กระสุนนัดเดียวเปลี่ยนโลก

บรรยากาศหาเสียงตอนนี้ไม่ต้องคิดถึงเรื่องอื่นใดอีก ทรัมป์ควรชนะเลือกตั้ง กระสุนนัดเดียวชี้ขาดผลเลือกตั้ง ชี้นำโลกอนาคตควรทำตามนโยบายทรัมป์

13 กรกฎาคม 2024 ขณะอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหาเสียง มีเสียงปืนดังหลายนัด เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ร่วมงานเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ส่วนทรัมป์โดนยิงเฉียดหูขวา มีเลือดออก มือปืนถูกวิสามัญฯ ทันทีในที่เกิดเหตุ ในเวลาต่อมาระบุว่าคือนาย Thomas Matthew Crooks อายุ 20 ปี ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าถ้ายิงแม่นกว่านี้แค่ครึ่งนิ้วทรัมป์จบชีวิตแล้ว

ภาพ: ทรัมป์ยืนขึ้นและชูกำปั้นเรียกร้องให้สู้

เครดิตภาพ: https://x.com/elonmusk/status/1812258574049157405/photo/1.

นักวิเคราะห์หลายคนคิดว่าหากทรัมป์เสียชีวิตผลตามมาอาจถึงขั้นประเทศหายนะ

ทรัมป์พูดเสมอว่าหากตนแพ้เลือกตั้งประเทศจะวุ่นวายจลาจล มุมมองนี้ตีความว่าหากเสียชีวิตจะจุดชนวนให้พวกที่สนับสนุนทรัมป์อย่างเข้มข้นก่อเหตุวุ่นวาย อาจถึงขั้นจลาจล

รีพับลิกันพร้อมใจเลือกตั้ง:

มีผู้วิเคราะห์ผลจากเหตุการณ์ดังกล่าวหลากหลาย ประเด็นหนึ่งที่ชัดเจนคือลดทอนเสียงวิพากษ์ทรัมป์

ทรัมป์ถูกฟ้องหลายคดีและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล คดีที่พิพากษาสิ้นสุดว่าทรัมป์ผิดก็มี หลายคนวิพากษ์ความเหมาะสมของทรัมป์จากคดีความของท่าน ไม่เฉพาะจากเดโมแครตเท่านั้น ภายในพรรครีพับลิกันก็วิพากษ์แง่ลบเช่นกัน แต่หลังเหตุลอบสังหาร เสียงวิจารณ์เหล่านี้หายเกือบหมด สังคมพุ่งความสนใจเรื่องลอบสังหารแทน

ผลตามมาอีกข้อ คนในพรรครีพับลิกันเห็นว่าต้องพร้อมใจสนับสนุนให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งอีกสมัย ไม่ต้องพูดถึงการแข่งขันภายในพรรค ล่าสุดทรัมป์ได้เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว

ขอเพียงพวกที่สนับสนุนรีพับลิกันพร้อมใจกันเข้าคูหา เช่นนี้ทรัมป์น่าจะชนะลอยลำแล้ว

ผู้รับกระสุนแทนคนอเมริกัน:

ในการหาเสียงรอบนี้ทรัมป์พูดว่าตนรวยแล้ว มีพร้อมทุกอย่าง อายุ 78 ปีแล้ว (เกิดมิถุนายน 1946) ที่ยังลงเลือกตั้งเพราะประเทศมีปัญหารุมเร้า ประธานาธิบดีบริหารไม่เอาไหน (หมายถึงไบเดน) พูดถึงความฉ้อฉลของสถาบันการเมือง สถาบันศาล อำนาจชนชั้นปกครองผู้อยู่เบื้องหลังความทุกข์ยากของคนอเมริกัน ตนจึงขออาสาทำหน้าที่ “ช่วยชาติ” (“save the country”)

นักวิเคราะห์บางคนตีความว่าเหตุลอบยิงทำให้เสียงเชียร์ทรัมป์ดังขึ้นอีก ลดทอนเสียงจากพวกเดโมแครตที่พยายามชี้ว่าทรัมป์บ่อนทำลายประชาธิปไตย ตัวสร้างความปั่นป่วน เพราะตอนนี้ทุกคนเห็นอกเห็นใจ รวมความแล้วเสียงเชียร์ทรัมป์ดังขึ้น เสียงเชียร์ไบเดนอ่อนลง เดโมแครตต้องปรับยุทธศาสตร์หาเสียงใหม่

บรรยากาศการหาเสียงตอนนี้ ไม่ต้องคิดถึงนโยบายเศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศ หรือเรื่องอื่นใดอีก ทรัมป์ควรชนะเลือกตั้ง กระสุนนัดเดียวชี้ขาดผลเลือกตั้ง ชี้นำโลกอนาคตควรทำตามนโยบายทรัมป์

จากเผด็จการกลายเป็นผู้ปกป้องประชาธิปไตย:

พวกต่อต้านทรัมป์จะเอ่ยว่าท่านเป็นเผด็จการ เป็นฮิตเลอร์ คุกคามเสรีประชาธิปไตย

ส่วนพวกรีพับลิกันจะพูดว่าหลายปีที่ผ่านทรัมป์โดนพิษการเมืองเล่นงาน ฝ่ายตรงข้ามตั้งใจพูดให้ร้าย หาเรื่องจากคดีความต่างๆ

พวกเชียร์ทรัมป์คิดว่าฝ่ายตรงข้ามพยายามสกัดทุกวิถีทาง ทั้งคดีความ ความประพฤติส่วนตัว และถึงขั้นลอบสังหาร ตีความว่าการช่วยทรัมป์ให้ชนะเลือกตั้งปีนี้ช่วยกู้ประชาธิปไตย สกัดฝ่ายตรงข้ามที่จงเกลียดจงชัง สร้างความแตกแยก

ดังนั้นเอง พวกรีพับลิกันใช้โอกาสนี้พลิกกลับตีความว่าทรัมป์คือผู้รับกระสุนแทนคนอเมริกัน ทรัมป์ผู้ปกป้องเสรีประชาธิปไตยอเมริกา

รีพับลิกันจะได้ครองสองสภาหรือไม่:

เลือกตั้งพฤศจิกายนไม่เพียงเลือกประธานาธิบดีเท่านั้น ยังเลือก สส. สว.ด้วย ระบอบการปกครองสหรัฐทั้งสภาล่างกับสภาบนมีความสำคัญ ถ่วงดุลอำนาจประธานาธิบดี บ่อยครั้งที่รัฐบาลไม่สามารถครองทั้งสองสภาพร้อมกัน เลือกตั้งปลายปี 2024 หากรีพับลิกันได้ทั้งประธานาธิบดี ครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา 4 ปีข้างหน้าจะเป็นช่วงที่รีพับลิกันมีอำนาจพร้อม สามารถดำเนินตามนโยบายของตนอย่างเต็มที่ เขียนหรือแก้กฎหมายต่างๆ ตามต้องการ

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงทรัมป์จะโดดเด่นในเวทีโลกมาก มั่นใจว่านโยบายต่างประเทศของตนจะปฏิบัติอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

บัดนี้ขอเพียงพวกที่สนับสนุนรีพับลิกัน พวก swing voters พร้อมใจกันเข้าคูหา เช่นนี้รีพับลิกันน่าจะชนะขาด

ฝีมือใคร:

เรื่องสำคัญไม่ใช่แค่ผู้นำเสียชีวิต ยังมองว่าใครฆ่า ใครอยู่เบื้องหลัง ผู้คนตีความต่างๆ นานา แต่งหนังสือได้หลายสิบเล่ม จนวันนี้ยังมีคนวิเคราะห์ด้วยข้อมูลใหม่ล่าสุด

1) ข้ามาคนเดียว

แนวทางนี้อธิบายว่านาย Thomas Matthew Crooks คิดและลงมือตามลำพัง ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง นักจิตวิทยาชี้ว่าพวกนี้มักมีปัญหาทางจิต เพราะผู้ลอบสังหารมักต้องจบชีวิตหรือไม่ก็ติดคุกตลอดชีวิต ถ้าคิดอย่างคนปกติพวกนี้ยินดีเสียชีวิต ยินดีทำลายอนาคตตัวเอง นาย Crooks บรรลุเป้าหมาย “จบชีวิตตัวเอง” เรียบร้อยแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ลงมือยังไม่ทราบชัดเจน ได้แต่ตีความต่างๆ นานา สังคมรับรู้แต่ว่าเขาไม่ใช่อดีตทหาร ไม่เชี่ยวชาญการใช้ปืน อายุ 20 ปีเท่านั้น

2) ทรัมป์โดนใบสั่งจากองค์กรลับหรือไม่

พวกรีพับลิกันหลายคนพากันชี้ว่าเรื่องนี้เป็นฝีมือองค์กรลับผู้กุมอำนาจประเทศ ลดทอนความน่าเชื่อถือของสถาบันการเมือง สถาบันศาล อำนาจชนชั้นปกครองลงไปอีก (ทั้งๆ ที่ยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้)

ย้อนอดีตปี 1963 เมื่อประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี (John F. Kennedy) ถูกลอบยิง ข่าวนี้ไม่ช็อกคนอเมริกันเท่านั้น ยังช็อกโลกด้วย

การลอบสังหารเคนเนดีแม้ผ่านมากว่า 6 ทศวรรษ ผู้คนยังสนใจว่าใครอยู่เบื้องหลัง บางคนเชื่อว่าโดน “ใบสั่ง” จากองค์กรลับผู้กุมอำนาจประเทศ (และอาจกุมอำนาจโลกด้วย) แม้ข้อมูลมีมากแต่ยากจะสรุปเพราะขาดหลักฐานที่เชื่อถือได้ (ตามกฎหมาย) อีกทั้งยังมีข้อมูลใหม่เพิ่มเติมอยู่เสมอจนหาจุดจบไม่ได้ ดังนั้นถ้าไม่เชื่อข้อสรุปของเจ้าหน้าที่ ของศาล ก็อาจฟังทฤษฎีสมคบคิดที่มีเรื่องราวใหม่ให้ติดตามอยู่เสมอจนหาจุดจบไม่ได้

ณ ตอนนี้การสืบสวนเชิงลึกเพิ่งจะเริ่ม ไม่อาจตอบได้ว่าเป็นเรื่องของคนเสียสติคนหนึ่งหรือซับซ้อนซ่อนเงื่อน จะเป็นฝีมือรัฐบาลต่างชาติหรือไม่ คำถามเหล่านี้ไม่ควรรีบด่วนสรุป ได้แค่ตอบว่าการเลือกตั้งดำเนินต่อไป

กระสุนนัดเดียวเปลี่ยนโลก:

การลอบสังหารผู้นำสหรัฐปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ ประวัติศาสตร์ย้ำเน้นความจริงว่าประธานาธิบดีหลายคนถูกลอบสังหารหรือทำร้าย แต่เหตุเกิดขณะปฏิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศ ส่วนทรัมป์ตอนนี้อยู่ในฐานะประชาชน ไม่ว่าเรื่องราวจะเรียบง่ายหรือซับซ้อน เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลดีต่อทรัมป์อย่างยิ่งและส่งผลดีต่อพรรคด้วย เลือกตั้ง 2024 รีพับลิกันอาจครองเสียงข้างมากทั้งสภาบน สภาล่าง ประธานาธิบดีสามารถดำเนินนโยบายทั้งในและต่างประเทศเต็มกำลัง

อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาอีก 4 เดือนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง อาจเกิดเรื่องไม่คาดฝันอีก ใช่ว่าฝ่ายเดโมแครตจะไม่มีโอกาสชนะแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมสมาชิกอาเซียนสนใจเข้าBRICS

ประเทศไทย มาเลเซีย และเวียดนามพยายามสัมพันธ์ดีกับมหาอำนาจทั้งหลาย ไม่อิงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจนเกินตัว มอง BRICS เป็นโอกาสใหม่

ระบบโลกที่บิดเบี้ยว (2) สงครามยูเครน

เงื่อนไขสงบศึกของปูติน การใช้ทรัพย์รัสเซียที่ยึดได้เป็นหลักฐานชี้ว่าต่างฝ่ายต่างยืนยันรบต่อ บ่งชี้ระเบียบโลกที่บิดเบี้ยว ต้องสู้กันต่อไป

ปูตินยกระดับสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-รัสเซีย

บัดนี้เกาหลีเหนือสามารถส่งกระสุนอาวุธต่างๆ ช่วยรัสเซียทำศึกยูเครน แม้กระทั่งส่งกองทัพเกาหลีเข้ารบโดยตรง ดังที่ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า ปูตินคือเพื่อนแท้ที่ดีที่สุด

ระเบียบโลกที่บิดเบี้ยว (1)

สัจนิยมมีข้อดีหลายอย่างแต่เปิดช่องให้รัฐบาลบางประเทศตีความว่าสามารถรุกรานประเทศอื่นๆ เป็นเรื่องปกติของโลก บางประเทศพยายามทำให้ดูดีอ้างว่าเป็นการป้องกันตนเอง

ไล่ ชิงเต๋อจะพาไต้หวันรบจีนไหม (2)

การประกาศเอกราชอาจอยู่ในแผนที่ต้องดำเนินตามขั้นตอน ดังผู้เชี่ยวชาญตะวันตกบางคนวิเคราะห์ว่ากองทัพจีนจะบุกไต้หวันในสมัยรัฐบาลไล่ชุดนี้