ปลดล็อก“เมืองรอง”หนุนศก.โต

 “ภาคการท่องเที่ยว” ยังถือเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจไทย โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการออกหลายมาตรการเพื่อเป็นการฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่ซบเซาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 จนขณะนี้สถานการณ์ในภาคการท่องเที่ยวและบริการของประเทศไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และภาพถัดไปของรัฐบาลในการปลุกการท่องเที่ยวเพื่อเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ นั่นคือ “การท่องเที่ยวเมืองรอง”

โดยก่อนหน้านี้ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)” ได้กำหนดเป้าหมายในเชิงสัดส่วนของรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรอง อยู่ที่ประมาณ 30% หรือราว 3.6 แสนล้านบาท ของเป้าหมายรายได้ตลาดในประเทศปี 2567 ที่ราว 1.2 ล้านล้านบาท จากเป้าหมายใหม่ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างรายได้รวมจากการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและตลาดต่างประเทศที่ราว 3.5 ล้านล้านบาท

นโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ถือเป็นอีกกลยุทธ์สำคัญของรัฐบาลในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปสู่เมืองน่าเที่ยว ซึ่งจะนำไปสู่การกระจายรายได้อย่างทั่วถึง และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลมุ่งผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมายการเป็น Tourism Hub ที่สำคัญของโลก

ด้าน “ธนาคารโลก (World Bank)” ได้นำเสนอผ่านรายงานตามติดเศรษฐกิจไทย เดือน ก.ค.2567 หัวข้อปลดล็อกศักยภาพการเติบโตของเมืองรอง โดยเน้นย้ำว่า ในระยะยาวเมืองรองมีศักยภาพในการเพิ่มผลิตภาพของประเทศไทย กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก

พร้อมทั้งระบุว่า การพัฒนาเมืองของประเทศไทยที่ผ่านมา มุ่งเน้นไปที่กรุงเทพฯ ในการเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศ และแม้ว่าความเป็นเมืองหลักของกรุงเทพฯ จะขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ อย่างไรก็ตาม ความแออัดและความเปราะบางของเมืองในด้านต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาเขตเมืองอย่างสมดุล และเหตุการณ์อุทกภัยปี 2554 ชี้ให้เห็นถึงความเปราะบางด้านเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากการกระจุกตัวของอุตสาหกรรมต่างๆ ในกรุงเทพ อีกทั้งเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ ได้ส่งสัญญาณชะลอตัว เนื่องจากการเติบโตของจีดีพีของกรุงเทพฯ ใกล้เคียงกับการเติบโตของประชากร ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า “เศรษฐกิจเมืองได้เติบโตอย่างเต็มที่และถึงจุดอิ่มตัว” เป็นเหตุให้ผลิตภาพอาจดีขึ้นเพียงเล็กน้อยหรือไม่เปลี่ยนแปลง

โดยจากข้อมูลล่าสุด การเติบโตของจีดีพีต่อหัวของเมืองรอง สูงกว่ากรุงเทพฯ เกือบ 15 เท่า ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของจีดีพีต่อหัวนี้ แสดงให้เห็นถึงผลิตภาพ ประสิทธิภาพ และศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของเมืองรอง โดยเมืองรองมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาภูมิภาค ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของการปกครองท้องถิ่นและภาคอุตสาหกรรม สนับสนุนการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจภูมิภาคกับกรุงเทพฯ หรือเป็นระเบียงการค้าทางเศรษฐกิจที่สำคัญ

นอกจากนี้ ในฐานะศูนย์กลางของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาค เมืองรองยังสามารถบรรเทาความแออัดและตึงเครียดในกรุงเทพฯ โดยการเป็นทางเลือกสำหรับที่ตั้งในการดำเนินธุรกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งเห็นได้ว่าเมืองเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างงานและการกระจายฐานเศรษฐกิจ อีกทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่สมดุลมากขึ้นทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี “World Bank” มองว่า ความท้าทายหลักที่ทำให้เมืองรองไม่สามารถบรรลุศักยภาพทางเศรษฐกิจของตนได้อย่างเต็มที่คือ การพึ่งพารายได้จากส่วนกลางมากเกินไป หากการปกครองท้องถิ่นมีอำนาจมากขึ้นในการวางผังเมือง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการเข้าถึงกลไกทางการเงินระยะยาว ควบคู่ไปกับการมีเครื่องมือทางการคลังที่เหมาะสม เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง การเรียกเก็บภาษีเงินได้เพิ่มเติมที่ต้องชำระให้ส่วนท้องถิ่นจากฐานภาษีเงินได้ (income tax piggy backing) และค่าธรรมเนียมการใช้บริการสาธารณะ หรือโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะทำให้เมืองเหล่านี้สามารถกำหนดทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผือกร้อนย้ายท่าเรือคลองเตย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"ปิดโรงงานกระหน่ำ"สัญญาณบอกศก.?!?!

ปัจจุบันเราอาจจะได้เห็นข่าวคราวเรื่องการปลดคนงาน และ “การปิดตัวของโรงงานอุตสาหกรรม” ออกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลหลากหลายสาเหตุ โดยจากข้อมูลของ “กรมโรงงานอุตสาหกรรม” พบว่า ในช่วง 6 เดือนของปี 2567 (ม.ค.-มิ.ย.)

บิ๊กอีเวนต์กระตุ้นท่องเที่ยว

ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในประเทศ

ต้องเคร่งครัดและแก้ไขจริงจัง

สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา รถไฟฟ้า “สายสีเหลือง-สายสีชมพู” ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการและสาธารณชน

จับตา “AI” เปลี่ยนตลาดแรงงานทั่วโลก

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า AI เข้ามามีบทบาท และมีประโยชน์ในภาคธุรกิจหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาดที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมลูกค้ามากขึ้น หรือแม้กระทั่งการใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ธุรกิจในหลากหลายมิติ ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของภาคธุรกิจในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บี้เร่งสปีดแหลมฉบังเฟส 3

เมื่อพูดถึงโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เป็นโครงการเพิ่มขีดความสามารถของท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรองรับความต้องการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต