“จะกลับมาใหม่”

ควันหลงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ขึ้นมากมาย ซึ่งเรื่องที่เด่นและไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของอดีตพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเรื่องนี้หลายๆ คนรู้สึกคุ้นๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเรื่องนี้เคยเกิดขึ้นกับอดีตพรรคอนาคตใหม่แล้ว

แต่ถ้าพูดถึงบรรยากาศในวันที่ 7 ส.ค. ที่เป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามปกติ และเหล่า สส.ก็นั่งประชุมกันอยู่ แต่เมื่อเวลา 15.00 น. สส.ของอดีตพรรคก้าวไกลใจเริ่มเต้นแรง เพราะถึงเวลาของศาลรัฐธรรมนูญที่จะอ่านคำวินิจฉัย

ในช่วงนั้นผู้สื่อข่าวมีโอกาสได้ขึ้นไปยังห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมใหญ่ของ สส. และได้ดูปฏิกิริยาของทุกคนที่นั่งอยู่ในห้อง และบุคคลที่ทั้งตากล้องและเหยี่ยวข่าวจับจ้องเป็นพิเศษนั่นคือ “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่นั่งประชุมสภาฯ อยู่ด้วย

สำหรับบรรยากาศในห้องเงียบ ได้ยินเสียงของ สส.ที่อภิปรายชัดเจน และช่วงที่ไม่มีใครพูดก็จะได้ยินเสียงแอร์มากเป็นพิเศษ ส่วน สส.ของพรรคอดีตพรรคก้าวไกลบางส่วนก็เปิดหน้าจอมอนิเตอร์ดูที่ศาลฯ กำลังอ่าน

เมื่อถึงเวลาศาลฯ วินิจฉัยให้ยุบ “ต๋อม” ได้ลุกขึ้นกล่าวกลางที่ประชุมสภาฯ ทั้งขอบคุณ และกล่าวลา และเมื่อสิ้นเสียงของ “ต๋อม” เหล่า สส.อดีตพรรคก้าวไกล ก็เดินเข้าไปให้กำลังใจ บางคนถึงกับเสียน้ำตา

เมื่อที่ประชุมสภาฯ ปิดลง เหล่า สส.ทั้งอดีตพรรคก้าวไกล และพรรครัฐบาลบางคนก็เดินเข้ามาให้กำลังใจ และมีช่วงหนึ่งที่เพื่อนๆ กำลังสวมกอด “ชัยธวัช” เจ้าตัวได้ยกมือขึ้นมาปาดน้ำตา แต่ก็ยิ้มให้เห็น

หลังจากนั้น “ต๋อม” ได้ลงมายังโถงชั้น 1 เพื่อขึ้นรถไปที่ทำการพรรค และก่อนเจ้าตัวจะขึ้นรถ “ต๋อม” ได้บอกกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่า “แล้วผมจะกลับมาใหม่”

โอ้โห้ บรรยากาศในที่ประชุมสภาฯ ถ้าไม่ได้เห็นกับตา ก็คงไม่รู้ว่าเป็นแบบไหน ในห้องเงียบถึงขนาดที่ได้ยินเสียงหายใจของเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆ แต่สำหรับ “ต๋อม” ณ เวลานั้น คงมีเรื่องที่ต้องคิดอีกเยอะ อาจจะวุ่นวายอยู่ในใจก็ได้ เพราะเรื่องที่เกิดเหมือนฟ้าผ่าลงมา แต่ถึงอย่างไรอีก 10 ปีข้างหน้าอาจจะมี สส.ที่ชื่อว่า “ชัยธวัช” อีกครั้งก็ได้ อิอิ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกของพ่อ เลือดสีน้ำเงิน

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน “งานลมหายใจของแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค. ที่สนามช้างอารีน่า อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ เพื่อเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10

ใครบอกป่วย

ช่วงที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐมีข่าวลบ ๆ ออกมาบ่อย โดยเฉพาะความขัดแย้งภายใน กรณี สส.ไม่พอใจท่าทีและการเคลื่อนไหวของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

แอพ Temu

หลายสัปดาห์ก่อน “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเตือนไปถึงกรุงเทพมหานคร(กทม.) อย่าชะล่าใจกับเหตุแผ่นดินไหวในประเทศไทย

“ชิบ ไม่หายไปไหน”

เริ่มอย่างเป็นทางการสำหรับที่ประชุมวุฒิสภา ที่ถือว่าวันที่ 5 ส.ค.นั้น เป็นการประชุมครั้งแรก เหล่า สว.ต่างตบเท้าเข้ามาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งอาคารรัฐสภาที่ทำงานของ สว.นั้นใหญ่มากจนผู้ติดตามของ สว.บางคนเดินหลงทาง

ผอ.ขาลุย

ครบ 2 ขวบแล้ว สำหรับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” หรือ รทสช. จากพรรคน้องใหม่ที่ค่อยๆก้าวขึ้นมาจนครบรอบ 2 ปีการก่อตั้งพรรค เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ภายใต้การนำของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค

'พลังกวาง'

นอกจาก “มด” “ผึ้ง” และ “ม้า” ถือเป็นสัญลักษณ์สัตว์ที่บ่งบอกถึงความขยัน ทำงานหนักและมีพลังเกินตัว