ทุเรียนไทยในเทศกาลหนังโลก

เพลง..คอยนวลที่สวนลำไย

ไอเดีย..เกิดขึ้นที่สวนลำไย และทำให้ชีวิตคุณอ๊อด โฟร์เอสคนร้องพลิกผัน กลายเป็นนักร้อง-ฉายา “เจ้าพ่อรำวงชาวบ้าน” ที่มีงานคอนเสิร์ตคิวยาวเยียดมาหลายปี!

และที่ผมนึกถึงเพลงนี้ขึ้นมา ก็ด้วยเห็นข่าวว่า คุณวรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ โปรดิวเซอร์ที่เคยฝากผลงานกับหนังฉลาดเกมส์โกง และหลานม่า

ได้ร่วมงานกับคุณบอส-นฤเบศ กูโน ผู้กำกับจากซีรีส์ “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” ทำหนัง “วิมานหนาม” แนวดรามา-ทริลเลอร์ ซึ่งก็ถือเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับคนนี้

โดยคุณวรรณฤดีเผยว่า.. “สำหรับหนังเรื่องแรกของบอส เราพยายามผลักดันให้เขาเลือกทำในเรื่องที่อิน แล้วก็มีแพชชันที่สุด

ซึ่งบอสมีบิ๊กไอเดียว่าอยากให้เรื่องราวในหนังเกิดขึ้นที่สวนทุเรียน ซึ่งพอมีคำว่าสวนทุเรียน ในฐานะโปรดิวเซอร์ เรารู้เลยว่าโปรดักชันต้องอลังการแน่ๆ

เพราะต้องไปถ่ายทำกันที่ต่างจังหวัด ลงพื้นที่ไปถ่ายที่สวนทุเรียนจริงๆ ซึ่งถ้าเราพูดถึงทุเรียน เราจะนึกถึงภาคตะวันออกที่จะมีสวนทุเรียนเยอะ

แต่บอสเขาเลือกโลเกชันเป็นแม่ฮ่องสอน ซึ่งทำให้มันดู Exotic ขึ้นไปอีก เพราะทุเรียนภาคเหนือปลูกยาก และบอสเขาเลือกสิ่งที่มันยาก

เพื่อเป็นการเล่าว่าตัวละครต้องเจอกับสภาวะยากลำบาก ทุกคนรู้ว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีราคาแพง เพราะฉะนั้นการใฝ่ฝันจะเป็นเจ้าของสวนทุเรียน มันต้องใช้เงิน

แต่ถ้าทำสำเร็จ คุณก็จะมีฐานะที่ดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันทุเรียนก็เป็นผลไม้ที่ใช้เวลาในการปลูกยาวนานมาก คุณจะไม่สามารถเก็บเกี่ยวอะไรได้เลย

ต้องรอให้ทุเรียนโตครบ 5 ปี ถึงจะเริ่มมีผล มีเงินกลับมาได้”

นี่..ความจริงผมก็ไม่เห็นจะต้องนำมาคุยเลย เพราะอ่านแล้วก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์หนังที่กำลังจะเข้าฉายในโรงวันที่ 22 สิงหา.นี้เท่านั้น!

แต่บังเอิญได้เห็นข่าวว่าหนังเรื่อง “วิมานหนาม” ได้รับเลือกให้ฉายเป็น International Premiere ณ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต 2567 ครั้งที่ 49

ที่จะจัดขึ้นที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 5-15 กันยายนนี้

ก็เลยให้พลอยตื่นเต้น-ยินดี ด้วยเทศกาลภาพยนตร์โทรอนโตนี้ เป็นที่ทราบกันดี เป็น Top 5 ของเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลก และยังจะเป็นเวทีก่อนรางวัล “ออสการ์” เสียอีก!

การที่ “วิมานหนาม” ได้เข้าร่วมฉายในสาย Discovery หรือในหมวดหมู่ภาพยนตร์เรื่องแรก/เรื่องที่ 2 ที่โดดเด่น จากผลงานผู้กำกับรุ่นใหม่ทั่วโลก

นอกจากจะทำให้ชื่อเสียงของผู้กำกับคนไทย “คุณบอส-นฤเบศ กูโน” เป็นที่รู้จักของคอหนัง-ชาวโลกแล้ว..

ด้านหนึ่งยังจะทำให้ “ทุเรียนไทย” ที่เป็นที่นิยมอยู่แล้ว ยิ่งจะขจรขจายไปไกลทั่วโลก ที่สำคัญคนต่างชาติยังจะได้รู้-ได้เห็น-ได้เข้าใจจากหนังเรื่องนี้

ว่าการจะได้ผลผลิตทุเรียนรสชาติอร่อยที่สุด (ในโลก) นั้น คนปลูก-เกษตรกรต้องมีความพากเพียร อดทน พูดง่ายๆ ต้องลงทุน ลงแรงด้วยความยากลำบาก!

และนี่จะส่งผลพลอยได้ให้กับคณะกรรมการ “ซอฟต์พาวเวอร์” ที่ใช้งบไปถึง 5 พันล้านรึไม่อย่างไรไม่ทราบได้ แต่คาดเอาว่า..

หลังจาก “วิมานหนาม” ฉายในเทศกาลหนังโทรอนโตแล้ว ทุเรียนไทยหลากหลายพันธุ์จะเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมชมชอบเพิ่มมากขึ้นไปอีก!

เอาล่ะ..เท่าที่ดูตัวอย่าง “วิมานหนาม” มาสองสามเที่ยว ก็พอจะคาดเดาได้ว่า น่าจะโกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน..

และวันนี้-7 สิงหา. ก็คาดว่า..

ยุบแน่!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีสาน..เมืองหนัง!

พรุ่งนี้-7 สิงหา.. จะเป็นวันชะตาขาดของพรรคก้าวไกลหรือไม่ก็จะได้รู้-ได้จบกันเสียที!

สิงหาพาเศร้า!

เอ่ย..กูรูสะสมฟิล์มหนังเก่า ท่านหนึ่งต้องยกให้ “คุณโดม สุขวงศ์” ปัจจุบันจะมีตำแหน่งแห่งหนใดใน “หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่แน่ใจ?

พ.ร.บ.หนัง..เอาไงก็ได้!

“ขอเป็นกำลังใจให้ อ.ปิยบุตร ยืนหยัดต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ในฐานะกัลยาณมิตรคนหนึ่ง”

ล่าคนโกงความยุติธรรม

สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่.. อ๋อ..ที่แท้กำเนิดจากรากพันธุ์นี้เอง ก็รากที่นางสาวนันทนา นันทวโรภาส โพสต์.. “ขอขอบคุณอาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ได้มอบเข็มกล้าหาญ

บุษบกเดียวของโลก!

17-18 ปีมาไม่เคยพูดถึงความสามัคคี! แต่พอได้กลับมาใช้ชีวิตบนแผ่นดินเกิด มีอำนาจ มีพรรค (เพื่อไทย) ที่เป็นสมบัติของตระกูลได้บริหารประเทศชาติ..

ไม่มีปัญญาเถียง!

เพลงเดียว..เสียว-ซึ้งไปทั้งประเทศ! นี่..ถ้าส่งเข้าประกวด “สีสันอวอร์ด” ของคุณพี่ทิวา สาระจูฑะ ไม่แน่นะ อาจคว้ารางวัลใดรางวัลหนึ่งมาก็ได้