ไม่มีปัญญาเถียง!

เพลงเดียว..เสียว-ซึ้งไปทั้งประเทศ!

นี่..ถ้าส่งเข้าประกวด “สีสันอวอร์ด” ของคุณพี่ทิวา สาระจูฑะ ไม่แน่นะ อาจคว้ารางวัลใดรางวัลหนึ่งมาก็ได้

ผมหมายถึงเพลงฮิตติดหู “คิดถึงลุงตู่” ที่ดังกระหึ่มว่อนอยู่ในขณะนี้ไง เพราะเอียงหูไปทางไหนก็ดูเหมือนจะพูดถึงแต่เพลงนี้กัน..

ทั้งชื่นชอบ ทั้งหมั่นไส้ ทั้งอิจฉา สารพัดคำวิพากษ์วิจารณ์ ขนาดคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง ก็ยังหยิบมาโพสต์.. “ประชาธิปไตย ที่ยังไม่หย่านม

คิดถึง “ลุงตู่” ได้ครับ แต่จะคิดถึงแบบจะเอาท่านกลับมาบริหารราชการแผ่นดินอีก มันล้าหลังเกินไป เราจะเหมือนเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

เอะอะก็วิ่งไปฟ้องพ่อ-ฟ้องแม่ แทนที่จะต่อสู้ด้วยลำแข้งลำขาของตนเอง

หากไม่ชอบรัฐบาลนี้ ก็หันไปเลือกพรรคที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล หากไม่ชอบพรรคที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาลอีกก็ใช้สิทธิ์ไม่เลือกพรรคไหน (เหมือนผม) ก็แค่นั้นเอง

หากคิดว่าบ้านเมืองวุ่นวายเพราะ คุณทักษิณ เป็นเหตุ แล้วยิ่งโหยหาลุง ก็ลองคิดดู เพราะ ลุงตู่ ไม่ใช่หรือที่ทำให้ คุณทักษิณ ผงาดอยู่ได้จนทุกวันนี้

หรือจะเถียงว่าไม่จริงก็ยกเหตุผลมาเถียงกัน

หากเรายังโหยหา ลุงตู่ อยู่ เราก็เป็นได้เพียงนักประชาธิปไตยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หรือยังไม่หย่านมเท่านั้นเอง”

ครับ..ก็คิดและตีความกันดู ว่าคุณนิพิฏฐ์ต้องการสื่อความอะไร-อย่างไร ส่วนผมมองบทเพลง “คิดถึงลุงตู่” แค่เพียงความรู้สึก ความในใจของคนคนหนึ่ง..

ที่อาจรัก ปลื้ม ศรัทธาในตัวอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วได้กลั่นความรู้สึกนั้นผ่านท่วงทำนองดนตรีและเนื้อหาเพลงแบบกระชับ ง่ายๆ แต่ลุ่มลึกถึงอารมณ์ ก็เท่านั้น!

เชื่อว่า ผู้แต่ง-คนร้องคงไม่ได้หวังหรือโหยหาให้ลุงตู่กลับมาเป็นนายกฯ อีก แม้ในทางเป็นไปได้จะยังมีอยู่ แต่เขาก็ไม่ใช่เด็กยังไม่หย่านม

และก็คงไม่ใช่เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่งั้นจะคิดเพลง-ท่วงทำนองดนตรีให้ผู้คนตื่น (เต้น) กันทั้งประเทศได้เช่นนี้หรือ?

ฉะนั้น ความในใจที่เปล่งผ่านเสียงเพลง “คิดถึงลุงตู่” จึงน่าจะเป็นเพียงความซื่อใสของคนที่มีความรู้สึกที่ดีต่ออดีตนายกฯ..

อยากสื่อให้ลุงตู่รู้..ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งแห่งหนใด ก็ยังคงระลึกนึกถึงกันอยู่เสมอ!

ซึ่งก็บังเอิญ ไปตรงกับความรู้สึกคิดถึงลุงตู่ของคนอีกจำนวนมาก ก็เลยเกิดเป็นกระแส “ลุงตู่ฟีเวอร์” ขึ้นมาในท่ามกลางประเทศชาติกำลังยากลำบากอยู่พอดี

ผมไม่รู้หรอกใครทำให้นายทักษิณผงาดอยู่ในเวลานี้ แต่ถ้าคุณนิพิฏฐ์มองว่าลุงตู่เป็นตัวการ ผมก็จะไม่เถียง เพราะคงไม่มีปัญญาต่อปากต่อคำกับนักปราชญ์อย่างท่านได้

กระนั้น ก็ไม่อยากให้คุณนิพิฏฐ์สรุปเอาตามอำเภอใจ ว่า “หากเรายังโหยหา ลุงตู่อยู่ เราก็เป็นได้เพียงนักประชาธิปไตยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หรือยังไม่หย่านมเท่านั้นเอง”

เพราะคล้ายจะเป็นการดูแคลน-ไม่ยุติธรรมนักกับคนที่เขาคิดถึงลุงตู่ด้วยใจบริสุทธิ์ไม่ได้มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเจือปน!

แต่ถ้าคุณนิพิฏฐ์จะหมายถึงคนที่มีนิ้วไม่ครบ หรือคนที่เคยด่าทอลุงตู่แล้วเกิดดวงตาเห็นธรรม คิดถึงลุงตู่ขึ้นมา..

แล้วกล่าวหาว่า “เป็นเพียงนักประชาธิปไตยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ” ก็แล้วไป!

สรุป..ยืนยันผมไม่ได้เถียง (ไร้ปัญญา) เพียงแต่ก็เป็นอีกคน ที่..

คิดถึงลุงตู่ ..อะอาอะอ่า!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สืบสันดาน”ทั้งตระกูล

ดูจบสักสี่ซ้าห้าวันมาแล้วล่ะ! ก็..ตั้งใจจะเขียน-จะคุยอยู่เหมือนกัน แต่พอดีได้อ่านที่คุณอัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ เห็นว่าตรงกับใจตัวเอง

ประชาธิปไตยย่อยยับ?

7 สิงหา..ยุบ-ไม่ยุบ! และถ้ายุบจะเป็นดังนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ประเทศไทย ได้เคยทำนาย (โพสต์) ไว้หรือไม่ว่า..

พันธุ์ใหม่ของวงการ!

ถ้ารู้จักประมาณตน.. ผมว่า..ทั้งคุณนันทนา นันทวโรภาส ทั้งคุณอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ก็จะไม่รู้สึกเสียดายหรือเสียความรู้สึกอะไรกับการไม่ได้รับเลือกให้เป็น “ประธาน” กับ “รองประธาน” สว.เลย!

เสียดายเวลา

คิดถึงลุงตู่.. เปล่านะ..ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพคนเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยฉีกขาด ไปออกรอบตีกอล์ฟกับรัฐมนตรี สส. นักธุรกิจที่เขาใหญ่นั่นหรอก!

“ทีวีดิจิทัล”กับอนาคต!

ปี..2571 คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมต.คมนาคม บอก รถไฟสายสีส้มด้านตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมถึงมีนบุรี จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้

น้ำตาแตกทั้งอาเซียน

ขออีกวัน.. นานๆ ได้ออกงานที ก็ที่ได้ไปร่วมงานประกาศ “รางวัลภาพยนตร์ไทยครั้งที่ 32” ของชมรมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ ที่หอศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมนั่นแหละ!