ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เรียกว่าเทียบกับละครไทย ไกลคนละโยชน์กันเลยทีเดียว เพราะไม่มีเสียงกรี๊ดกร๊าด นินทา จิกหัวกันแบบไร้สาระให้เห็น จะมีก็แต่ภาพผู้ชายร้องไห้กันเก่งเสียเหลือเกิน จนให้สงสัยว่า ชีวิตจริงๆ ของบรรดาโอปป้านี่ เขาเป็นเฉกเช่นนั้นหรือเปล่าหนอ

ดูละครแล้วก็เอาไปคิด มันพลอยให้สุขภาพจิตกระเจิดกระเจิงไปด้วยมิใช่น้อย แม้แต่สุขภาพกายก็ใช่ย่อย เพราะถ้าเป็นเรื่องสืบสวนสอบสวน แข่งขันกันด้วยเวลา อย่างล่าสุดกับซีรีส์เรื่อง The Whirlwind ที่ถูกกล่าวขานกันทั่วเมือง

เพราะเป็นเรื่องเกมการเมืองต่อสู้กับขบวนการทุจริตคอร์รัปชันกินบ้านกินเมือง ปรากฏว่า นั่งถ่างตากันหน้าจอเป็นหลายชั่วโมงติดต่อกัน พอนึกขึ้นได้อีกทีตอนหิวข้าว พบว่าปวดหลังนะคะ

ยิ่งวันนี้ได้อ่านเจอข่าว.. รายงานผลการวิจัยภาวะสุขภาพของพยาบาล (Nurses’ Health Study) จำนวนมากกว่า 45,000 คน ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยติดตามศึกษากลุ่มพยาบาลที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปและแข็งแรงดี เป็นเวลานานถึง 20 ปี คณะผู้วิจัยพบว่าการนั่งดูโทรทัศน์นานๆ ตั้งแต่ 2 ชั่วโมงขึ้นไปมีความสัมพันธ์กับภาวะสุขภาพที่เลวลงในวัยสูงอายุ ..จึงต้องมาสำรวจทบทวนตัวเองว่า การนั่งนานๆ ดูซีรีส์ สนุกก็จริง แต่น่าจะเป็นภาระต่อสุขภาพร่างกายในอนาคตอันใกล้แน่นอน

ผู้วิจัยแนะนำว่า หากอยากนั่งดูโทรทัศน์ พักผ่อนสบายๆ บ้าง ก็ทำได้ แต่ขอให้ขยับร่างกายแขนขาไปด้วยระหว่างดูโทรทัศน์ หรือให้ลุกขึ้นยืน-เดินไปเดินมาบ้าง ทุกครึ่งชั่วโมง หรือระหว่างโฆษณา และหลีกเลี่ยงการกินขนมขบเคี้ยวระหว่างดูทีวี

พึงระลึกว่า “เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของท่านเมื่อถึงวัยสูงอายุ”

ฉะนั้น ใครที่ยังอยู่ในวังวนของการติดซีรีส์ ก็พึงต้องดูแต่พอดี หรือไม่จบ 1 ตอน ก็ลุกขึ้นเดินไปเดินมาสักหน่อยนะคะ เพราะซีรีส์มันไม่ได้หนีไปไหนเลย กลับไปกดปุ่มเปิดใหม่ตอนไหนก็ได้ ทุกอย่างอยู่ที่ใจ..อย่าปล่อยให้สนุกเกินไป แล้วเดือดร้อนในภายหลังจะดีกว่า เพราะบรรดาโอปป้า อาจุมม่า คงไม่ตามมาเยี่ยม หรือส่งดอกไม้ให้มนุษย์ป้าอย่างพวกเราแน่นอน.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน