สีกากีเนื้อหอม

ไม่แปลกใจที่ทุกย่างก้าว ทุกท่าทีของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร.ที่มี "สมรรถชัย วิศาลาภรณ์" เป็นประธาน ก.พ.ค.ตร.จะ "เพลย์เซฟ" ทุกอย่าง ไม่ให้มีช่องว่าง ไม่ให้มีช่องโหว่ ในขณะกำลังพิจารณาคำร้องอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนของ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่ลงนามโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร.ในขณะนั้น เพราะเมื่อมาเจอกับพวก "นักฟ้อง" นอกจากตรวจพยานหลักฐานอย่างละเอียดทั้ง 293 หน้า ตามที่คู่กรณีได้ยื่นคำแถลงเป็นหนังสือมา รวมทั้งการมาแถลงด้วยวาจาและพยานหลักฐานอื่นที่ ก.พ.ค.ตร.ได้มาจากการแสวงหาข้อเท็จจริงไว้ก่อนหน้านี้กว่า 300 หน้า ใช้เวลาผ่านมาแล้ว 2 รอบการประชุม

ก็ยังไม่แล้วเสร็จ พอมีข่าวมีคราวจากสื่อ ในท่วงทำนอง ก.พ.ค.ตร.มีมติแล้ว ด้วยเสียงเท่านั้นเท่านี้ ทาง ก.พ.ค.ตร.จึงรีบชิงปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว "ไม่เป็นความจริง  ก.พ.ค.ตร.ยังไม่ได้มีมติใดๆ เสียงจำนวนเท่าใดจึงเป็นการคาดเดาไปเองของสื่อมวลชนบางแห่งเท่านั้น" แหม่...เพลย์เซฟกันสุดลิ่มทิ่มประตู ก็หวังว่า "นักฟ้อง" คงเห็นใจ อย่าไปร้อง อย่าไปฟ้อง ก.พ.ค.ตร.เลย เดี๋ยวท่านจะนอนไม่หลับ สงสารเด้อ ๐

เนื้อหอมอีกแล้วคนในเครื่องแบบ "สีกากี" ข่าวสะพัด รอง ผบ.ตร.จะไขก๊อกเพิ่งจางไปไม่นาน ตอนนี้ก็มีข่าวใหม่ ข่าวสะพัดอีกแล้ว รอบนี้เป็นคิว "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ที่ลือกันว่าจะมี ผู้ช่วย ผบ.ตร.โบกมืออำลาเครื่องแบบ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ไปคั่วเก้าอี้ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ต่อจาก บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาฯ สมช.ที่ใกล้เกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.นี้ และยื่นใบสมัครลงชิงเก้าอี้ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" กับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ที่เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 1 คน ไปเป็นที่เรียบร้อย หากข่าวลือ "ผู้ช่วย ผบ.ตร." ไขก๊อกเพื่อไปนั่งเลขาฯ สมช.เป็นเรื่องจริง ก็จะเป็นการเดินตามรอยรุ่นพี่ ทั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อดีต รอง ผบ.ตร. ที่เปิดทางให้บางคนก้าวขยับขึ้นไปโตในกรมปทุมวัน แต่ครั้งนี้ถ้า  "ผู้ช่วย ผบ.ตร." รายนี้ไปจริงๆ ก็ต้องจับตาขยับไปเพื่อเปิดทางให้ใครอีก ๐

ส่งแรงใจแรงเชียร์ บิ๊กนัย-พล.ต.อ.วินัย ทองสอง  และ บิ๊กเอก-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เดินหน้า "กู้คืนศักดิ์ศรีตำรวจดีของประชาชน" ยื่นร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ เพราะล่าสุด รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือแจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้วินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..)  พ.ศ. … มีหลักการเป็นไปตามหมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย และหมวด 5 หน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีรูปแบบตลอดจนสาระสำคัญเป็นไปตามรูปแบบการเสนอร่างกฎหมาย ตอนนี้ก็เหลือขั้นตอนเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนอื่นให้ร่วมเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ให้ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. 2564 ต่อไป ซึ่งเนื้อหาการปฏิรูปตำรวจหลักๆ ครั้งนี้ คณะผู้เสนอแก้ชูตำรวจปราศจากการเมือง โดยเฉพาะประธาน ก.ตร.ต้องมาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ซึ่งงานนี้การล่าชื่อให้ครบตามจำนวนอาจไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาที่อาจต้องเจอคือฝ่ายการเมืองจะเห็นดีเห็นงามด้วยหรือไม่ เพราะเหมือนเป็นการตัดทอนอำนาจการเมือง คงต้องลุ้นเสียงโหวตในสภาจะพอหรือไม่ ๐

แม้ขณะนี้ยังไม่ได้นำวาระการแก้ไขสัญญา "เรือดำน้ำ" เข้าสู่การพิจารณาของกองทัพเรือ แต่สัญญาณค่อนข้างชัด หลัง พล.ร.อ.หู จงหมิง ผู้บัญชาการทหารเรือจีน มาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพเรือ พร้อมเข้าหารือข้อราชการกับ "สุทิน คลังแสง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ศาลาว่าการกลาโหม  จากนั้นกองทัพเรือได้จัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ โดย  พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เชิญผู้บัญชาการทหารเรือของจีนเดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศเพื่อเป็นเกียรติ ก่อนหารือข้อราชการร่วมกันที่กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน ส่งสัญญาณราบรื่น ๐

กองทัพอากาศเปิดภาพ "บิ๊กไก่" พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ทำการบินด้วยเครื่องบิน Gripen ของกองทัพอากาศ ในภารกิจ Defensive Counter Air ระหว่างการเดินทางไปตรวจเยี่ยมกองกำลังทางอากาศ ที่ฐานทัพอากาศดาร์วิน  ประเทศออสเตรเลีย พร้อมยังเปิดข้อมูลในอดีต ในฐานะผู้บังคับฝูงบินคนแรกที่นำฝูงบินกองทัพอากาศเดินทางมาเข้าร่วมการฝึก PITCH BLACK เมื่อปี 2004  ซึ่งในครั้งนั้นกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินแบบ F-16  มาเข้าร่วมการฝึกด้วย ถือเป็นการตอกย้ำว่า ทอ.ไทยพร้อมรับเครื่องบินทั้งสองแบบ ไม่ว่าจะเป็น Gripen  หรือ F-16 เพราะเป็นเครื่องที่ ทอ.มีประจำการอยู่ และ ตอกย้ำเจตนารมณ์ว่าเครื่องทั้ง 2 แบบสามารถเข้าร่วมฝึกกับมิตรประเทศได้ในทุกรหัสการฝึก ส่วนการจะเลือกเครื่องบินฝูงใหม่แบบใดเข้าประจำการ ยังต้องขึ้นอยู่กับข้อเสนอค่ายไหนที่ตอบโจทย์ได้อย่างเหมาะสมลงตัว ๐

เป๊ะตามนโยบาย! ดีเดย์ก่อนวันที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพียงวันเดียว “แม่ทัพต้น” พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี  พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, นายวันชัย เพชรรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 9 และ พล.ต.ต.ชุมพล ศักดิ์สุรีย์มงคล ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงที่อาคารกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมืองยะลา หลังมีการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและนราธิวาส ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคกลางมาจำหน่ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จนสามารถจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญจำนวน 2 เครือข่าย ได้ผู้ต้องหา 9 คน ตรวจยึดยาบ้าได้ 441,760 เม็ด ยาไอซ์ 1,000 กิโลกรัม  และทำการตรวจยึดทรัพย์เบื้องต้นรวม 15 รายการ มูลค่าประมาณ 20,614,000 บาท โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณด่านตรวจเกาะหม้อแกง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมืองไทยมีดีพอ...ขออย่ากังวล

เมื่อบริษัท Apple เจ้าของ iphone ทำคลิปเสนอเรื่องราวของเมืองไทยที่ดูเหมือนประเทศที่ยังไม่เจริญหลายๆ เรื่อง ตั้งแต่สนามบิน โรงแรมที่พัก ยานพาหนะสำหรับเดินทาง

โอลิมปิกกับเสรีภาพแห่งความเกลียดชัง!!!

ถึงแม้จะเป็น คอกีฬา กับเขาอยู่มั่งเหมือนกัน...แต่คงต้องสารภาพแบบตรงไป-ตรงมา ว่าสำหรับ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก คราวนี้ แทบไม่ได้ก่อให้เกิดแรงกระตุ้น แรงจูงใจ

จากคู่มิตรมากสู่ชะตาที่ถูกตรึงของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์(ตอนที่2)

   อ้างอิงจากตำราของโหรอุตรภัทร หรือมหาบรรเทา จันทรศรผู้ล่วงลับ ว่าด้วยหลักดาวจรสมาสัปต์ หรือตรึงเหมือนเกลียวเชือกพันแน่นกับดาวในพื้นดว

“ความจริง”เครื่องมือชิ้นสุดท้ายในห้วง“กลียุค”

นอกจากคนอินตะระเดียยุคโบร่ำโบราณ...ท่านจะแบ่งห้วงเวลาของแต่ละยุค ออกเป็น 4 ช่วง 4 ระยะ เริ่มจาก กฤตยายุค หรือ สัตตยายุค ที่บรรดาความดี-ความงาม-ความจริง ต่างมีอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ไปทั้ง 4 ส่วน

มติ 'ก.พ.ค.ตร.'

มีสัญญาณให้จับตา ต้นเดือนสิงหาที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน ปมปัญหาเรื่องสถานะ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ภายหลังจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)