ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกวันอังคาร วิษณุ จะไปที่ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ซึ่งมีห้องทำงาน และสถานที่คุ้นเคยตั้งแต่รับราชการก่อน

เสร็จแล้วจะนั่งรถยนต์มาตึกบัญชาการ 1 สถานที่ประชุม ครม. โดยใช้ทางขึ้น ฝั่งติดกับตึกนารีสโมสร แล้วค่อย ๆ เดินเข้าตึกไปอย่างช้า ๆ

ทางเข้าบริเวณนี้ จะกองทัพนักข่าวคอยดักสัมภาษณ์บรรดารัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เข้าร่วมประชุม วิษณุ ยังคงเป็น ขาประจำ เสมือนเมื่อครั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะต้องถูกจิ้มไมค์สัมภาษณ์

แม้ในช่วงรัฐบาลนายเศรษฐา เจ้าของฉายา เนติบริกร ดูเหมือนจะไม่อยากให้สัมภาษณ์เท่าไหร่ เพราะไม่ได้มีตำแหน่งแห่งหนอะไรใน ครม. ไม่เหมือนกับตอนเป็นรองนายกรัฐมนตรีที่มีความรับผิดชอบ แต่ด้วยแรงอ้อนวอน ประกอบกับความคุ้นเคยกับบรรดานักข่าว ที่มักจะใช้มุกขอความรู้ข้อกฎหมาย ทำให้ วิษณุ ใจอ่อน ต้องปริปากอยู่เสมอ

ขณะที่หลายครั้งเวลามีวาระสำคัญเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. นักข่าวมักจะแซวอยู่เสมอว่า นายกฯ หรือ รัฐมนตรี มีใครขอความเห็นบ้างหรือยัง คำตอบคือ ยัง

ทำเอาหลายคนแปลกใจ อุตส่าห์แต่งตั้งนักกฎหมายชั้นเซียนที่สุขภาพไม่ค่อยจะแข็งแรงนักมา แต่เหตุใดจึงไม่ใช้บริการ

กระทั่งมีคนเมาธ์มอยให้ฟัง ตั้งแต่ อ.วิษณุ มาคอยช่วยนั่งใน ครม. เพื่อความอุ่นใจของรัฐบาลว่า จะไม่มีอะไรผิดพลาด แม้จะยังไม่มีการขอความเห็นจากปรมาจารย์กฎหมาย แต่มีครั้งหนึ่งเจ้าตัวเคยแสดงความเห็นเองมาแล้ว

โดยครั้งนั้น ขณะกำลังพิจารณาเรื่องสำคัญอยู่ อ.วิษณุ เลยกดไมค์อธิบายระเบียบ ข้อกฎหมายเอง โดยทุกคนตั้งใจฟัง

แล้วพอ อ.วิษณุ อธิบายเสร็จ ไม่มีใครพูดอะไรต่อ อาจจะด้วยเพราะเข้าใจที่อธิบายได้ถี่ถ้วนแล้ว หรือเพราะประกาศิตของนายกฯ ไม่ทราบ

เพราะมีการแอบเมาธ์กันว่า เศรษฐา สั่งไว้ ถ้า อ.วิษณุ อธิบาย ไม่ต้องเถียง ฟังอย่างเดียว ฮ่าๆ.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว

ครบรอบ 50 ปี

"เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ถือว่าเป็นคนการเมือง ผู้กว้างขวาง และ เป็นบุคคลคนสำคัญอย่างมากในช่วงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มาจนถึงการย้ายชายคาจากพรรคพลังประชารัฐมา ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เพื่อนร้องไม่เป็น

ผ่านไปแล้ว สำหรับดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่บ้านปาร์คนายเลิศ สถานที่จัดเลี้ยงชื่อดังกลางใจกรุง