บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว. ด้วยประสบการณ์เพียบพร้อม ทั้งอดีตกรรมการการเลือกตั้ง อดีตอธิบดีศาลอุทธรณ์ภาค 7  ที่ปรึกษาของนายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ส่วนเจ้าตัวก็พร้อมทำหน้าที่นี้ ทั้งหลายทั้งปวงขึ้นอยู่กับ "พวกมากลากไป" ที่ยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ต้องวัดใจ "บ้านใหญ่บุรีรัมย์" ที่กุมเสียงข้างมากเกิน 2 ใน 3 ของ 200 คน จะยอมปล่อยบางเก้าอี้ให้กับกลุ่มอื่นๆ บ้างหรือเปล่า ในเมื่อตำแหน่งประมุขสภาสูง ไม่มีใครหาญกล้าต่อกร ชื่อ "มงคล สุระสัจจะ" นอนมาตั้งแต่ไก่โห่ ยกเว้น "ครูใหญ่" เปลี่ยนเอง แว่วมาว่า เวลานี้เริ่มแจกเค้กเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการกันแล้ว อย่างคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ ชื่อที่มาแรงสุดต้องยกให้ "พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์" นอกจากนี้ สว. สีน้ำเงิน ยังจองโควตาคณะกรรมาธิการเกรด A อีกหลายคณะ

๐ งานเข้าไม่หยุดหย่อน นับวันยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆ ต่างจากวันแรกลิบลับที่เปิดตัวสวยหรูเป็น สว. ที่ได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด 79 คะแนน ล่าสุดแพทยสภาออกโรงจ่อฟันจริยธรรมปมอ้างเชี่ยวชาญความงาม เล่นเอา "พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย" อยากปิดกั้นการสื่อสารทุกช่องทาง โดยเพจ "ทนายคลายทุกข์" ของทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ในฐานะทนายความของหมอเกศ แจ้งว่า "เรียนพี่น้องสื่อมวลชน คุณหมอเกศแจ้งมายังทนายเดชาว่าไม่มีความประสงค์ที่จะให้ข้อมูลหรือให้สัมภาษณ์ใดๆ ทั้งสิ้นอีกต่อไป" ประเด็นใหญ่อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังสอบ 2 คำร้อง เข้าข่ายเป็นการกระทำหลอกลวง จูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณเพื่อให้ผู้สมัครหรือผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนให้แก่ตนตามมาตรา 77 (4) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 หรือไม่ ดูแล้วไปต่อลำบาก ไม่ไหวอย่าฝืน ไขก๊อกเองยิ่งเร็วยิ่งดี

๐ ประวัติศาสตร์กำลังจะซ้ำรอยอีกครั้งในวันที่ 7 ส.ค. นับถอยหลัง 3 สัปดาห์ ก้าวไกลกำลังจะย่ำตาม "อนาคตใหม่" ถึงแม้จะโหมประโคมวาทกรรม "ยิ่งยุบยิ่งโต" หรือ "ตายสิบเกิดแสน" ก็ตาม แต่ท่าทีของแกนนำพรรคส้มหลายคนให้สัมภาษณ์เหมือนยอมรับสภาพ รวมถึง "หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา "ทำลายเจตนารมณ์ของประชาชน ทำให้สถาบันนิติบัญญัติอ่อนแอ ยุบพรรคฝ่ายค้านกลไกการตรวจสอบรัฐบาล และการรักษาสิทธิของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะบกพร่องไปด้วย" สุดท้ายหากศาลมีคำสั่งยุบก้าวไกล จะเป็นการปิดฉากรองประธานสภาฯ ที่มาจากพรรคฝ่ายค้านด้วย เพราะหมออ๋องเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคชุด "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็นหัวหน้า ช่วงที่มีพฤติการณ์ตามคำกล่าวอ้างในสำนวนคดียุบพรรค นับตั้งแต่เลือกตั้งช่วงเดือน พ.ค.2566 ซึ่งจะถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี หลุดเก้าอี้ สส. โดยปริยาย ตอนนี้หัวขบวนพรรคส้มที่อยู่ในคณะก้าวหน้าน่าจะเตรียมพรรคสำรองไว้รองรับแล้วแต่ยังอุบชื่อพรรค สำหรับ สส.ที่ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคยังรอดไปสังกัดพรรคใหม่ได้ แต่อย่าลืมว่ายังมีอีกดาบรอฟันในคณะกรรมการ ป.ป.ช. กับคดี 44 สส.ก้าวไกล ที่ร่วมกันลงชื่อแก้ไขพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โทษหนักกว่าอีก ความผิดจริยธรรมร้ายแรงคือ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่เกิน 10 ปี และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ เช็กรายชื่อแล้ว นอกจากคนที่เป็นกรรมการบริหารพรรค หลายคนยังเป็นตัวหลักของก้าวไกล อาทิ ศิริกัญญา ตันสกุล ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล วิโรจน์ ลักขณาอดิศร รังสิมันต์ โรม รอลุ้นกันต่ออีกเฮือกใหญ่!.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.

บันทึกหน้า 4

อยากจะขำให้ฟันโยก สำหรับ การข่าวแถลงของ “ชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาอวย “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับการชื่นชมในความสำเร็จของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางทุกกลุ่ม