แผ่นดินไหวใกล้กรุงเทพฯ!

เข้าใจว่ารัฐบาลมีเรื่องยุ่งๆ เป็นจำนวนมาก แต่ก็มีอีกประเด็นหนึ่งมองข้ามไม่ได้ ถ้าเกิดขึ้น “ยุ่ง” แน่ๆ ดังนั้นจึงต้องป้องกันไว้ก่อนเกิดเหตุจะดีที่สุด ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดเหตุแล้วแก้ไข เบื่อแล้วที่จะใช้คำว่า “วัวหายแล้วล้อมคอก”

ที่จะกล่าวถึงนั้น คือ เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ทั้งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความใส่ใจ และแอ็กชันในเรื่องนี้ “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร ออกมาเตือนเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหว และต้องการให้ “กทม.” เข้ามาดูแลอย่างจริงจัง

เมื่อสัปดาห์ก่อน ดร.สุชัชวีร์ บอกว่า "กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว" รายงาน บุรีรัมย์เจอแผ่นดินไหวแทบจะ 2 วันติดกัน พิกัดก็แทบจุดเดียวกัน น่าแปลก และน่าตกใจมาก

ปีก่อนโน้นเกิดแผ่นดินไหวพิษณุโลก ว่าแปลกแล้ว เพราะแผนที่รอยเลื่อน บางแถบเป็นขนแมว วันนี้ข่าวแผ่นดินไหวบุรีรัมย์ยิ่งงง แปลกมาก เพราะอีสานแทบมองไม่เห็นรอยเลื่อน

อย่างไรก็ตาม “รองหัวหน้า ปชป.ท่านนี้” ย้ำถึงเหตุที่ กทม.อาจได้รับผลกระทบครั้งใหญ่หลวงว่า แผ่นดินไหวใกล้ กทม. เกิดได้แน่นอน เพราะรอยเลื่อนใหญ่ๆ เพียบเลย แถวกาญจนบุรี-สุพรรณบุรี ใกล้เรามาก ตึกเก่าๆ ใน กทม. มีมากมายไม่ปลอดภัยหากแผ่นดินไหวแค่ระดับรุนแรงปานกลางเกิดใกล้กรุงเทพฯ เสี่ยงมาก โอกาสสูญเสียประเมินมิได้

นอกจากนี้ ดร.เอ้ ยังบอกด้วยว่า ปีที่แล้วเกิดขึ้นที่เมียนมา ห่างจากกรุงเทพฯ 1,000 กม. กรุงเทพฯ รู้สึกได้ และที่น่ากลัวที่สุดคือ มีรอยเลื่อนที่น่ากลัว เช่น รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ห่างจากกรุงเทพฯ ไม่ถึง 300 กิโลเมตร ถ้าแผ่นดินไหวรุนแรงเกิดขึ้นก็ไม่กล้าพยากรณ์ความเสียหายและความสูญเสีย

ดังนั้นวันนี้กรุงเทพฯ ต้องเร่งประเมินอาคารที่มีความเสี่ยง ตั้งแต่ระดับสีแดงต้องทำทันที ระดับสีส้มต้องเร่งในการปรับโครงสร้างทั้งอาคาร และระดับสีเหลืองต้องเร่งในการปรับโครงสร้างบางส่วนสำคัญที่สุด

นอกจากนั้นแล้ว เรื่องผังเมืองจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องแผ่นดินไหว และส่วนสุดท้ายก็คือ ต้องให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ในการรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมทั้งแผ่นดินไหว

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไม่ค้านสายตา”

จบไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานทั้งสอง ที่ผลออกมาตามคาดในใจใครหลายๆ คน ซึ่งวันที่เลือกตรงกับวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์มากมายแต่สถานการณ์ต่างๆ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะมีผู้ควบคุมการประชุมที่ดีนั่นเอง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง