บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” สัญญาณสนับสนุนให้ “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ ไปต่อเริ่มเพิ่มขึ้น หลังศาลรัฐธรรมนูญกำหนดวันชี้ชะตา 14 ส.ค. ว่าการกระทำขัดรัฐธรรมนูญกรณีแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ 

หลังก่อนหน้าได้ อ.วิษณุ เครืองาม มาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ด้วยเครื่องหมายการันตีสมัยเป็นรองนายกฯ ในรัฐบาลบิ๊กตู่ ไม่เคยแพ้คดีในศาลรัฐธรรมนูญ

รวมถึงข้อต่อสู้สำคัญในเอกสารปิดคดีของ "เศรษฐา” เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ก็ได้อ้างบันทึกการประชุม กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ 60 ที่มี "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" เป็นประธาน

ช่วงนั้นถกเถียงถึงการตีความบทบัญญัติมาตรา 160 (4) และ (5) แห่งรัฐธรรมนูญ ที่ให้รัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีพฤติกรรมทางจริยธรรมที่ดี ซึ่ง "มีชัย" ระบุว่า ในเรื่องการขาดคุณสมบัติให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย   

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องสัญญาณทางการเมืองหลังนายกฯ ได้รับ “สัญลักษณ์พิเศษสำคัญ” ก่อนวันสำคัญ และล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค. เวลา 18.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และอดีตนายกฯ ได้ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมคุณแม่ชดช้อย ทวีสิน มารดานายเศรษฐา ที่วัดเทพศิรินทราวาส โดยมีรัฐมนตรีและ สส.จากพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมงานด้วย โดย “พลเอกประยุทธ์” บอกว่า “นายกฯ เศรษฐา เอาใจช่วยตลอด" และบอกลูกพรรค รทสช. “เกเรไม่ได้นะ” และ “ขอให้ช่วยงานนายกฯ ให้ดีๆ”

คำถามต่อมา หาก “นายกฯ รอด” ช็อตต่อไปจะมีการเช็กบิลทางการเมืองและปรับ ครม.ใหญ่หรือไม่ ท่ามกลางกระแสข่าวเตรียมเขี่ยพลังประชารัฐ ปลีก “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็หมายถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวกล้อม น้องชายของ พล.อ.ประวิตร 

พร้อมดึงพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 21 คน สาย “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เข้ามาเป็นรัฐบาล และปล่อยให้สายผู้อาวุโสของพรรค ปชป. 4 คน ต้องตรอมใจ เพื่อสนองความสะใจของนายใหญ่พรรคเพื่อไทย   

ขณะเดียวกันยังมีสัญญาณเร็วกว่าแสง และจมูกไว เมื่อ “นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค รทสช. ทำหนังสือถึงนายกฯ แสดงเจตจำนงว่า สำหรับโควตารัฐมนตรีของพรรค รทสช.ที่ว่างอยู่ 1 ตำแหน่งนั้น หลังจากนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่ง รมช.การคลังนั้น 

หากมีการปรับ ครม. พรรคขอเสนอชื่อของ “นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์” สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรค เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้นายเอกนัฏถือว่าไม่มีคดีความติดตัวแล้ว อีกทั้งนายเอกนัฏได้ทำผลงานในการเลือกตั้ง และงานสภาได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด ดังนั้น หากนายกฯ จะปรับ ครม. พรรค รทสช.พร้อมเสนอชื่อนายเอกนัฏทันที ทั้งนี้ หนังสือฉบับดังกล่าวได้ส่งถึงมือของนายเศรษฐาแล้วเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา 

สอดคล้องกับเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้ “น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ได้มีหนังสือขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 และเลื่อนให้นายก่อแก้ว พิกุลทอง ขึ้นมาเป็น สส.บัญชีรายชื่อแทน 

วงในบอกว่าสะท้อนให้เห็นว่า “นายใหญ่” การันตีให้ “ลูกสาวเสี่ยแป้งมันโคราช” เป็นรัฐมนตรีต่อไป เช่นเดียวกับ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” “สมศักดิ์ เทพสุทิน” “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ที่ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อก่อนหน้านี้ และได้รับการยืนยันนั่งรัฐมนตรีแบบยาวๆ มาแล้ว 

ความเคลื่อนไหวเช่นนี้ อดเหนื่อยแทน “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย (มท.4) ที่ไม่แน่ใจว่าหมดโปรแล้วหรือยัง และเปลี่ยนไปนั่งในสภาแทน เพราะยังมี สส.บัญชีรายชื่อรองก้นอยู่.

 

คางดำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

12 สิงหาคม 2567 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพรแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ความว่า

บันทึกหน้า 4

ได้ฤกษ์เปิดปฐมบทภาค 3 หลังจบ 2 ภาค หัวหน้าตายเกลี้ยง "ศิริกัญญา ตันสกุล" ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคส้มคนที่ 4 กับพรรคที่สาม กับ "ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" พ่อบ้านคนใหม่ ส่วนชื่อพรรคอะไรยังอุบเงียบกริ๊บ

บันทึกหน้า 4

เป็นวันที่กองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ปะทะด้วยอาวุธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐไทยครั้งแรก ที่บ้านนาบัว อ.เรณูนคร จ.นครพนม จึงเรียกว่า วันเสียงปืนแตก วันที่ 7 ส.ค.2567

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกวันนี้ ต้องขอปรบมือให้กับ 2 นักกีฬาไทยไปโอลิมปิก ที่สามารถพิชิตชัยคว้า "เหรียญ" ไว้ในมือให้คนไทยทั่วประเทศได้ชื่นอกชื่นใจแล้ว เริ่มจาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยสากลหญิงรุ่น 66 กิโลกรัม กำเหรียญทองแดงไว้เรียบร้อย รอแข่งรอบรองชนะเลิศใน

บันทึกหน้า 4

ข้ามช็อต 14 สิงหา ถึงแม้พลพรรคเพื่อไทยโหมโฆษณาชวนเชื่อปลอบใจ "เสี่ยนิด" ยังได้ไปต่อ พ้นวิบากกรรมที่บังอาจเสนอชื่อทนายถุงขนมนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เปิดคำแถลงปิดคดี "เศรษฐา ทวีสิน" อ้างสารพัดเหตุผล

บันทึกหน้า 4

แล้วก็เรียบร้อยโรงเรียนคิดไปทำไป เมื่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตครบทั้ง 6 มาตรา