ร่วงหรือรอด

14 สิงหา ชี้ชะตา ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ได้ไปต่อหรือไม่ หรือจะพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี วันนี้รู้กัน!!!

ส่วนด้านข้อกฎหมายถ้า ‘เศรษฐา’ พ้นตำแหน่งจริง‘เสี่ยนิด’จะอยู่รักษาการในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่

โดย ‘สมชัย ศรีสุทธิยากร’ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกมาสวน ‘อาจารย์วิษณุ เครืองาม’ ที่ปรึกษาของนายกฯ

‘อาจารย์สมชัย’ ระบุว่า มาตรา 168 ของรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยเงื่อนไขการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่พ้นจากตำแหน่ง ระบุไว้ชัด หากนายกรัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่ง ด้วยเหตุขาดคุณสมบัติ ตามมาตรา 160 (4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และ (5)ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง นายกรัฐมนตรีจะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไม่ได้

ล่าสุด ตกเย็นวันเดียวกัน เนติบริกร-วิษณุ ชี้แจงกลับอีกครั้ง บอกว่า เข้าใจผิด คิดว่าสื่อถามถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ยังสามารถรักษาการได้ แต่สำหรับนายกฯ ไม่สามารถรักษาการได้ ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที

และต้องให้รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 คือภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน

สรุปของสรุป ‘ถ้า’ เศรษฐาพ้นจากนายกฯ ส่งผลให้พ้นทั้งคณะรัฐมนตรี โดยครม.ยังอยู่ต่อได้จนกว่าจะมีครม.ใหม่ปฏิบัติหน้า

ในทางกลับกันมีข่าวลือว่ามติ 7ต่อ2 เสียง นายกฯรอด!!! จะเฮี้ยนหรือไม่ ต้องจับตาอย่ากระพริบ

เหมือนเหตุการณ์ยุบพรรคก้าวไกลที่เพิ่งผ่านมาหมาดๆ ก็มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างออกมาก่อนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติเป็นเอกฉันท์ยุบพรรคดังกล่าว ซึ่งก็แม่นราวกับตาเห็นมาแล้ว

อ้อ เรื่องนี้ก็มีประเด็นเล็กน้อยเมื่อยุบพรรคแล้วเขาก็ตั้ง “พรรคประชาชน” ได้ทันควัน จะเหลือก็แต่เคลียร์เก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรนี่แหละ ที่ยังสาระวนอยู่

กลายเป็นว่าสัปดาห์นี้ยังไม่ได้เลือก “คนใหม่” แทนตำแหน่งปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาฯคนที่1 ตามเนื้อผ้า “เพื่อไทย” บอกถึงสาเหตุที่ยังไม่ได้เลือก เพราะภูมิใจไทยยังไม่ส่งชื่อมา

แต่เอ๊ะ ไม่น่าใช่เรื่องใหญ่จนเลือกไม่ได้ แค่ชื่อ “ภูมิใจไทย” เขามีอยู่แล้ว แหม เรื่องนี้ดูมีเงื่อนงำว่ามั๊ย “เพื่อไทย” อิอิ

                                                       มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปลัดเป็นของรมต.”

เผยเบื้องหลังเรื่องวุ่นๆของผู้มีอำนาจที่ไม่เกี่ยวกับประชาชนโดยตรง หลังเกิดข้อถกเถียงเรื่องอำนาจการแต่งตั้งปลัดกระทรวงต่างๆว่าจริงๆแล้ว เป็นของรัฐมนตรีโดยแท้หรือ ต้องผ่านการเสนอชื่อจากปลัดกระทรวงคนปัจจุบันก่อน ถึงจะนำเสนอครม. แต่งตั้งได้

“จะกลับมาใหม่”

ควันหลงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ขึ้นมากมาย ซึ่งเรื่องที่เด่นและไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของอดีตพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค เ

ลูกของพ่อ เลือดสีน้ำเงิน

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน “งานลมหายใจของแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค. ที่สนามช้างอารีน่า อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ เพื่อเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10

ใครบอกป่วย

ช่วงที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐมีข่าวลบ ๆ ออกมาบ่อย โดยเฉพาะความขัดแย้งภายใน กรณี สส.ไม่พอใจท่าทีและการเคลื่อนไหวของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

แอพ Temu

หลายสัปดาห์ก่อน “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเตือนไปถึงกรุงเทพมหานคร(กทม.) อย่าชะล่าใจกับเหตุแผ่นดินไหวในประเทศไทย

“ชิบ ไม่หายไปไหน”

เริ่มอย่างเป็นทางการสำหรับที่ประชุมวุฒิสภา ที่ถือว่าวันที่ 5 ส.ค.นั้น เป็นการประชุมครั้งแรก เหล่า สว.ต่างตบเท้าเข้ามาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งอาคารรัฐสภาที่ทำงานของ สว.นั้นใหญ่มากจนผู้ติดตามของ สว.บางคนเดินหลงทาง