โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา เทศน์กัณฑ์แรก ชื่อว่าธัมมจักกัปปวัตนสูตร โปรดพระปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมืองพาราณสี

ทั้งยังทำให้ “พระโกณฑัญญะ” ในจำนวนพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้ธรรมจักษุ สำเร็จเป็นโสดาบัน ได้ดวงตาเห็นธรรม คือ ปัญญา แล้วขอบรรพชาอุปสมบท เป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกของพระพุทธศาสนา ทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

นี่คือข้อมูลฝากไว้เป็นความรู้แก่ชาวพุทธ เพื่อให้รู้ถึงรากเหง้าศาสนาที่นับถือ อย่างไรก็ตาม คนไทยส่วนใหญ่ก็มักถือโอกาสดีนี้เข้าวัด ทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม บางคนก็เลิกเหล้า บ้างก็ถือฤกษ์นี้ลด ละ เลิกเนื้อสัตว์ในช่วงเข้าพรรษา

ล่าสุด เพื่อส่งเสริมวันอาสาฬฯ “ผศ.ดร.สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล” จากศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นอร์ทกรุงเทพโพล” ออกไปสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 12 ก.ค.2567 จำนวน 1,500 ตัวอย่าง พบว่ากิจกรรมที่ประชาชนตั้งจะทำใจเนื่องในวันสำคัญนี้

อันดับที่หนึ่ง ร้อยละ 31.7 จะไปทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน รองลงมาร้อยละ 27.5 เวียนเทียน ร้อยละ 18.1 สวดมนต์ เจริญจิตภาวนา นั่งสมาธิ และร้อยละ 17.6 ถวายเทียน เข้าพรรษา

นอกจากนี้ยังสอบถามความคิดเห็นคนไทยที่เป็นสีสันอีกด้วย พบว่า ศิลปินดาราหญิงที่อยากทำบุญด้วยมากที่สุด คือ ลิซ่า ลลิษา ร้อยละ 9.7 เบลล่า ราณี ร้อยละ 8.9 ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ร้อยละ 8.0 เก้า สุภัสสรา ร้อยละ 7.9 และดาวิกา โฮร์เน่ ร้อยละ 7.3

ส่วนศิลปินดาราชายที่คนไทยอยากทำบุญด้วยมากที่สุด ได้แก่ มาริโอ้ เมาเร่อ ร้อยละ 9.6 บิวกิ้น พุฒิพงศ์ กับบอย ปกรณ์ มีเปอร์เซ็นต์เท่ากัน คือร้อยละ 8.0

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกสถานที่ในการทำกิจกรรมเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา พบว่าประชาชนจะเลือกวัดที่ใกล้บ้าน ร้อยละ 67.7 วัดที่มีพระเกจิดัง ร้อยละ 17.4 วัดที่ศิลปินดาราเช็กอิน ร้อยละ 8.0 และอื่นๆ เช่น เป็นวัดประจำ วัดใกล้ที่ทำงาน ร้อยละ 6.0.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบรอบ 50 ปี

"เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ถือว่าเป็นคนการเมือง ผู้กว้างขวาง และ เป็นบุคคลคนสำคัญอย่างมากในช่วงรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" มาจนถึงการย้ายชายคาจากพรรคพลังประชารัฐมา ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สู้ศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เพื่อนร้องไม่เป็น

ผ่านไปแล้ว สำหรับดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่บ้านปาร์คนายเลิศ สถานที่จัดเลี้ยงชื่อดังกลางใจกรุง

'สุขภาพดี'

ประเทศไทยกำลังจะมี สว.อย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปีนี้อย่างที่ทราบกันว่าเป็นตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง, กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

คิวแน่น

ต้องยกให้เป็นรัฐมนตรีหญิงแกร่งอีกคน สำหรับ “รมต.ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในฐานะ สส.นครศรีธรรมราช จากค่ายรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ตอนนี้จัดคิวรุกงานหนักทั้งในบทบาทรัฐมนตรี และในบทบาท สส. ตัวแทนของประชาชน ที่ต้องเข้าร่วมการประชุมสภาด้วย

ได้โชว์เต็มที่

ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ โดยไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ข่าวความขัดแย้งภายในกระทรวงหายเป็นปลิดทิ้ง

อนุรักษ์มวยไทย

ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลาย ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทยล้วนลิสต์เอาไว้ในสิ่งที่ต้องทำเมื่อมาถึงแดนสยาม คือการเข้าไปดูมวยไทยถึงขอบเวที