บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร บอกว่าไม่ได้ให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วม รวมถึงไม่ให้สื่อเข้าไปบันทึกภาพภายในบ้าน กำหนดการคร่าวๆ ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรกันในครอบครัว​ จากนั้นช่วงเที่ยงมีคนสนิทมาร่วมรับประทาน​อาหาร​​ ซึ่งจะเป็นนักการเมืองใกล้ชิด ที่เป็นรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย อาทิ ​ภูมิธรรม​ ​เวชย​ชัย​ รอง​นายก​ฯ และ ​รมว.พาณิชย์,​ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม, เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย, สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, พวงเพ็ชร​ ชุน​ละเอียด​ อดีต รมต.ประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ งานนี้จำกัดเฉพาะแขกที่ได้รับเชิญเท่านั้น

๐ ถึงใครต่อใครจะอยากไป แต่มีหนึ่งคนที่ไม่ไปเหยียบแน่ เมื่อวันพุธ "ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" ประกาศอิสรภาพ ณ บ้านริมคลอง ตั้งตัวเป็น "เฉลิมอิสระ" แช่งรัฐบาลมีแต่เจ๊งกับเจ๊ง แถมขู่จะลากไส้ "ทักษิณ" เอาคืนเพื่อไทย "หลานอิ๊งค์" ได้ยินควันออกหู บังอาจแตะ "พ่อแม้ว" โชว์พาว ไล่ "ลุงเหลิม" แต่ไม่ใช่ขับออกจากพรรค แค่เตะออกจากไลน์กลุ่ม สส. คงคิดว่าอย่างน้อยพอจะอ้างได้ว่าแสดงภาวะผู้นำแล้ว เจ้าตัวให้เหตุผลว่า "เห็นข่าวก็รู้สึกว่าไม่อยากให้คนในพรรคหรือคนทำงานบั่นทอน โดยก่อนหน้านี้ท่านก็ได้ส่งข้อความเข้ามาในกลุ่มไลน์ของ สส.ว่าจะมีการย้ายพรรค และข้อความต่อไปก็ทำให้ทุกคนเริ่มรู้สึกอึดอัดใจ ไม่อยากให้มีประเด็นและไม่อยากให้ทุกคนรู้สึกกังวลว่าในกลุ่มนี้จะมีการคุยกันอย่างไร จึงคิดว่าลบออกดีกว่า" พร้อมตบท้ายย้ำว่าไม่นโยบายขับลุงเหลิมออกจากพรรค จะว่าไปไม่ใช่หนแรกที่เฉลิมน้อยใจหนักมาก ท้าให้ตะเพิดพ้น พท. ปลายปี 66 เคยประกาศตัดขาดทักษิณ หลังนายใหญ่พูดหยาม "กวนโอ๊ยทั้งพ่อทั้งลูก" คราวนั้น "อิ๊งค์" สวมบทกาวใจ บุกบ้านริมคลอง ปลอบขวัญ "อยู่บำรุง" ก่อนที่ "วัน อยู่บำรุง" จะโพสต์ภาพชื่นมื่นระหว่างลุงเหลิมกับหลานอิ๊งค์ โดยมีวันกับกาโม่ ร่วมเฟรมด้วย แต่รอบนี้ "อิ๊งค์" อบรมซะจนลูกวันเผ่นไปซบอกลุงป้อม แถมเลิกง้ออีกต่างหาก เอาเป็นว่าต้องทนอยู่กันไป ขึ้นอยู่ว่าใครจะทนไม่ไหวก่อนกัน

๐ ควันหลงเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา วันอังคารที่ผ่านมา เห็นผลโหวต 3 เก้าอี้ ต้องบอกว่าสมยี่ห้อ "สภาน้่ำเงิน" บ้านใหญ่บุรีรัมย์กุมเสียงข้างมากเกิน 150 เสียง จากทั้งหมด 200 สว. แต่คนที่มาแรงสุดต้องยกให้ "บุญส่ง น้อยโสภณ” ว่าที่รองประธานคนที่ 2 คะแนนนำโด่ง 167 เสียง แซงหน้า "เดอะหมง" มงคล สุระสัจจะ และ "บิ๊กเกรียง" พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เพราะนอกจากจะได้คะแนนค่ายน้ำเงินแล้ว ยังได้เพิ่มจากสายอื่นอีก ดูท่าจะเป็นมือประสานเข้าได้กับ สว.ทุกกลุ่ม สอบถามจาก สว.หลายคน สารภาพว่าแม้ช่วงแรก ว่าที่รองบุญส่ง จะไม่ค่อยสงวนท่าทีในการลงสมัคร แต่ก็ยกมือสนับสนุน เพราะดูรู้งานในสภามากกว่าใคร เนื่องจากเคยเป็นที่ปรึกษาให้ “ศุภชัย สมเจริญ” อดีตรองประธานวุฒิสภาชุดที่แล้ว เรียกว่าคุ้นชินงานมา 5 ปี คราวนี้่ได้ทำหน้าที่เอง ก็แค่เปลี่ยนจากเก้าอี้หน้าห้อง มานั่งทำงานในห้อง "รองฯ ศุภชัย" เดิมเท่านั้นแหละ

๐ สำนักงานเขตบางซื่อชวนร่วมงาน "กรุงเทพ-นนท์ คนเดินเล่น" ระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ตลาดนัดเปิดท้ายขายของ และแหล่งเดินเล่นแห่งใหม่ ช็อป ชิม ชิลล์ บริเวณลานหน้ากรมยุทธบริการทหาร ถนนกรุงเทพ-นนท์ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น สนับสนุนด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”