บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เดือนสิงหาคมนี้เข้าสู่โหมดจุดเปลี่ยนทางการเมือง เริ่มจากวันที่ 7 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) วันที่ 14 ส.ค. วินิจฉัยคดีความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว กรณีการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จากนั้นวันที่ 22 ส.ค. นายทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษอย่างเป็นการ กลายเป็นผู้บริสุทธิ์ โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เตรียมลงนามคำแถลงปิดคดีให้ศาล รธน.แล้ว ส่วนคำแถลงที่อ้างเอกสารลับบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในช่วงการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 160 (4) และ (5) ซึ่งเป็นความเห็นของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กับ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการ กรธ. ที่เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาในปัจจุบัน ที่อ้างว่า "เมื่อความผิดประธานจบแล้ว ไม่ควรมาถึง 'ความผิดอุปกรณ์' อย่างตนเอง" การอ้างอิงบันทึกที่สำคัญ และคำชี้แจงลึกล้ำเช่นนี้ต้องฝีมือระดับ "เนติบริกร" ถึงทำได้...0

ส่วนผลคำวินิจฉัยจะออกแบบไหน คอการเมืองยังมอง 50:50 หากรอด นายเศรษฐา ในฐานะนายกฯ ก็เดินหน้าพิสูจน์ตัวเองในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เร่งโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ลงทะเบียนในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อาจจะเจอดาบสองเรื่องการร้องเรียนว่าโครงการดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็ค่อยไปตายเอาดาบหน้า แต่หากไม่รอด นายเศรษฐา พ้นเก้าอี้นายกฯ ก็ต้องจัดตั้งรัฐบาลกันใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะพรรคเสียงข้างมากของฝ่ายรัฐบาล ต้องดันคนของตัวเองขึ้นนั่งนายกฯ แทน ซึ่งมีแคนดิเดตนายกฯ เหลือ 2 คน คือ นายชัยเกษม นิติสิริ กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งว่ากันว่า น.ส.แพทองธาร ไม่ได้รับไฟเขียวจาก แม่-คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ และเจ้าตัวก็ยังไม่พร้อม แต่เมื่อถึงคราวจำเป็นก็อาจพร้อมขึ้นรับตำแหน่งก็เป็นไปได้ ส่วนอีกคนที่ออรามากช่วงนี้คือ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แม้ ภท.จะมีเพียง 71 เสียง แต่ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ค่ายสีน้ำเงิน กุมเสียงในสภาสูงกว่า 150 เสียง ก็มีอำนาจต่อรองมากขึ้น จึงอยู่ที่ ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง จะประสานประโยชน์ทางการเมือง พร้อมมี ดีลลับ รอบใหม่ หวยอาจจะออกที่ เสี่ยหนู ก็ได้เช่นกัน...0

ศึกภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังคุกรุ่น แบ่งข้างกัน 2 ก๊ก ระหว่าง ลุุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ล่าสุดกรณี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค เคลื่อนไหวเชิงตำหนิรัฐบาลออกสื่ออย่างต่อเนื่อง รวมถึงการชักชวน นายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย เข้ามาเป็นสมาชิกพรรค ตลอดจนการเผยแพร่เพลงที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประวิตร ออกมา 2 เพลง สร้างความไม่พอใจให้กับ สส.พปชร.บางส่วน ร.อ.ธรรมนัส ถึงกับขู่ว่า "ถ้านายสามารถยังไม่จบ ไม่หยุด จะใช้มติ กก.บห.พรรคขับไล่ออกไป ซึ่งเคยขับไล่ออกไปแล้วรอบหนึ่ง" แต่คราวนี้คงไม่ง่าย เพราะ ลุงป้อม ต้องถือหาง นายสามารถ เอาไว้ชนกับ ธรรมนัส และรัฐบาลพรรคเพื่อไทย หาก นายเศรษฐา หลุดจากเก้าอี้นายกฯ 14 ส.ค.นี้ ต้องมีการจัด ครม.กันใหม่ ศึกภายใน พปชร.อาจจะถึงขั้นแตกหัก!...0

ก่อนศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบ พรรคก้าวไกล 14 ส.ค.นี้ มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกลปล่อยคลิปวิดีโอชุดแรกเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา และคลิปล่าสุดระบุว่า "หากพรรคการเมืองเกิดขึ้นมาได้ด้วยการสนับสนุนจากประชาชน ก็ย่อมตายด้วยประชาชน" พร้อมกับปลุกกระแสคัดค้านการยุบพรรคที่ไม่ชอบธรรมขัดหลักนิติธรรม ขณะที่ นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล สวนกลับว่า "ปล่อยคลิปตรงกับวันรัฐพิธีสำคัญของคนไทยในวันเฉลิมพระชนมพรรษา มหามงคลฯ เพื่ออะไร รู้จักกาลเทศะหรือไม่ เจตนาเพื่ออะไรกันแน่ แทบทุกพรรคการเมืองจะหยุดพูดถึงเรื่องการเมือง สอดรับกับคำวินิจฉัยคดีแก้ ม.112 มีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันกษัตริย์ ทำตัวเอง ไม่มีใครไปกลั่นแกล้งได้" เจอดอกนี้ ก.ก.คงรอดยาก และจะมีดาบสาม-สี่ ตามมาอีก!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

แล้วก็เรียบร้อยโรงเรียนคิดไปทำไป เมื่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตครบทั้ง 6 มาตรา

บันทึกหน้า 4

จับตาการเมืองเดือนสิงหาคม ที่มีหลายประเด็นใหญ่ที่จะส่งผลต่อการเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ หลังดุลการเมืองเปลี่ยนแปลงจากพรรคสีส้ม สีแดง โดยมีสีน้ำเงินเข้ามาเบียดแทรก

บันทึกหน้า 4

เริ่มต้นบันทึกวันนี้ ขออัญเชิญ "พระราชดำรัส" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 น้อมเกล้าฯ ใส่ไว้กลางใจ

บันทึกหน้า 4

บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน