“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้  ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  (ภท.)

อย่างกรณีล่าสุด “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ เชิญ “อนุทิน ” และ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข เคลียร์ปมปัญชา หลังกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ บอร์ดป.ป.ส.พลิกกลับเป็นยาเสพติด 

ก่อนที่ “ นายกฯ” ทุบโต๊ะ ยุติความขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยการ ออก “พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ” และ ให้ใช้ เพื่อทางการแพทย์ วิจัย และ เศรษฐกิจ ตามแนวทางของพรรคภูมิใจไทย เท่านั้น

ในทางการเมืองถือเป็นชัยชนะของคนเลือดน้ำเงิน  ด้วยการ เดิมเกมการเมืองแบบเงียบๆ  หลัง “หุ้นทางการเมืองพุ่งขึ้นสูงปี๊ด”  โดยไม่ต้องเน้นดุดัน โฉ่งฉ่าง เอาใจสายฮาร์ดคอร์ 

ทั้งที่ก่อนหน้าถูกปรามาสว่าอาจต้อง “ยอม“ พรรคเพื่อไทย” เพื่อรักษาสถานะเป็นรัฐบาลเอาไว้   สวนทางกับ “รมต.สมศักดิ์” และข้าราชการกระทรวงสาธารณะสุข ที่เป็นชุดเดิมกับครั้ง ”เสี่ยหนู“เคยเป็นเจ้ากระทรวงหมอ ขึงขัง เดินเครื่องเต็มสูบ จะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด แตกต่างจากเมื่อสองปีที่ผ่านมา พึ่งเป็นผู้เสนอให้ปลดล็อค 

นอกจากนี้  “สายสีน้ำเงิน” ยังเดินเกมแบบเงียบๆ ไม่บูมบามในการเลือกตั้งสว. 200 คน จนสุดท้ายสร้างความฮือฮากวาด สว. สายสีน้ำเงินจำนวน 150 เสียงขึ้นไป   ป็นลมใต้ปีกให้    “พรรคภูมิใจไทย” และ  “อนุทิน” สดใส มี ออร่า โหงวเฮ้ง ดี ดูโดดเด่นมากเป็นพิเศษ

ปะหน้ากระจอกข่าว จึงแซวหยอกว่าดูเหมือนว่าดวงกำลังขึ้น พุ่งแรง เพราะภูมิใจไทยมีกำลังเยอะขึ้นใช่หรือไม่    “มท.หนู” กล่าวว่า   “ มัชฌิมา ปฏิปทา เดินสายกลาง มีความจริงใจมีความตั้งใจ อย่าไปทำอะไรให้ผิดทำนองครองธรรม คนที่ทำแบบนี้ไม่ต้องกังวลอะไร ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องโกหก พูดความจริงตรงไปตรงมา” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

เห็นท่าทีของ“อนุทิน ”ทำให้นึกถึงคำพูด “สุมาอี้” ว่า “ชัยชนะบางครั้งไม่ใช่การบุกเสมอไป หากเป็นการรอคอยโอกาสอย่างอดทน“  

 

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว

ครบรอบ 50 ปี

"เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ถือว่าเป็นคนการเมือง ผู้กว้างขวาง และ เป็นบุคคลคนสำคัญอย่างมากในช่วงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มาจนถึงการย้ายชายคาจากพรรคพลังประชารัฐมา ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา