บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ข้ามช็อต 14 สิงหา ถึงแม้พลพรรคเพื่อไทยโหมโฆษณาชวนเชื่อปลอบใจ "เสี่ยนิด" ยังได้ไปต่อ พ้นวิบากกรรมที่บังอาจเสนอชื่อทนายถุงขนมนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เปิดคำแถลงปิดคดี "เศรษฐา ทวีสิน" อ้างสารพัดเหตุผล ยกแม่น้ำแทบทุกสาย กระทั่งงัดมุกนายใหญ่ "บกพร่องโดยสุจริต" ลามไปถึงขั้นเกาะ "อ.มีชัย" - คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 60 หวังต่อลมหายใจนายกฯ เอาเข้าจริง เจ้าตัวยังไม่เชื่อว่ารอด เห็นชัดจาก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ที่ปลุกปั้นมาตลอด ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ตีปี๊บจะแถลงเองรายละเอียดทุกขั้นตอน ในวันที่ 24 ก.ค. แต่จู่ๆ กลับเบี้ยว ส่งขุนคลังควง 2 รมช.แจงแทน ที่สำคัญไทม์ไลน์ที่จะต้องชงเข้า ครม.กลับเลื่อนไปดื้อๆ "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" อ้างรอหลังรู้ยอดคนลงทะเบียนรับสิทธิ์ ฟังแล้วไม่ make sense เอาซะเลย

ประหนึ่งเสี่ยนิดไม่อยากร่วมสังฆกรรมซะมากกว่า ถ้าจะต้องหลุดเก้าอี้ก็ขอไปแบบไม่ต้องมาขึ้นโรงขึ้นศาลทีหลังอีก ไม่แปลกที่กระแสซูเปอร์ดีลวางนายกฯ คนที่ 31 ถึงได้ลือกันหนาหู มาแรงสุดต้องยกให้ "เสี่ยหนู" ที่เวลานี้อารมณ์ดีเป็นพิเศษ เจ้าตัวยังออกปากเอง "สมพรปาก" แต่ล่าสุด "อดีต สว.วันชัย" ฟันธงเป็น "อุ๊งอิ๊ง" มั่นใจนายใหญ่ไม่ยอมเปลี่ยนมือให้ภูมิใจไทยนำรัฐบาล

๐ ยังคงเป็นปริศนา! ทำไม "นายใหญ่" อยากบินกลับดูไบนักหนา โถอ้างเรื่องหาหมอ มีแต่คนหัวร่อ ทุกวันนี้มหาเศรษฐีอาหรับบินมารักษาที่โรงพยาบาลดังในไทยกันโครมๆ นอกจากทีมแพทย์เก่งแล้ว ค่ารักษาที่คนไทยว่าแพงเทียบกับบ้านเขายังถูกกว่าเยอะ ส่วนเหตุผลนัดพบบุคคลสำคัญ ก็อาจมีมูลบ้าง ปัญหาคือไม่รู้เป็นใครน่ะสิ อาจมีน้องปูเป็นหนึ่งในนั้น แต่คงไม่ใช่ตัวหลัก เล่นเอาคนทั้งประเทศเกาหัวอยากรู้เบื้องลึกใจแทบขาด หวังพึ่งบรรดาแกนนำ หรือ สส.เพื่อไทย ไม่ได้สักคน สื่อพยายามซักไซ้แคะแงะง้างปาก ใบ้กินกันทุกคน ยังพอเข้าใจได้ที่ลิ่วล้อเพื่อแม้วไม่กล้าบอก แต่ที่แปลก หัวหอกแกนนำพรรคฝ่ายค้านอย่างก้าวไกล ตัวจี๊ดปากเก่งทั้งหลาย พอถามเรื่องทักษิณ ดันเงียบกริ๊บ แถว่ายังไม่มีข้อมูล บ้างก็อ้างติดประชุม ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ ไม่ยักเหมือนเรื่องอื่น ฟาดไม่ยั้งชนิดไม่รู้ที่ต่ำที่สูง แต่ชื่อทักษิณขลังยิ่งกว่าคาถานะจังงัง ในเมื่อ "ธนาธร" เจ้าของพรรค ศาสดาด้อมส้ม มีสายสัมพันธ์แนบแน่น ตั้งแต่ครั้งยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ขนาดดีลลับฮ่องกงยังไปโผล่ร่วมด้วย ถึงว่า "หัวไม่ส่าย หางไม่กระดิก"

๐ "สภาน้ำเงิน" ใกล้ได้ฤกษ์ทำงานอย่างเป็นทางการ 5 ส.ค.นี้ หลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา “มงคล สุระสัจจะ" ทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานวุฒิสภา พร้อมกับรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน เดิมมีข่าวว่า สว.หลายคนที่ไปร่วมงานสโมสรสันติบาตที่ทำเนียบรัฐบาล ช่วงค่ำ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาว่า จะมีการนัดประชุม สว.นัดแรก ศุกร์ที่ 2 ส.ค. แต่สุดท้ายเลื่อนเป็นวันจันทร์หน้า ส่วนสาเหตุที่ขยับออกไป ก็ไม่ได้มีอะไรมาก คงประเมินแล้วว่าประชุมสัปดาห์หน้าน่าจะพร้อมมากกว่า ทั้งตัวสมาชิก และประธาน-รองประธาน จะทำให้ สว.หลายคนได้มีเวลาใคร่ครวญตัดสินใจว่า ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ตกลงจะเอาอย่างไร จะใช้วิธียกร่างใหม่ตามธรรมเนียมปฏิบัติ แต่อาจเสียเวลาไปหลายสัปดาห์ หรือจะมีมติให้ใช้ของเดิมปี 2562 ไปก่อน ซึ่งประเด็นที่ยังถกเถียงกันไม่จบก็คือ เรื่องจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญของวุฒิสภา เพราะหลายคนเห็นควรลดลง ให้สอดรับกับจำนวน สว. 200 คน ซึ่งลดลงจากเดิม 50 คน ถ้าปรับเหลือไม่เกิน 23 คณะ จะกำลังดี แต่พอต้นสัปดาห์ หมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ แถลงข่าวสวนกระแสให้เพิ่มอีก 2 รวมเป็น 28 คณะ ปรากฏว่า สว.หลายคนกลับเห็นด้วย โดยอ้างว่าจะได้ช่วยกันทำงาน กระจายงานตามความถนัด ยิ่งตอกย้ำว่าจ้องแบ่งเค้กเก้าอี้ประธาน กมธ.ตั้งแต่ยังไม่เริ่มทำงานด้วยซ้ำ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

12 สิงหาคม 2567 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระดำรัสถวายพระพรแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ ความว่า

บันทึกหน้า 4

ได้ฤกษ์เปิดปฐมบทภาค 3 หลังจบ 2 ภาค หัวหน้าตายเกลี้ยง "ศิริกัญญา ตันสกุล" ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคส้มคนที่ 4 กับพรรคที่สาม กับ "ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" พ่อบ้านคนใหม่ ส่วนชื่อพรรคอะไรยังอุบเงียบกริ๊บ

บันทึกหน้า 4

เป็นวันที่กองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ปะทะด้วยอาวุธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐไทยครั้งแรก ที่บ้านนาบัว อ.เรณูนคร จ.นครพนม จึงเรียกว่า วันเสียงปืนแตก วันที่ 7 ส.ค.2567

บันทึกหน้า 4

สัญญาณสนับสนุนให้ “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ ไปต่อเริ่มเพิ่มขึ้น หลังศาลรัฐธรรมนูญกำหนดวันชี้ชะตา 14 ส.ค. ว่าการกระทำขัดรัฐธรรมนูญกรณีแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีหรือไม่

บันทึกหน้า 4

เปิดบันทึกวันนี้ ต้องขอปรบมือให้กับ 2 นักกีฬาไทยไปโอลิมปิก ที่สามารถพิชิตชัยคว้า "เหรียญ" ไว้ในมือให้คนไทยทั่วประเทศได้ชื่นอกชื่นใจแล้ว เริ่มจาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักมวยสากลหญิงรุ่น 66 กิโลกรัม กำเหรียญทองแดงไว้เรียบร้อย รอแข่งรอบรองชนะเลิศใน

บันทึกหน้า 4

แล้วก็เรียบร้อยโรงเรียนคิดไปทำไป เมื่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตครบทั้ง 6 มาตรา