เมื่อ'เอกชัย'ของขึ้น

พี่น้องส้นตีน!

เปล่านะ..ไม่ได้หมายถึง “พี่น้อง” คู่นั้น แต่ผมกำลังพูดถึงพี่น้องคู่นี้ ซึ่งคนพี่คือ “คุณเล็ก คาราบาว” ส่วนคนน้องก็ “คุณปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์” สองศิลปินเพื่อชีวิต

แล้วทำไมต้อง “ส้นตีน”? นั่นสิ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ที่รู้และจะบอกก็คือ คุณเล็กกับคุณปู สองคนเขารัก-นับถือเป็นพี่น้องกันมายาวนาน

และเคยทำคอนเสิร์ตร่วมกันมาแล้วถึง 2 ครา 2 ครั้ง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นที่ชื่นชอบของสาวก-แฟนเพลงเป็นอย่างดี

จะด้วยเหตุนี้ หรือจะด้วยเหตุใดไม่ทราบได้ พอมีเวลา (ว่าง) ชนกัน ทั้งสองจึงได้จับมือ-กอดคอกลับมาขึ้นเวทีด้วยกันอีกครั้ง หลังทิ้งช่วงมานานเกือบ 2 ทศวรรษ!

พร้อมตั้งชื่อคอนเสิร์ตครั้งนี้ว่า “พี่น้องส้นตีน” ซึ่งเห็นจะไม่มีอะไรต้องคุยโม้ หรือ “รีวิว” เชิญชวน เพราะด้วยชื่อชั้นก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้ว

โดยเฉพาะ “ขาประจำ” แฟนเพลงที่รักที่ศรัทธาในตัวของทั้งสองศิลปิน แค่แว่วหู จะมีคอนเสิร์ตของพี่เล็ก-พี่ปู ในวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2567 ที่อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์..

ป่านนี้คงวิ่งหาซื้อบัตรที่ 7-11, เคาน์เตอร์ เซอร์วิส และไทยทิคเก็ตฯ กันให้ควั่กแล้ว!

เนี่ย..ไม่รู้ว่าบัตรจะยังพอมีเหลือให้ผู้ที่ใจเย็นอยู่อีกสักกี่ที่นั่ง ผมนั้นบอกตามตรงได้ดูคอนเสิร์ตคุณปูมาไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ ทั้งในฮอลล์ ในผับ กลางแจ้ง แต่ไม่เคยนึกเบื่อ

ยิ่งได้รู้ว่ารอบนี้เป็นการเล่นกับพี่เล็ก และเป็นคอนเสิร์ตแบบอะคูสติคด้วยแล้ว ถ้าพลาดก็คงเสียใจแย่!

ที่สำคัญ ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำไมคุณเล็กกับคุณปูถึงได้ตั้งชื่อคอนเสิร์ต “พี่น้องส้นตีน” ซึ่งเชื่อว่าคงจะได้เฉลยให้รู้กันในวันนั้นแน่!

ว่าแต่..บัตรราคาเท่าไหร่ (วะ) เนี่ย ถามเพราะยุคข้าวยากหมากแพง แถมเงินดิจิทัลก็ดูท่าจะไม่ได้ใช้ จะควักเงินจ่ายอะไรก็ต้องระมัดระวัง..

ที่หวัง..คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี นั้น มันเป็น “ไอ้หวังตายแน่” เข้าไปทุกที ขอยืมชื่อคอนเสิร์ตพี่เล็ก-พี่ปูมาใช้.. “ส้นตีน” ซะดีไหม?

เอ้า..แต่นั่นคุณเอกชัย ศรีวิชัย นักร้อง-ผู้กำกับหนัง ไม่ถึงกับให้ส้นตีน เพียงแต่อารมณ์เดือดปานกลางกับคำวิจารณ์หนังเรื่องเหมรยที่ตัวเองกำกับ และกำลังฉายอยู่ในเน็ตฟลิกซ์..

โดยโพสต์.. “จริงๆ ก็ไม่ได้อยากให้ความสำคัญกับไอ้เพจนี้สักเท่าไหร่ แต่ก็อยากจะพูดในฐานะผู้กำกับ ผมทำหนังก็หวังให้คนดูมีความสุข และผลสรุปออกมาคนส่วนมากเค้าก็ชอบ

หนังถึงมีรายได้สูง ส่วนคุณไม่ชอบมันก็เป็นจริตและรสนิยมของคุณ แต่คุณเป็นศูนย์กลางจักรวาลที่ผมทำหนังแล้วต้องไปสอบถามคุณว่าคุณชอบไหม?

ผมก็ไม่เข้าใจว่าจะติ..อะไรกันนักหนา คือประหนึ่งว่าตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญในการชมและการดู แนะนำให้ทำเองนะครับจะได้มีคนอื่นเข้ามาด่าบ้าง

ยังไงก็ขอบคุณนะครับที่เข้ามา และจะขอบคุณยิ่งกว่านี้ถ้าไม่เข้ามาดู และไม่ต้องมายุ่งอะไรกับหนังกู (อย่ามาทำเซียน)

ย้ำ กูด่าเพจนี้เพจเดียว คนอื่นอ่านอย่ามาเหมา นักข่าวอย่ามามั่ว”

ครับ..เพจนั้นคือเพจไร และเขียนวิจารณ์อย่างไร ไปค้นไปหาอ่านกันเอาเองก็แล้วกัน ผมจะพูดเฉพาะคุณเอกชัยในฐานะพี่น้อง..

การทำหนังให้คนดูก็อย่างนี้แหละ มีทั้งคนชอบ-คนไม่ชอบ ถูกจริต-ไม่ถูกจริต หนังดีบางทีคนดูบอกไม่ชอบ ดูไม่สนุก หนังไม่ดี เขาบอกสนุก แถมโกยเงินอีกต่างหาก!

ฉะนั้น..คุณเอกชัยก็อย่าได้หงุดหงิด-รำคาญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เลย ปล่อยผ่านไปเสีย ทำไม่รู้-ไม่ชี้ จิตใจก็จะได้สบาย..

เพราะทำหนังแล้วจะให้คนชมเป็นเสียงเดียวกันนั้น บอกเลย..ยาก หนังดีแค่ไหนก็มีจุดให้ติ ให้ค่อนแคะอยู่วันยังค่ำ น้อยคนนักที่จะเข้าใจ-เข้าถึง..

“ภาพยนตร์เป็นประดุจรัศมีแฉกหนึ่งของพระไตรรัตน์ ภาพยนตร์ไม่ว่าดีหรือเลว แต่หากเรารู้จักดู หรือดูดีๆ ก็เกิดปัญญา” นี่..คุณโดม สุขวงศ์ แห่งหอภาพยนตร์ฯ ได้กล่าวเอาไว้..

ผม (นักข่าว) ไม่ได้มั่วนะ!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุเรียนไทยในเทศกาลหนังโลก

เพลง..คอยนวลที่สวนลำไย ไอเดีย..เกิดขึ้นที่สวนลำไย และทำให้ชีวิตคุณอ๊อด โฟร์เอสคนร้องพลิกผัน กลายเป็นนักร้อง-ฉายา “เจ้าพ่อรำวงชาวบ้าน” ที่มีงานคอนเสิร์ตคิวยาวเยียดมาหลายปี!

อีสาน..เมืองหนัง!

พรุ่งนี้-7 สิงหา.. จะเป็นวันชะตาขาดของพรรคก้าวไกลหรือไม่ก็จะได้รู้-ได้จบกันเสียที!

สิงหาพาเศร้า!

เอ่ย..กูรูสะสมฟิล์มหนังเก่า ท่านหนึ่งต้องยกให้ “คุณโดม สุขวงศ์” ปัจจุบันจะมีตำแหน่งแห่งหนใดใน “หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่แน่ใจ?

พ.ร.บ.หนัง..เอาไงก็ได้!

“ขอเป็นกำลังใจให้ อ.ปิยบุตร ยืนหยัดต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ในฐานะกัลยาณมิตรคนหนึ่ง”

ล่าคนโกงความยุติธรรม

สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่.. อ๋อ..ที่แท้กำเนิดจากรากพันธุ์นี้เอง ก็รากที่นางสาวนันทนา นันทวโรภาส โพสต์.. “ขอขอบคุณอาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ได้มอบเข็มกล้าหาญ

บุษบกเดียวของโลก!

17-18 ปีมาไม่เคยพูดถึงความสามัคคี! แต่พอได้กลับมาใช้ชีวิตบนแผ่นดินเกิด มีอำนาจ มีพรรค (เพื่อไทย) ที่เป็นสมบัติของตระกูลได้บริหารประเทศชาติ..