“ชิบ ไม่หายไปไหน”

เริ่มอย่างเป็นทางการสำหรับที่ประชุมวุฒิสภา ที่ถือว่าวันที่ 5 ส.ค.นั้น เป็นการประชุมครั้งแรก เหล่า สว.ต่างตบเท้าเข้ามาประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งอาคารรัฐสภาที่ทำงานของ สว.นั้นใหญ่มากจนผู้ติดตามของ สว.บางคนเดินหลงทาง เรียกได้ว่าเจอคนถามทางกันเป็นเรื่องปกติ โดยบรรยากาศช่วงเช้ามี สว.เดินทางมาประชุมกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีเหลือง เนื่องจากเป็นวันจันทร์ ที่หน่วยงานราชการขอความร่วมมือให้สวมใส่เสื้อสีเหลือง

สำหรับไฮไลต์การประชุมวันแรก สว.ป้ายแดงทั้งหลายได้อภิปรายกันหลายคน แสดงให้เห็นถึงอาการตื่นเต้น บางคนมือสั่น เสียงสั่นบ้าง หรือบางคนยังไม่ทันทำอะไรก็สามารถเป็นที่จับตามองได้

แต่สำหรับ มงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ที่ถือว่าได้ทำงานในหน้าที่ประธานเป็นครั้งแรก ก็ได้ทำหน้าที่ในที่ประชุมอย่างเอาจริงเอาจัง และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ในระหว่างการประชุมญัตติเรื่อง ขอเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่...) พ.ศ....ถึงคิวของ ชิบ จิตนิยม สว.จากกลุ่ม 18 กลุ่มสื่อมวลชน แต่ มงคล ได้เรียกว่า ชิน จิตนิยม และเมื่อ มงคล รู้ตัวว่าเรียกสมาชิกผิดจึงได้ขออภัย พร้อมแก้เป็น ชิบ จิตนิยม และจากนั้น ชิบ ได้ลุกขึ้นอภิปราย แต่ได้พูดก่อนเข้าเนื้อหาว่า

 “ผมขออนุญาตพูดถึงชื่อนิดนึงนะครับ ชื่อผม สะกด ช สระอิ บ และชิบ ไม่ได้หายไปไหนนะครับ เพื่อความถูกต้อง ชัดเจน” 

 แหมๆ สำหรับชื่อ ชิบ ต้องมีการอธิบายจริงๆ ถ้าไม่อธิบายก็สามารถคิดไปอื่นได้ แต่สำหรับประธานต้องบอกว่าการทำหน้าที่ประชุมครั้งแรก มีผิดมีถูกก็ให้อภัยได้ แต่ชื่อนี้ถ้ามีคำต่อท้ายดูแล้วว่าไม่น่าจะดีเท่าไหร่ ประธานมงคล ต้องไปฝึกเรียกชื่อเพื่อนสมาชิกใหม่ด้วยนะ ฮ่าๆ.

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผอ.ขาลุย

ครบ 2 ขวบแล้ว สำหรับ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” หรือ รทสช. จากพรรคน้องใหม่ที่ค่อยๆก้าวขึ้นมาจนครบรอบ 2 ปีการก่อตั้งพรรค เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ภายใต้การนำของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค

'พลังกวาง'

นอกจาก “มด” “ผึ้ง” และ “ม้า” ถือเป็นสัญลักษณ์สัตว์ที่บ่งบอกถึงความขยัน ทำงานหนักและมีพลังเกินตัว

คนรอบข้างตัวดีเลย

พรรคพลังประชารัฐกลับมามีข่าววุ่น ๆ อีกครั้ง โดยเฉพาะบรรดา สส.บางส่วน ที่ไม่พอใจพฤติกรรมของ เดอะจ๊อบ-สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ออกมาเคลื่อนไหว ประหนึ่งเป็นตัวแทนของพรรคในระยะหลัง

แผ่นดินไหวใกล้กรุงเทพฯ!

เข้าใจว่ารัฐบาลมีเรื่องยุ่งๆ เป็นจำนวนมาก แต่ก็มีอีกประเด็นหนึ่งมองข้ามไม่ได้ ถ้าเกิดขึ้น “ยุ่ง” แน่ๆ ดังนั้นจึงต้องป้องกันไว้ก่อนเกิดเหตุจะดีที่สุด ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดเหตุแล้วแก้ไข เบื่อแล้วที่จะใช้คำว่า “วัวหายแล้วล้อมคอก”

“ไม่ค้านสายตา”

จบไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานทั้งสอง ที่ผลออกมาตามคาดในใจใครหลายๆ คน ซึ่งวันที่เลือกตรงกับวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์มากมายแต่สถานการณ์ต่างๆ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะมีผู้ควบคุมการประชุมที่ดีนั่นเอง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ