บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ได้ 19 คะแนน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้ 13 คะแนน ส่วนรองประธานฯ คนที่หนึ่ง พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน รศ.แล ดิลกวิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน และรองประธานฯ คนที่สอง นายบุญส่ง น้อยโสภณ ได้ 167 คะแนน นางอังคณา นีละไพจิตร ได้ 18 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต ได้ 8 คะแนน และ นายปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 4 คะแนน จากนั้น พล.ต.ท.ยุทธนาได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า หลังจากนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะส่งชื่อผู้ที่ได้รับเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ 2 ไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป ก่อนสั่งปิดประชุมในเวลา 18.21 น. ...0 

สำหรับการแสดงวิสัยทัศน์แสดงถึงตัวตนของแต่ละคนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะ นายมงคล ย้อนอดีตตนเองเป็นเด็กวัด เติบโตในระบบราชการ ทำงานหนัก ไม่มีเส้น เข้าใจความจน  พร้อมใช้ความรู้ประสบการณ์ประสานงานกับทุกคนให้เป็นเนื้อเดียวกันให้เร็วที่สุด "เพื่อให้วุฒิสภาแห่งนี้บรรลุผลความเป็นสภาของสามัญชน เป็นสามัญชนจากกลุ่มอาชีพต่างๆ เพื่อประนอมอำนาจดับวิกฤตของสังคมไทย" และเมื่อผลคะแนนออกมาแบบนี้ ถือว่า สว. กลุ่มสีน้ำเงิน ชนะแบบ แลนด์สไลด์ เหนือ สว.พันธุ์ใหม่แบบไม่ติดฝุ่น การทำงานในสภาสูงจะถูกกำหนดทิศทางโดย กลุ่มบ้านใหญ่บุรีรัมย์ อย่างเบ็ดเสร็จ กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่-สว.สีส้ม ที่คิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามธงของตัวเอง รวมทั้งการแก้ไข ป.อาญา ม.112 ปิดประตูตายไปเลย ที่สำคัญ กลุ่มสีน้ำเงิน จะมีอำนาจต่อรองทางการเมืองสูงขึ้น ผู้สื่อข่าวถึงกับแซว เสี่ยหนู-นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ช่วงนี้ออร่า! ...0

ไม่แปลกเรื่องที่จะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดพรรคเพื่อไทย (พท.) จึงยอมถอย โดยก่อนการประชุม ครม. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เชิญ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้า ภท. และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ร่วมหารือพูดคุยเพื่อยุติประเด็นความขัดแย้งเรื่องที่ สธ.จะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด โดยนายกฯ ได้แจ้งว่า "อยากให้ประเด็นดังกล่าวดำเนินการโดยการออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อควบคุมการบังคับใช้กัญชา ให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์วิจัยและเศรษฐกิจเท่านั้น" เป็นการยุติและลดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล แล้วไปว่ากันในสภาอีกที บทสรุปงานนี้เพื่อไทยจะเอาแต่นโยบายเรือธงของตัวเองอย่างเงิน ดิจิทัล 1 หมื่นบาท แล้วจะล้มนโยบายกัญชาเสรีเรือธงของ ภูมิใจไทย คงยอมกันไม่ได้? ...0

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)   พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้า พปชร. ร่วมแถลงเปิดตัว นายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม.พรรคเพื่อไทย รวมถึง นายพยม พรหมเพชร อดีต สส.สงขลา พปชร., ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย อดีต สส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย, นายอำพล ขำวิลัย, นายซอบรี หมัดหมัน, นายชารีฟุดดีน สารีมิง และ นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ เข้าเป็นสมาชิกพรรค ขณะที่ นายวัน เปิดใจถึงการย้ายจาก พท.มาอยู่ พปชร.ตอนหนึ่งว่า "เหมือนหนีร้อนมาพึ่งเย็น ลุงป้อมใจใหญ่ ใจกว้าง ใจถึง พึ่งได้จริงๆ" ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พท. จะมาอยู่กับ พปชร.หรือไม่ นายวันบอกว่า "ถ้า พท.ขับ ร.ต.อ.เฉลิม ก็เข้า พปชร.แน่นอน" แต่ พท.ยังไม่ขับ เพราะจะทำให้จำนวน สส.พท.ลดลง 1 คน แล้วไปเพิ่มให้ พปชร. ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิมก็คงไม่ลาออก เพราะจะพ้นสภาพ สส.ทันที รอดูจะยื้อกันไปนานแค่ไหน ที่น่าสนใจ นายวันยังแย้มด้วยว่า "คอยจับตาดูให้ดีเดือน ส.ค. ก.ย. จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญ" ก็คงไม่พ้นกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีถอดถอนนายกฯ และหากถึงขั้นมีการเปลี่ยนนายกฯ คนใหม่ การเจรจาต่อรองทางการเมืองจะเข้มข้นอย่างแน่นอน! ...0

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ