เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

เพราะเชื่อได้ว่า กว่าจะกลั่นออกมาเป็นชุดผ้าไหม้สีฟ้า มีลายไทยเป็นเอกลักษณ์ที่คอและสาบเสื้อด้านหน้านั้น ผู้ออกแบบต้องใส่ใจ และคิดถึงประโยชน์ใช้สอยและความภาคภูมิใจของผู้ใส่ไม่มากก็น้อย เพียงแต่บังเอิญ "ไม่ถูกใจ" คนบางส่วน ซึ่งนำไปเปรียบกับชุดของชาติอื่นแล้วรู้สึกว่า ดูไม่เก๋ไก๋เท่าเขาเท่านั้น

สำหรับมนุษย์ป้าแล้ว รู้สึกว่าความชอบ ความไม่ชอบ ถูกใจ ไม่ถูกใจ ไม่ควรจะเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินแฟชั่นเครื่องแต่งกายของใครต่อใคร  ว่าดีหรือไม่ดีกว่า เพราะรสนิยมของคนเรานั้นแตกต่างกัน และวิธีคิดและการตีความในการดีไซน์ก็อาจจะแตกต่างและมีนัยสำคัญที่บางทีเราเองก็ไม่รู้ 

สิ่งที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อธิบาย ถือว่าบอกกล่าวความเป็นมาได้ดี กับชุดนักกีฬาไทยที่จะใช้ใส่แข่งโอลิมปิก 2024

"ชุดที่นักกีฬาไทยจะใช้ใส่แข่งโอลิมปิก 2024 นี้ ได้นำลวดลาย “มรดกโลกบ้านเชียง” มาออกแบบชุด ถือเป็นการส่งต่อจิตวิญญาณ จากบรรพบุรุษผสมผสานกับความเป็นสากลในปัจจุบัน ซึ่งก่อนจะออกมาเป็นลายสวยๆ บนชุดอย่างนี้ "แกรนด์สปอร์ต" ได้ทำการวิจัยค้นคว้า และประชุมร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ (FTCDC) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รวมทั้งได้ขอข้อมูลและคำแนะนำจากพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง กรมศิลปากร และไปคุยกับชาวบ้านชุมชนเชียงที่ยังสืบสานการทอผ้า การย้อมคราม และทำเครื่องปั้นลายบ้านเชียงอยู่ .. หลังจากรวบรวมข้อมูลจนครบถ้วนแล้ว ทีมงานออกแบบจึงนำลวดลาย สีผ้าคราม และความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ออกแบบชุด ทั้งชุดที่จะใช้แข่งขัน และชุดใส่เดินทาง ให้ดูเท่ เหมาะกับเวทีระดับโลก และที่สำคัญที่สุดคือ ได้นำนวัตกรรมเสื้อโปโลรีไซเคิลจากขวดพลาสติกซึ่งจะช่วยลดปัญหาโลกร้อนอย่างยั่งยืนมาใช้ในการทำชุดด้วย"

ต้องบอกว่าเห็นด้วยกับนายกฯ (เป็นครั้งแรก) ที่ท่านตอกย้ำว่า “กว่าจะไปถึงสนามแข่งขัน เราคิดกันขนาดนี้เพื่อใช้โอกาสทั้งหมดที่มี พาทั้งนักกีฬาไทย และความเป็นไทย ไปสู่สายตาชาวโลกครับ”

ฉะนั้น จนถึงนาทีนี้ เราก็ควรมาเชียร์กันให้สุดใจ ไปทุกเรื่องทุกราว เพื่อให้นักกีฬามีกำลังใจ..จะดีกว่านะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย

การจัดการอาหารส่วนเกิน

อ่านไปเจอเรื่องราว สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) จัดเวทีประชุมรับฟังความเห็น (Public Hearing) ต่อแนวทางการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน

คำถาม?!?ตามกระแส

rock star ของหลานลิซ่า กลายเป็นกระแสดังไปทั่วหล้า เรียกว่าในโซเชียลออนไลน์ มีภาพยืนกลางถนนเยาวราชอวดกันยกใหญ่ ก็น่าปลื้มอกปลื้มใจแทนซูเปอร์สตาร์ตัวกลั่นสัญชาติไทย

ได้เวลา...เดิน!!

ไม่ได้มาชวนเดินขบวนหรือเดินประท้วงใครหรอกนะ ถึงแม้บรรยากาศบ้านเมืองยามนี้มันออกจะดึงดูดความน่าจะเป็น และความน่าสนใจก็ตาม