คุณแม่...นอน(ได้)น้อย?!?

เคยสงสัยไหมว่า ทำไม?!? บรรดาหนุ่มๆ มนุษย์ผู้ชาย หลับง่าย หลับไว หัวถึงหมอนเป็นอันส่งเสียงกรนไม่เกรงอกเกรงใจคนข้างตัว

และแล้วก็จะมีคำอธิบายง่ายๆ ประเภทว่า ผู้ชายเขาใช้พลังงานมาก เขาต้องทำงานหนักกว่า หรือไม่เขาก็เป็นผู้นำครอบครัว ทำให้เขาต้องเหนื่อยกว่า พอเหนื่อยมากก็ป๊อกหลับ ปิดสวิตช์ง่าย อะไรเทือกนั้น

เรียกว่า ผู้หญิงและผู้ชายชอบถกเถียงกันถึงความแตกต่างระหว่างเพศนั่นแหละ

แต่ความจริงก็คือ วิทยาศาสตร์ยืนยันว่าผู้หญิงนั้นนอนหลับได้ยากกว่าผู้ชายค่ะ

 ความคาดหวังของสังคมและความแตกต่างในไลฟ์สไตล์มีส่วนทำให้เกิดความแตกต่างเหล่านี้ แต่ปัจจัยที่แท้จริงคือเคมีพื้นฐานในร่างกายนั่นเอง

แม้ว่าอายุและช่วงวัยของชีวิตจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงการนอนหลับของทั้งสองเพศ แต่ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าฮอร์โมนเพศหญิงส่งผลต่อคุณภาพและการควบคุมการนอนหลับ แม้ว่าฮอร์โมนเหล่านี้อาจส่งเสริมการนอนหลับที่ดีขึ้นโดยรวม แต่การผันผวนอย่างต่อเนื่องของรอบเดือน การตั้งครรภ์ หลังคลอด และวัยหมดประจำเดือน ทำให้รูปแบบการนอนหลับและความต้องการในผู้หญิงถูกรบกวน ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้ชายทางชีววิทยาส่วนใหญ่ไม่ต้องเผชิญ

ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้คือบทบาทของการเป็นพ่อแม่และการดูแลเอาใจใส่ต่อความต้องการและคุณภาพการนอนหลับของผู้หญิง แม้ว่าผู้หญิงมักจะนอนหลับมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย แต่ตารางงานและความรับผิดชอบในครอบครัวก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพการนอนหลับของพวกเธอ ตัวอย่างเช่น การศึกษาวิจัยในปี 2023 พบว่า แม้ว่าคุณพ่อมือใหม่ของทารกจะนอนหลับน้อยกว่าคุณแม่มือใหม่ แต่คุณแม่มือใหม่กลับมีคุณภาพการนอนหลับที่แย่กว่าคู่ครองชายของตน

มนุษย์ป้าหายสงสัยไปเลยทีเดียว ว่าทำไมเพศแม่ถึงนอนได้น้อยกว่า และนอนได้ยากกว่า ทั้งหมดมาจากปัญหาของฮอร์โมนความเป็นเพศแม่ บวกกับสถานภาพของความเป็น "แม่" รู้อย่างนี้แล้ว คุณพ่อทั้งหลายตลอดจนคุณลูก ควรจะเห็นใจคุณแม่ให้มากๆ เข้าไว้นะคะ ไม่ใช่เพราะนางไม่อยากนอน แต่นอนยังไงมันก็ไม่หลับ จะให้ทำยังไงหนอ!!.

"ป้าเอง" 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอป...ทางลัด

เดินไปทางไหนตอนนี้ ถ้าไม่ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับ "แอปทางรัฐ" ก็ถือว่าเป็นคนเอาต์ มาจากหลังเขาเลยทีเดียว เพราะชาวประชาตื่นเต้นกันอย่างยิ่งกับก้าวแรกของการรอคอยมานานแสนนาน "กระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท"

ฝึกแพ้..ให้เป็น

กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลไปทันที สำหรับภาพนาทีที่แชมป์เก่าเจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว และแชมป์โลก 4 สมัย "ยูโดหญิง" อาเบะ ยูตะ (Abe Uta) พ่ายแพ้ให้กับ ดิโยรา เคลดิโยโรวา (Diyora Keldiyorova) นักกีฬาจากอุซเบกิสถาน

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา