เอาไว้ 'ยักไหล่' ตอนจบ

ฆ่าไม่ตาย

ยักไหล่แล้วไปต่อ

รวมไปถึง พาดพิงศาลรัฐธรรมนูญว่า "เสนียด"

นั่นคือปฏิกิริยาหลัง พรรคประชาชน ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากด้อมส้ม

แต่...จะบอกว่ายังไม่จบครับ

ผลของนโยบายแก้ ม.๑๑๒ ของพรรคก้าวไกล ที่นำไปสู่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นการล้มล้างการปกครอง ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ ๓/๒๕๖๗

และเป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกล 

ยังเหลือกรณี ๔๔ สส.อดีตพรรคก้าวไกล เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ 

คำร้องการยื่นร่างกฎหมายแก้ ม.๑๑๒ เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรา ๒๓๕ ของรัฐธรรมนูญหรือไม่อยู่ในมือ ป.ป.ช.แล้ว

ที่น่าหวาดเสียวสำหรับชาวด้อมส้มคือ มีชื่อของ "ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" และ "ศิริกัญญา ตันสกุล" อยู่ใน ๔๔ คนที่ว่าด้วย

เมื่อคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลคือสารตั้งต้นของการร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ๔๔ สส. ในขณะที่รัฐธรรมนูญบัญญัติว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้นมีผลผูกพันทุกองค์กรตามรัฐธรรมนูญ โอกาสที่ ๔๔ สส.จะหลุดจากเก้าอี้ก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

แม้มีความพยายามจะอธิบายจาก "มุนินทร์ พงศาปาน" อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขวัญใจแม่ยกส้ม ว่าไม่ได้เป็นการฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพราะการเสนอแก้กฎหมายเป็นการกระทำในทางนิติบัญญัติ

"ต้องไม่ลืมว่าการที่ศาลอ้างเหตุแห่งการสั่งยุบพรรค ไม่ได้วินิจฉัยโดยอ้างจากเหตุของการเสนอแก้กฎหมายอย่างเดียว แต่ยังอ้างถึงการกระทำของ สส.ในหลายการกระทำและในหลายวาระด้วยกัน

เพราะฉะนั้นแล้ว การเสนอแก้กฎหมายโดยลำพังตัวมันเอง เป็นการทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ

ต่อให้กฎหมายที่เสนอมันอาจจะทำให้เกิดข้อโต้แย้งหรือหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม มันก็ยังไม่ใช่การกระทำผิดกระทำชั่วใดๆ เพราะการเสนอกฎหมาย เป็นเพียงการโยนคำถามให้ผู้แทนประชาชนร่วมกันถกเถียงและหาทางออก

ถ้าเราไปจำกัดว่าเรื่องใดเสนอได้หรือไม่ได้ ก็จะเป็นการไปจำกัดอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญไม่ได้บอกเช่นนี้"

ถูกต้องครับ!

การยุบพรรคก้าวไกลมาจากพฤติกรรมโดยรวมของ สส.พรรค ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

แต่การนำการเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ ม.๑๑๒ ไปเทียบกับกฎหมายอื่น ดูจะตื้นเขินไปหน่อยในแง่การวิจารณ์ร่างกฎหมาย

ยกตัวอย่างการเสนอกฎหมายทำแท้ง หรือกฎหมายกาสิโน ที่รัฐบาลพยายามผลักดัน ซึ่งแน่นอนว่าจะมีการถกเถียงกันเรื่องความหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม

แต่...ประมวลจริยธรรม นั้นมันมีความหมายมากกว่าศีลธรรม การทำชั่ว

หรือการกระทำที่ผิดหลักศาสนา

ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. ๒๕๖๓ หมวด ๑ ว่าด้วยเรื่อง อุดมคติของการเป็นสมาชิกและกรรมาธิการ อธิบายความต่างเอาไว้ชัดเจน

ข้อ ๖ ระบุว่า สมาชิก (ส.ส.) และกรรมาธิการต้องจงรักภักดีและพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ข้อ ๗ สมาชิก (ส.ส.) และกรรมาธิการต้องรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเคร่งครัด

ฉะนั้น...จึงเห็นได้ว่า กรณี ๔๔ สส.อดีตพรรคก้าวไกล ยื่นแก้ ม.๑๑๒ ที่มีลักษณะเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อาจเข้าข่าย ผิดประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. ๒๕๖๓ ได้เช่นกัน

เมื่อกลับไปดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดียุบพรรคก้าวไกล มีส่วนที่พูดถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ ม.๑๑๒ อยู่หลายตอนเช่นกัน

"...ถือได้ว่าพรรคผู้ถูกร้องที่ ๒ ได้ร่วมกับผู้ถูกร้องที่ ๑ เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ฉบับที่ พ.ศ. ... แก้ไขเกี่ยวกับความผิดหมิ่นประมาทเมื่อวันที่ ๒๕ มี.ค. ๒๕๖๔ ที่ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งเนื้อหาของร่างกฎหมายที่ผู้ถูกร้องทั้งสองเสนอเป็นพฤติการณ์ที่แสดงออกถึงเจตนาของผู้ถูกร้องทั้งสอง ที่ต้องการลดทอนการคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ลง โดยผ่านร่างกฎหมาย และอาศัยกระบวนการนิติบัญญัติเพื่อสร้างความชอบธรรมโดยซ่อนเร้น โดยใช้วิธีการผ่านกระบวนการทางรัฐสภา..."

"...การที่ผู้ถูกร้องทั้งสองใช้การเสนอแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ เพื่อลดสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นนโยบายพรรคในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  เป็นการใช้นโยบายพรรคการเมืองโดยนำสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาเพื่อหวังผลคะแนนเสียงทางการเมือง และประโยชน์ในการชนะการเลือกตั้ง มุ่งหมายให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ในฐานะคู่ขัดแย้งกับประชาชน ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ต้องเข้าไปเป็นฝักฝ่ายต่อสู้แข่งขัน รณรงค์ทางการเมือง อันอาจนำมาซึ่งการโจมตี ติเตียน  โดยไม่คำนึงถึงหลักการพื้นฐานสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งมีหลักสำคัญว่าพระมหากษัตริย์ต้องดำรงสถานะอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมือง

การที่ผู้ถูกร้องทั้งสองเสนอแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ และใช้เป็นนโยบายพรรคในการหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว มีเจตนาเซาะกร่อน บ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุด ทรุดโทรม เสื่อมทราม หรืออ่อนแอลง นำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในที่สุด ขอโต้แย้งของผู้ถูกร้องทั้งสองจึงฟังไม่ขึ้น..."

คำวินิจฉัยของศาล มิได้ใช้คำว่า "หรือ" แต่ใช้คำว่า "และ"

จึงไม่ใช่อย่างใดอย่างหนึ่ง

แต่หมายถึงพฤติกรรมทั้งหมด

การเสนอแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ และใช้เป็นนโยบายพรรคในการหาเสียงเลือกตั้ง เป็นเจตนาเซาะกร่อน บ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเหตุให้ชำรุด ทรุดโทรม เสื่อมทราม หรืออ่อนแอลง และนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในที่สุดเช่นกัน

การสรุปว่า การยื่นแก้ ม.๑๑๒ ที่มีความหมายเท่ากับยกเลิก คือการยื่นผ่านกระบวนการนิติบัญญัติธรรมดา จึงไม่อาจฟังได้

แต่ "มุนินทร์ พงศาปาน" พูดเกินเลยหลักกฎหมาย  ด้อยค่ากระบวนการเอาผิด ๔๔ สส.ไว้ล่วงหน้า

  “...แต่ว่าบ้านเรามันก็ไม่แน่ เพราะอย่างที่หลายคนบอก คือหลายเรื่องอาจจะเป็นมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่ ก็มีคนสงสัย ตั้งคำถามลักษณะแบบนี้มาตลอด

เพราะบางทีในทางกฎหมายมันดูเหมือนเป็นไปไม่ได้  แต่สุดท้าย มันก็เกิดผลบางอย่างทางกฎหมายขึ้นมา คนก็สงสัยว่า ทำไมหลักการตามกฎหมายมันเป็นไปไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงมันกลับเป็นไปได้

คนก็เลยบอกว่าเป็นเพราะเป็นเรื่องทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งเราก็บอกอะไรไม่ได้ แต่หากมองในเชิงกฎหมาย มันไม่มีทางที่จะเป็นเรื่องที่จะบอกว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้เลย...”

ใช้ใจมากกว่าสมอง ผลมันก็ออกมาแบบนี้

คดีนี้หาก ป.ป.ช.ชี้มูลคดี ก็ต้องส่งศาลฎีกา

ศาลฎีกาจะวินิจฉัยออกมาอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

แต่โดยหลักคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่ลดเพดาน

เชื่อมจิตกันไปเรียบร้อยครับ จากพรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคก้าวไกล วันนี้เป็น "พรรคประชาชน"

จริตจะก้าน 'ก้าวไกล'

พรรคก้าวไกลเขารวบรวม ๙ ข้อต่อสู้ในเอกสารคำแถลงปิดคดี ที่พรรคก้าวไกลส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ศาลฯ จะอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ ๗ สิงหาคม

เปลือยความคิด 'ก้าวไกล'

ก็ชัดเจนครับ... พรรคก้าวไกลมิได้ประสงค์ที่จะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เช่นในปัจจุบัน