มติ 'ก.พ.ค.ตร.'

มีสัญญาณให้จับตา ต้นเดือนสิงหาที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน ปมปัญหาเรื่องสถานะ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ภายหลังจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติ 12 ต่อ 0 ยืนยันเห็นชอบกับคำสั่งของ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ที่ใช้อำนาจขณะรักษาราชการ ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการไว้ก่อนนั้นชอบด้วยกฎหมาย แต่ขั้นตอนต่างๆ ยังต้องรอ ยังต้องลุ้น เพราะ "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ  (ก.พ.ค.ตร.) ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

ตอนนี้ 7 อรหันต์ ก.พ.ค.ตร. ที่ประกอบไปด้วย นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ เป็นประธาน, นายธวัชชัย ไทยเขียว, พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี, นายวันชาติ สันติกุญชร, พล.ต.ท.อาจิณ  โชติวงศ์, พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม เป็นกรรมการ และพล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน เป็นกรรมการและเลขานุการ ได้พิจารณาคำร้องเสร็จสิ้น พร้อมสรุปความเห็นให้ผู้ร้องรับทราบ แต่จะมีการแถลงข่าวหรือไม่คงต้องรอฟังกันอีกครั้ง แต่ที่แน่ๆ แว่วว่ามติที่ออกมา "ไม่เป็นเอกฉันท์"  ส่วนจะออกหัวออกก้อย ขอเก็บปากไว้กินน้ำพริกดีกว่า...เอาเป็นว่าก็ตามที่คิดๆ กันนั่นแหละใช่เลย ๐

เหลืออีกเพียง 2 เดือน "สีกากี" วัยเกษียณก็ต้องโบกมืออำลาเครื่องแบบ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ตอนนี้ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ประกาศรายชื่อข้าราชการตำรวจเกษียณอายุราชการสิ้นปีงบประมาณ 2567 เรียบร้อยแล้ว ปีนี้มีตำรวจเกษียณอายุราชการ 4,323 นาย แยกเป็น "นายพล" 76 นาย มี บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.นำทีม ตามด้วย บิ๊กเอ็ดดี้-พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.,พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ส่วนระดับ ผู้บัญชาการ (ผบช.) ก็มี พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก  ผบช.ภ.1, พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผบช.ภ.3, พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด., พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส., พล.ต.ท.สุนทร เฉลิมเกียรติ จตร., พล.ต.ท.นิตินันท์ เพชรบรม จตร., พล.ต.ท.วัชรินทร์  พิภพมงคล แพทย์ตำรวจ (พตร.) ข้ามมาที่ระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ที่น่าสนใจ อาทิ พล.ต.ต.พิทักษ์ นาสมวาส ผบก.ภ.จว.พะเยา, พล.ต.ต. ชาญวิทย์ กนกนาก ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์, พล.ต.ต.ศักดา สังขนิตย์ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย, พล.ต.ต.สุชาติ คล้ายจันทร์พงษ์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ, พล.ต.ต.สาโรช ขวัญบุญจันทร์ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ, พล.ต.ต.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู, พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์, พล.ต.ต.จำลอง งามเนตร ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์, พล.ต.ต.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร และ พล.ต.ต.ตานิตย์  รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.กระบี่ เป็นต้น ๐

กระแสเรียกร้อง "ปฏิรูปตำรวจ" กำลังกระหึ่มอีกครั้ง หลังจาก บิ๊กนัย-พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ  เสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ (ฉบับแก้ไข) พร้อมล่า 10,000  รายชื่อ โดยชูประเด็นการเมืองต้องไม่แทรกแซงตำรวจ "ประธาน ก.ตร.มาจากการเลือกตั้งของตำรวจ วันก่อน บิ๊กเม่น-พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นการทำให้ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง เอาไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวอย่างน่าสนใจ ตำรวจรูปแบบไหนน่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน แก่ตำรวจและแก่ประเทศ มากกว่ากันครับ? (1) เป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างเช่นปัจจุบัน มีฐานะเป็นกรม ในกำกับของนายกรัฐมนตรี หรือ (2) เป็นทบวงตำรวจ หรือกระทรวงมาตุภูมิ Homeland Ministry มีรัฐมนตรีกำกับดูแลเป็นการเฉพาะ มีกองบัญชาการต่างๆ เป็นนิติบุคคล ตั้งงบประมาณและบริหารจัดการเองได้ เงินค่าทำงานและสวัสดิการถููกดูแลใกล้ชิด หมดปัญหาเรื่องแต่งตั้ง ผบ.ตร.เพราะมีฐานะเป็นปลัดฯ แล้ว หน่วยระดับกองบัญชาการมีอำนาจแต่งตั้งคนในหน่วยได้ ขวัญกำลังใจดีขึ้น ตำรวจน่าจะสุขใจ" เป็นอีกความเห็นที่น่าสนใจเช่นกัน ๐

ดู "โผทหาร" นิ่งๆ แต่ความเคลื่อนไหวเบื้องหลัง เรียกได้ว่า “แผ่นดินไหว” ระดับ 6 ริกเตอร์ โดยเฉพาะในตำแหน่ง ที่จะมาแทน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ คนในใจ “บิ๊กต่อ" อาจไม่เข้าตาผู้เข้ามากำหนดเกมหลายคน การจะวางตัวคนในใจจึงไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เมื่อปฏิบัติการ “หมากล้อม” รุกหนัก ทั้งในและนอกรั้วแดงกำแพงเหลือง จนน่าขนลุกขนพอง ก็คงต้อง “วัดใจ” กันต่อว่า โค้งสุดท้ายจะพลิกหรือไม่ เพราะพลังกดดัน บีบรัด หนักหน่วง จนสุ่มเสี่ยงที่จะขวางไว้ไม่อยู่ การกระจายเก้าอี้คุมกำลังอาจต้องเข้าสู่การเจรจา เพราะการวางคนในกองทัพจะเป็นช่วงระยะเวลาที่ล้อไปกับไทม์ไลน์การเมือง ทั้งในช่วงการเลือกตั้งในปี 2570 และหลังจากนั้นอีก 3-4 ปี การขึ้นมาของทหาร "สายเหยี่ยว" และ “พิราบ” จึงมีความหมายต่อแนวคิดการแก้ไขปัญหา และปรับตัวต่อสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงนั้นๆ ด้วย ๐

พูดถึงรุ่นที่ถูกลืม คือ ตท.25 เพราะการประดาบ ระหว่างรุ่น 24-26 พ่วงถึง 27-28 ทำให้เก้าอี้กระจายไม่ถึง แต่ไม่ว่า ตท.24 หรือ ตท.26 ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ก็น่าจะมีการจับ ตท.25 เข้ามาอยู่ใน 5 เสือ ทบ.ให้เกิดความชอบธรรมในการกระจายรุ่น ไม่ผูกขาดแต่รุ่นตัวเองมากกว่า 3 เก้าอี้ ในตำแหน่งหลักก็ยังมี พล.ท.ธงชัย รอดย้อย รองเสธ.ทบ. พล.ท.วสุ เจียมสุข รองผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการภารกิจความมั่นคงภายในกองทัพบก โดยในระนาบของรองเสธ. ยังมี ตท.27 อย่าง พล.ท.บรรยง ทองน่วม และ พล.ท.ธวัชชัย ตั้งพิทักษ์กุล ที่อาจเป็นตัวเลือกในการขยับเพื่อเปิดเก้าอี้ พลโท ตำแหน่งหลักให้ว่างลง และขยับเตรียมทหาร 28 บางคนขึ้นมาพักคอยไว้ก่อน ๐

เช่นเดียวกับกองทัพเรือ ที่ดูเหมือนคลื่นลมสงบ แต่ฟังจากคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่บอกว่า “ขอเวลาดูให้ดีที่สุด” ก็น่าจะใช้สูตรเดียวกับ “เพื่อนต่อ” ผบ.เจริญชัย ในการส่งโผระดับ 5 เสือในรอบสุดท้าย ในการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารเลยทีเดียว พร้อมย้ำว่าทุกคนที่เป็นแคนดิเดตมีคุณสมบัติเพียบพร้อม และจะไม่ทำให้น้องๆ ในกองทัพเรือ และประชาชนคนไทยผิดหวัง....กองเชียร์คงต้องลุ้นกันต่อระหว่าง เต็งหนึ่ง พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผช.ผบ.ทร. (ตท.23) “เพื่อนบิ๊กดุง” ตามมาด้วย พล.ร.อ.วรวุธ  พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ (ตท.24) และ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. (ตท.25) ว่าใครจะนั่ง ผบ.ทร.ในยุคต่อไป.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ความจริง”เครื่องมือชิ้นสุดท้ายในห้วง“กลียุค”

นอกจากคนอินตะระเดียยุคโบร่ำโบราณ...ท่านจะแบ่งห้วงเวลาของแต่ละยุค ออกเป็น 4 ช่วง 4 ระยะ เริ่มจาก กฤตยายุค หรือ สัตตยายุค ที่บรรดาความดี-ความงาม-ความจริง ต่างมีอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ไปทั้ง 4 ส่วน

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง

ปรับฮวงจุ้ยหรือ?

ไม่รู้จะเป็นเรื่องฮวงจุ้ยหรือกลัวฟ้า กลัวฝน กลัวไฟจะชอร์ตกันแน่ เพราะตั้งแต่ ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่