บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม นายพชร จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมารับประทานอาหารเย็น ร่วมกับ “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ เขาใหญ่ รีสอร์ตหรู ของนายอนุทิน

แต่ไฮไลต์หลักคือ ภาพออกรอบตีกอล์ฟระหว่าง นายอนุทิน นายทักษิณ และที่เซอร์ไพรส์ ยังมี เสี่ยกลาง หรือนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่ว่ากันว่าเป็นนายทุนใหญ่ของบางพรรคในรัฐบาล 

คนการเมืองมองว่า งานนี้ไม่ใช่แค่มา พักผ่อนเท่านั้น แต่คงใช้โอกาสปรับความเข้าใจอะไรหลายๆ อย่างหรือไม่

ถึงขนาดนายใหญ่เพื่อไทยลงทุนเดินทางมาหา “นายอนุทิน” ซึ่งเป็นลูกน้องเก่าถึงในถ้ำ อาจเป็นเพราะว่าก่อนหน้า “มท.หนู” ประกาศออกสื่อว่าได้แจ้ง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ว่า พรรคภูมิใจไทยไม่สบายใจ หลังจาก สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข จับมือกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เตรียมชงบอร์ด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด   

พร้อมแจ้งว่า ในฐานะ มท.1 จะโหวตไม่เห็นด้วย และยังท้วงว่าก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทยก็โหวตร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 จำนวน 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นแหล่งเงินของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ฉะนั้นพรรคเพื่อไทยก็ควรจะรู้หน้าที่ว่าควรจะสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลคืนกลับอย่างไร 

การส่งสัญญาณเช่นนี้ของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลย่อมตีความได้ว่า เป็นการ ขู่พรรคเพื่อไทย หรือไม่ และอะไรที่ทำให้พรรคสีน้ำเงินถึงกล้าลุกขึ้นมาเขย่า วิเคราะห์ได้ว่า สถานะของ อนุทิน บัดนี้ ที่มีสัญญาณแรงเหนือนักการเมืองคนอื่นๆ ใน ครม.นี้ เปรียบดัง หนูติดปีก   

ขณะเดียวกัน สถานะของพรรคภูมิใจไทย ว่า กันว่า มี สว.สายสีน้ำเงินไม่น้อยกว่า 150 เสียง เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กหนุนหลังจึงมีอำนาจต่อรองขึ้นทวีคูณ 

เพราะสภาสูงมีอำนาจพิจารณากฎหมาย ตั้งกระทู้ถาม ยื่นอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมติ แต่งตั้งองค์กรอิสระและชุดเก่ากำลังหมดวาระหลายหน่วยงาน และยังสามารถใช้เสียง สว.ยื่นถอดถอนนายกฯ และรัฐมนตรีต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ดังเช่น กลุ่ม 40 สว.ชุดที่แล้ว ใช้โอกาสก่อนหมดวาระหวังสอยนายกฯ ปมตั้งพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ละเมิดจริยธรรม-รัฐธรรมนูญมาแล้ว  

ด้วยเหตุนี้ “ทักษิณ” และ “กลุ่มทุน” มาหา “อนุทิน” เป็นไปได้ว่าเพื่อขอประนีประนอม เพราะเพื่อไทยยังไม่กล้าแตกหักใช่หรือไม่ ขณะเดียวกัน ต้องจับตาไปที่ “รมต.สมศักดิ์” ที่คุมกระทรวงหมอ จะหาทางออกเรื่องกัญชาอย่างไร เพราะก่อนหน้าออกตัวแรง 

อีกด้านหนึ่งยังสอดรับกระแสแรงอีกเช่นกัน ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ การประชุมวุฒิสภาชุดใหม่ครั้งแรก มีวาระเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา 2 คน ข่าวแจ้งว่า "สว.สีน้ำเงิน" 150 คน เคาะเสนอชื่อ นายมงคล สุรัจสัจจะ สว. อดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรง “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. อดีตผช.ผบ.ทบ. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่นวปอ.กับนายอนุทิน เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. อดีต กกต. เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

ส่วน สว.สายอื่นๆ ที่เสนอชื่อเข้าแข่ง อาจได้แค่แสงและชื่อชั้นการเมืองที่เพิ่มขึ้น แต่จะเข้ามาแทรกคงยากนะจ๊ะ. 

 

 

คางแดง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.