ฝึกแพ้..ให้เป็น

กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลไปทันที สำหรับภาพนาทีที่แชมป์เก่าเจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว และแชมป์โลก 4 สมัย "ยูโดหญิง" อาเบะ ยูตะ (Abe Uta) พ่ายแพ้ให้กับ ดิโยรา เคลดิโยโรวา (Diyora Keldiyorova) นักกีฬาจากอุซเบกิสถาน

ไม่ปรากฏภาพความดีใจของผู้โค่นล้มแชมป์ได้ แต่กลับเป็นภาพและเสียงของยูตะ ที่กรีดร้องเสียงดังลั่นยิมด้วยความโศกเศร้าเสียใจ ที่สามารถบอกได้คำเดียวว่า "ช็อก!! สติแตก" เพราะเธอร้องไห้เหมือนเด็กอายุ 5 ขวบเลยก็ว่าได้ แม้โค้ชของเธอจะเข้าไปปลอบ และพยายามพาเธอออกจากสนามอย่างทุลักทุเลก็ตาม แต่เสียงร่ำไห้ของเธอไม่ขาดสาย แข่งกับเสียงปรบมือของคนดู ที่คงจะแปลเจตนาอื่นไม่ได้ นอกจากต้องการให้กำลังใจและปลอบโยนเธอ

แต่ดูเหมือนว่า นาทีนั้น สติของยูตะจมดิ่งไปกับอารมณ์เสียใจแบบอธิบายไม่ได้กระมัง ทั้งๆ ที่พื้นฐานของกีฬายูโดนั้น เริ่มจากการฝึกให้รู้จักล้ม ไม่ใช่ให้ยืนด้วยความแข็งแกร่ง..จริงๆ นะ

มนุษย์ป้าจดจำได้ดี เพราะเคยไปลองฝึกเล่นยูโดอยู่ครั้งหนึ่ง และเป็นครั้งเดียวกับครั้งสุดท้ายในชีวิตไปพร้อมๆ กันเลยทีเดียว ด้วยตั้งแต่นาทีแรก ที่สวมชุดเครื่องแบบยูโดจนหมดชั่วโมง ไม่ได้ทำอะไรเลย นอกจากให้ล้มซ้ายล้มขวา ล้มทั้งตัว ล้มทั้งยืนนี่แหละ ใช้ไหล่รับน้ำหนักเวลาล้ม ใช้สะโพก ใช้ตัวด้านข้าง สารพัดวิธีการ เรียกว่าสะบักสะบอม จนต้องถามตัวเองว่า เล่นกีฬาแล้วต้องเจ็บตัวขนาดนี้ คงไม่ใช่จริตของเราเสียแล้ว

นั่นคือประสบการณ์ชีวิตช่วงเป็นนักศึกษา ต่อมาเวลาผ่านเลย ได้เจอผู้ปกครองที่พาลูกไปเรียนยูโด นางเล่าว่า ทุกครั้งที่พาลูกไปเรียนยูโดคือ เวลาที่เธอรู้สึกว่าไปเรียนวิชาว่าด้วยการเตรียมตัวแพ้อย่างถูกวิธี เพราะลูกชายต้องเรียนการล้มอยู่ครึ่งปี ซึ่งการฝึกล้ม คือมาตรการป้องกัน เพื่อลดระดับความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น หรือการบาดเจ็บ

กล่าวได้ว่า การแพ้ให้เป็นนั้นเป็นของคู่กับกีฬา ซึ่งครั้งนี้น่าเสียดายที่ "ยูตะ" วัย 24 ปี สอบตกเสียแล้ว

ก็ได้แต่หวังว่า ยูตะจะเรียกสติกลับคืนมา และเดินหน้าต่อไป เพราะชีวิตจริงนั้นอีกยาวไกล การเรียนรู้จักแพ้ถือเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ.

'ป้าเอง' 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอป...ทางลัด

เดินไปทางไหนตอนนี้ ถ้าไม่ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับ "แอปทางรัฐ" ก็ถือว่าเป็นคนเอาต์ มาจากหลังเขาเลยทีเดียว เพราะชาวประชาตื่นเต้นกันอย่างยิ่งกับก้าวแรกของการรอคอยมานานแสนนาน "กระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท"

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย