บิ๊กอีเวนต์กระตุ้นท่องเที่ยว

ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวใน 55 เมืองน่าเที่ยว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขานรับนโยบายของรัฐบาลและต่อยอดมาตรการภาษี พร้อมสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกระจายไปสู่เมืองน่าเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ

โดย เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มองว่ามาตรการดังกล่าวนำไปสู่การขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายทางการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้เร่งจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดควบคู่กับบิ๊กอีเวนต์ในพื้นที่เมืองน่าเที่ยวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เพื่อเร่งผลักดันรายได้ทางการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยวสู่ 3.6 แสนล้านบาท ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

ขณะที่ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. ให้ข้อมูลว่า ททท.มุ่งกระตุ้นไทยเที่ยวไทยด้วยแนวคิด “365 วัน มหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว” เพื่อมุ่งเน้นการส่งมอบประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวด้วยอัตลักษณ์เมืองน่าเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาค ด้วยการนำเสนอเสน่ห์ไทย ผ่าน Story Telling และสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าน่าจดจำ (Meaningful Travel) โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดเมืองน่าเที่ยว ด้วยการร่วมกับพันธมิตร Ascendtravel.com ดำเนินโครงการ “ลดภาษีทันที เมื่อจองที่พักในเมืองน่าเที่ยวกับ Ascendtravel.com”

โดยมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัด ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ กรีนซีซัน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 พฤศจิกายน 2567 การส่งเสริมการขายร่วมกับภาคเอกชน อาทิ งานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 71 วันที่ 22-25 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, งานส่งเสริมการขาย Road Show ข้ามภูมิภาค (จากฝั่งโขง ชี มูล สู่ทะเลหวานตะวันออก, Road Show ข้ามภูมิภาค อีสาน-ใต้) และการร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรสายการบิน รถเช่า รถไฟ รถ EV มอบสิทธิประโยชน์ โปรโมชันพิเศษแก่นักท่องเที่ยว

ขณะที่แคมเปญและอีเวนต์กระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองน่าเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคเหนือ : แคมเปญเหนือความคาดหมาย จ.แพร่ น่าน พิษณุโลก และนครสวรรค์, แคมเปญแอ่วเหนือให้ฉ่ำและเที่ยวเสริมบุญทั่วภาคเหนือ ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ, 365 วัน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : VIJITR 5 ภาค @อุบลราชธานี “แสงศิลป์แห่งศรัทธา” ภาคกลาง : 117 เกจิอาจารย์สังขารเหนือกาลเวลา, มหัศจรรย์แสงเหนือ @ เพชรบุรี กาญจนบุรี ภาคตะวันออก : กิจกรรม “Happy Weekday Trips จันทร์ถึงศุกร์ เที่ยวให้ฉ่ำ และภาคใต้ : 9 เมืองน่าเที่ยว@Green Season ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว, เทศกาลซากดึกดำบรรพ์พัทลุง จ.พัทลุง

สำหรับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ได้แก่ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถนำรายจ่ายค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่งหรือรายจ่ายที่เกี่ยวข้องในการอบรมสัมมนาภายในประเทศที่จัดขึ้นให้แก่ลูกจ้าง หรือค่าบริการของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเพื่อการอบรมสัมมนา หักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 2 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง สำหรับการอบรมสัมมนาในจังหวัดเมืองน่าเที่ยว (เมืองรอง) และหักรายจ่ายได้ 1.5 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง

ส่วนการอบรมสัมมนาในจังหวัดอื่นๆ บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าบริการที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ค่าที่พักในโรงแรม โฮมสเตย์ไทย หรือสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองน่าเที่ยวได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท หักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยต้องเป็นการอบรมสัมมนาและการเดินทางตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-30 พ.ย.2567 และมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร

คงต้องมาลุ้นกันว่าบิ๊กอีเวนต์กระตุ้นท่องเที่ยวของรัฐบาลจะช่วยผลักดันรายได้ที่ได้จากการท่องเที่ยวจะเข้าเป้าหรือไม่.

 

กัลยา ยืนยง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้องเคร่งครัดและแก้ไขจริงจัง

สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา รถไฟฟ้า “สายสีเหลือง-สายสีชมพู” ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการและสาธารณชน

จับตา “AI” เปลี่ยนตลาดแรงงานทั่วโลก

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า AI เข้ามามีบทบาท และมีประโยชน์ในภาคธุรกิจหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาดที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมลูกค้ามากขึ้น หรือแม้กระทั่งการใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ธุรกิจในหลากหลายมิติ ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของภาคธุรกิจในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บี้เร่งสปีดแหลมฉบังเฟส 3

เมื่อพูดถึงโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เป็นโครงการเพิ่มขีดความสามารถของท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรองรับความต้องการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

จับตา“ทุเรียนไทย”ราคาสูง แต่ผลผลิตแผ่ว

ถ้าพูดถึง “ทุเรียน” ประเทศไทยถือเป็นเบอร์ต้นๆ ของราชาผลไม้ชนิดนี้ ไม่ว่าจะขายในประเทศหรือส่งออก เรียกได้ว่าสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเองก็ได้เร่งสนับสนุนเรื่องการส่งออกทุเรียน

เตรียมแผนท่องเที่ยวรับโลว์ซีซั่น

จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-9 มิ.ย.2567 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 15,543,344 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 736,096 ล้านบาท

แรงงานอ่อนดิจิทัลฉุดศก.สูญ3.3พันล้าน/ปี

“สถานการณ์แรงงาน” ยังเป็นอีกประเด็นที่น่าจับตา โดยข้อมูลล่าสุดจาก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้เปิดเผยถึงภาพรวมการจ้างงานในไตรมาส 1/2567