บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ได้ฤกษ์เปิดปฐมบทภาค 3 หลังจบ 2 ภาค หัวหน้าตายเกลี้ยง "ศิริกัญญา ตันสกุล" ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคส้มคนที่ 4 กับพรรคที่สาม กับ "ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" พ่อบ้านคนใหม่ ส่วนชื่อพรรคอะไรยังอุบเงียบกริ๊บ บอกใบ้มี 3 พยางค์ เจ้าตัวจะประกาศให้รู้พร้อมกันวันศุกร์นี้ พร้อมเปิดตัวกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยมีอดีต สส. ทั้ง 143 คน ตบเท้าโชว์ตัว ที่อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรี ร่วมกับสมาชิก และทีมงานเครือข่ายพรรคทั่วประเทศ หลังแถลงเปิดตัวตอนเที่ยงวัน บ่ายสองก็จะขอรับบริจาคเงินจากด้อมส้มทันที จากนั้นวันเสาร์จัดกิจกรรมรับสมัครสมาชิกพรรคใหม่เป็นครั้งแรก ณ Stadium One ถนนบรรทัดทอง กรุงเทพฯ งานนี้ผู้บริหารพรรคใหม่ ควง สส. สก. ถือโอกาสพบปะแฟนคลับปลุกเรตติ้งไปในตัว...

ในเมื่อมีบทเรียนถึง 2 ครั้ง 2 ครา ถ้าไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยครั้งที่สาม พึงสังวรถึงคำพิพากษาในครั้งนี้ไว้ด้วยก็ดี "ด้วยเจตนามุ่งหมายที่จะแยกสถาบันพระมหากษัตริย์กับความเป็นชาติไทยออกจากกัน ซึ่งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐอย่างมีนัยสำคัญ ลดทอนสถานะความคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ และใช้ประโยชน์จากสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อหวังผลคะแนนเสียงและชนะการเลือกตั้ง มุ่งหมายให้สถาบันพระมหากษัตริย์กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกโจมตี ติเตียน เป็นการทำร้ายจิตใจของชาวไทยที่มีความเคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์เพราะต้องเป็นประมุขและศูนย์รวมความเป็นชาติ และนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

๐ ก่อนจะถูกปิดตำนานเปลี่ยนชื่อในวันที่ 9 ส.ค. "ถิ่นกาขาวชาววิไล" พรรคสำรองที่โดนเทกโอเวอร์ พบว่าจดทะเบียนก่อตั้งพรรคเป็นลำดับที่ 9/2555 เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2555 ที่ทำการ 588/36 หมู่บ้านกรานาดา ปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ในการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.2566 พรรคถิ่นกาขาวฯ ได้ส่งผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ 13 คน และผู้สมัคร สส.ลพบุรี 2 เขตเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยโลโก้พรรคใช้เครื่องหมายพรรคเป็นรูปวงกลมสีแดง วงกลมสีเหลือง วงกลมสีน้ำเงิน และในวงกลมสีน้ำเงิน มีอักษรไทยว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และอักษรภาษาอังกฤษว่า THINKAKHAO CHAOVILAI PARTY ภายในวงกลมสีแดง เป็นพื้นสีขาว มีรูปใบโพธิ์สีเขียวอยู่ตรงกลาง รอบนอกวงกลมสีน้้ำเงินมีดอกบัวสีชมพูล้อมรอบ ชื่อของพรรคหมายถึงถิ่นที่อยู่ของคนดี คนที่มีศีลธรรมประจำใจ และความสง่างามของสามัญชนคนธรรมดาทั่วไป ได้อยู่ดีกินดีมีความสุข มีจรรยามารยาทที่สวยงาม มีลักษณะสมบูรณ์ ใครได้พบได้เห็นก็พึงพอใจ เหมือนคนที่มี ผิวงาม รูปงาม กิริยางาม ส่วนอุดมการณ์ทางการเมือง อาทิ พรรคจะดำเนินการทางการเมืองโดยทางสายกลาง ไม่แบ่งพวก ไม่แบ่งพรรค ไม่แบ่งฝัก ไม่แบ่งฝ่าย ไม่แบ่งขั้ว ไม่แบ่งข้าง ยึดทางสายกลางสร้างความดีสามัคคีกลมเกลียว ทั้งความหมายของสัญลักษณ์ ชื่อพรรค หรืออุดมการณ์ เรียกว่าต่างกันสุดขั้วกับพรรคส้มทีเดียว

๐ ดาบสามตายแน่! ดาบหนึ่งยุบพรรค ดาบสองฟันกรรมการบริหารพรรค ที่ว่าโคม่า ยังไม่หนักเท่าคดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" มือร้องยุบก้าวไกล ยังตามจิก ไม่ปล่อยให้ลอยนวล ลุยแกะเทปคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญแบบละเอียดยิบ ก่อนจะนำไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สัปดาห์หน้า เร่งฟัน 44 อดีต สส.ก้าวไกล ที่ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 เข้าสภา ดูรายชื่อแล้วมีแต่หัวหอก ตัวจี๊ดทั้งนั้น ถ้าเชือดยกกระบิ แทบไม่เหลือทายาทสืบพันธุ์ ที่สำคัญทั้งว่าที่หัวหน้าพรรคใหม่และว่าที่เลขาธิการพรรคใหม่ ก็อยู่ใน 44 คนนี้ด้วย ถ้าเรื่องไปสู่ศาลฎีกา และพิพากษาว่ามีความผิดจริง โอกาสสูงที่จะถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต เทียบเคียงกับคดีช่อ-พรรณิการ์ วานิช ที่โพสต์ข้อความพาดพิงสถาบัน พฤติกรรมแก้ 112 รุนแรงกว่าด้วยซ้ำ ล่าสุด "นิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาธิการ ป.ป.ช. เผยความคืบหน้าว่ามีมูล จึงมีมติสั่งไต่สวนแล้วทั้ง 44 คน โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม แย้มว่าไม่น่านาน อยู่ที่การวินิจฉัยเรื่องข้อกฎหมายถึงเจตนา พร้อมบอกเป็นนัยๆ ว่าเรื่องนี้ต้องจบที่ชั้นศาล. 

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

12 สิงหาคม 2567 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพรแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ความว่า

บันทึกหน้า 4

เป็นวันที่กองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ปะทะด้วยอาวุธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐไทยครั้งแรก ที่บ้านนาบัว อ.เรณูนคร จ.นครพนม จึงเรียกว่า วันเสียงปืนแตก วันที่ 7 ส.ค.2567

บันทึกหน้า 4

สัญญาณสนับสนุนให้ “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ ไปต่อเริ่มเพิ่มขึ้น หลังศาลรัฐธรรมนูญกำหนดวันชี้ชะตา 14 ส.ค. ว่าการกระทำขัดรัฐธรรมนูญกรณีแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีหรือไม่

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกวันนี้ ต้องขอปรบมือให้กับ 2 นักกีฬาไทยไปโอลิมปิก ที่สามารถพิชิตชัยคว้า "เหรียญ" ไว้ในมือให้คนไทยทั่วประเทศได้ชื่นอกชื่นใจแล้ว เริ่มจาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยสากลหญิงรุ่น 66 กิโลกรัม กำเหรียญทองแดงไว้เรียบร้อย รอแข่งรอบรองชนะเลิศใน

บันทึกหน้า 4

ข้ามช็อต 14 สิงหา ถึงแม้พลพรรคเพื่อไทยโหมโฆษณาชวนเชื่อปลอบใจ "เสี่ยนิด" ยังได้ไปต่อ พ้นวิบากกรรมที่บังอาจเสนอชื่อทนายถุงขนมนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เปิดคำแถลงปิดคดี "เศรษฐา ทวีสิน" อ้างสารพัดเหตุผล

บันทึกหน้า 4

แล้วก็เรียบร้อยโรงเรียนคิดไปทำไป เมื่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตครบทั้ง 6 มาตรา