลับหารือเรื่องสถานการณ์การเมือง วันรุ่งขึ้น พรรคภูมิใจไทย (ภท.) โดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคฯ แถลงผลการประชุม ภท.ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว อาจทำให้มีการพนันทั้งบนดินและใต้ดินจนเกิดปัญหา ผลประโยชน์ไม่ตกกับรัฐและประชาชน ไม่ได้กระตุ้นท่องเที่ยวหรือช่วยเหลือแรงงานไทย ซึ่งเท่ากับหักหน้า พท. ด้าน ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มองว่าเป็นการสร้างภาพลวงตา อ้างเพื่อลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่จะทำลายสถาบันครอบครัว และเป็นฝันร้ายของคนไทย นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้า ปชป.ก็ยืนยันไม่ผ่าน กม.ฉบับนี้ ว่ากันว่าพรรคที่ผลักดันเรื่องนี้รับ ถุงขนม กลุ่มทุนกาสิโนมาใช้หาเสียงเลือกตั้งแล้วก็เลยต้องเร่งให้เขา นโยบายดีๆ คิดกันไม่เป็น จะหาแต่ประโยชน์เข้าตัวเอง ระวังจะพังทั้งรัฐบาล!...0

ภายหลังศาล รธน.สั่งยุบ พรรคก้าวไกล ก็ยักไหล่ เดินต่อ 143 สส.ย้ายเข้า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ที่ส่งคนไปเตรียมการไว้ล่วงหน้า แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น พรรคประชาชน แต่วิบากกรรมยังไม่สิ้นสุด นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ยื่นหนังสือต่อ กกต.ให้ตรวจสอบการมีสาขาพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และการรับบริจาคทำตามระเบียบ กกต.หรือไม่ ด้าน นายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน ชี้แจงว่าทำตามข้อหารือ กกต.ทุกประการ จึงเป็นการโยนเผือกร้อนให้ กกต.ตัดสิน แต่ไม่ว่าจะยุบ พรรคส้ม อีกหรือตัดสิทธิ์ 44 สส.ที่เสนอแก้ ม.112 ก็หยุดยั้งเจตจำนงของประชาชนที่เลือกพรรคส้มไม่ได้หรอก ทางที่ดี ฝ่ายอนุรักษนิยม เอาเวลาไปขบคิดเร่งปฏิรูปโครงสร้างประเทศ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในทุกด้าน แก้ปัญหาระบบอุปถัมภ์ กระบวนการยุติธรรมที่ล้าหลัง กลุ่มทุนผูกขาด ขูดรีดประชาชน การคอร์รัปชันที่กัดกินประเทศ ฯลฯ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ประชาชนคับข้องหมองใจ ทำให้ต้องหนุนพรรคส้มเปลี่ยนแปลงประเทศ หากฝ่าย อนุรักษนิยม มัวแต่ไล่บี้เขา แต่ไม่ปฏิรูปตัวเอง ระวังเลือกตั้งปี 70 พรรคส้ม จะแลนด์สไลด์!...0.  

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

12 สิงหาคม 2567 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพรแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ความว่า

บันทึกหน้า 4

ได้ฤกษ์เปิดปฐมบทภาค 3 หลังจบ 2 ภาค หัวหน้าตายเกลี้ยง "ศิริกัญญา ตันสกุล" ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคส้มคนที่ 4 กับพรรคที่สาม กับ "ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" พ่อบ้านคนใหม่ ส่วนชื่อพรรคอะไรยังอุบเงียบกริ๊บ

บันทึกหน้า 4

เป็นวันที่กองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ปะทะด้วยอาวุธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐไทยครั้งแรก ที่บ้านนาบัว อ.เรณูนคร จ.นครพนม จึงเรียกว่า วันเสียงปืนแตก วันที่ 7 ส.ค.2567

บันทึกหน้า 4

สัญญาณสนับสนุนให้ “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ ไปต่อเริ่มเพิ่มขึ้น หลังศาลรัฐธรรมนูญกำหนดวันชี้ชะตา 14 ส.ค. ว่าการกระทำขัดรัฐธรรมนูญกรณีแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีหรือไม่

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกวันนี้ ต้องขอปรบมือให้กับ 2 นักกีฬาไทยไปโอลิมปิก ที่สามารถพิชิตชัยคว้า "เหรียญ" ไว้ในมือให้คนไทยทั่วประเทศได้ชื่นอกชื่นใจแล้ว เริ่มจาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยสากลหญิงรุ่น 66 กิโลกรัม กำเหรียญทองแดงไว้เรียบร้อย รอแข่งรอบรองชนะเลิศใน

บันทึกหน้า 4

ข้ามช็อต 14 สิงหา ถึงแม้พลพรรคเพื่อไทยโหมโฆษณาชวนเชื่อปลอบใจ "เสี่ยนิด" ยังได้ไปต่อ พ้นวิบากกรรมที่บังอาจเสนอชื่อทนายถุงขนมนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เปิดคำแถลงปิดคดี "เศรษฐา ทวีสิน" อ้างสารพัดเหตุผล